Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trị sẹo lồi gây ngứa đơn giản và hiệu quả

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sẹo lồi là một tổn thương lành tính, không nguy hiểm, song đôi khi sẹo lồi gây nhiều phiền toái trong cuộc sống của người bệnh. Ngoài việc làm mất thẩm mỹ, gây mặc cảm cho người bệnh, sẹo lồi còn có thể gây ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Chính vì vậy, việc trị sẹo lồi gây ngứa là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Sẹo lồi là loại sẹo khá phổ biến trong cộng đồng. Bản chất của sẹo lồi là sự tăng sinh quá mức các sợi collagen ở lớp trung bì, cả về số lượng và kích thước các sợi. Tốc độ phát triển của sẹo lồi khá nhanh, thường có màu đỏ hoặc hồng, nổi gồ trên mặt da. Sẹo lồi có thể không có biểu hiện gì, hoặc có thể mang lại cảm giác ngứa ngáy, nóng rát cho người bệnh.

Đặc điểm của sẹo lồi

Nếu vùng da sau tổn thương không được xử lý và chăm sóc đúng cách, sẹo lồi sẽ xuất hiện, đặc biệt trên những vùng da có diện tích tổn thương lớn. Yếu tố cơ địa được nhắc đến nhiều trong y văn như là một yếu tố nguy cơ chủ yếu của loại sẹo này. Các nghiên cứu y khoa chỉ ra rằng chủng tộc người da đen có cơ địa mang sẹo lồi cao nhất, tiếp đến là người da vàng, sau cùng là người da trắng. Những vùng da gần các khớp vận động dễ hình thành sẹo lồi hơn, như bả vai hay đầu gối.

Trị sẹo lồi gây ngứa đơn giản và hiệu quả 1 Sẹo lồi hình thành sau một tổn thương da

Bên cạnh việc gây mất thẩm mỹ, sẹo lồi còn có thể gây khó chịu, ngứa ngáy, thậm chí gây co kéo vùng da của các cơ quan vận động (đặc biệt là bàn tay, bàn chân), làm chức năng vận động của bộ phận này bị giảm sút. Việc co kéo có thể làm khớp biến dạng, làm trật khớp, đồng thời gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, về lâu về dài lâu có thể để lại các khiếm khuyết trên cơ thể.

Đặc biệt, sẹo lồi do bỏng gây nên có thể gây co kéo cơ rất nhiều, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới các cơ hô hấp. Sẹo bỏng ở mặt gây hiện tượng bít các lỗ tự nhiên như mắt, mũi, miệng không hiếm, loại bỏ khả năng bảo vệ tự nhiên của cơ thể, gia tăng nguy cơ nhiễm trùng (ví dụ như làm miệng há rộng mà không thể khép lại được).

Tại sao sẹo lồi gây ngứa?

Trong quá trình hồi phục, da khép lại, mô sẹo bắt đầu hình thành. Các mô sẹo này có thể tạo nên lớp sừng dày, nổi gồ lên mặt da, được gọi là sẹo lồi. Sẹo lồi có thể gây kích ứng da, đặc biệt là khi da cọ xát và tiếp xúc với quần áo. Dù không gây nguy hiểm quá nhiều đến sức khỏe, nhưng chúng khiến da bị đổi màu, mất sự bằng phẳng và mềm mại, gây kích ứng và ngứa nhiều.

Quá trình tạo hạt, lên mô sẹo chữa lành vết thương cũng khiến cho các dây thần kinh được kích hoạt, gây nên cảm giác ngứa. Khi vết thương trong quá trình chữa lành, các tế bào mô sợi xung quanh tăng sinh, các mép vết thương phát triển và di chuyển hướng về phía nhau (hiện tượng khép miệng vết thương).

Trên thực tế, đó là do các tế bào mô sợi xung quanh vết thương tập trung tại khu vực trung tâm, gắn kết với nhau, kéo vết thương đóng miệng. Những sợi thần kinh cũng có thể bị kích thích bởi những chất hóa học trung gian (histamin) do cơ thể tiết ra. Cơ thể giải phóng histamin để đáp ứng với sự làm lành các vết thương, sự tiếp xúc tự nhiên của nó với các yếu tố môi trường cũng sẽ hình thành chức năng bảo vệ da mạnh mẽ. Tuy nhiên, histamin lại là chất có khả năng gây ngứa.

Trị sẹo lồi gây ngứa

Có khá nhiều phương pháp giảm ngứa do sẹo lồi gây ra, tuy nhiên không phải người bệnh nào cũng nắm được chính xác các biện pháp xử trí này. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu một số phương pháp trị sẹo lồi gây ngứa đơn giản và có thể thực hiện tại nhà bạn nhé!

Chườm đá lạnh

Như đã phân tích ở trên, các dây thần kinh bị kích thích trong quá trình liền sẹo là một nguyên nhân gây ngứa sẹo lồi. Sử dụng nhiệt độ mát để làm dịu cảm giác thần kinh bị kích thích là một cách thức đơn giản để trị sẹo lồi bị ngứa. Người bệnh có thể chườm túi đá lạnh lên trên những vết sẹo lồi, đắp trong khoảng 15 đến 20 phút. Nếu không đỡ cơn ngứa, bạn có thể lặp lại biện pháp này. Biện pháp này đơn giản, tiện dụng, khi bạn tiến hành chườm đá lạnh một cách thường xuyên có thể làm triệu chứng ngứa thuyên giảm nhanh chóng.

Trị sẹo lồi gây ngứa đơn giản và hiệu quả 2 Chườm đá lạnh giúp trị sẹo lồi gây ngứa

Tăng cường độ ẩm cho da

Làn da khô ráp thường dễ bị kích ứng hơn một làn da được cấp ẩm đầy đủ. Chính vì vậy, bạn cần cung cấp ẩm cho da bằng các phương pháp dưỡng ẩm như sử dụng kem dưỡng ẩm, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả. Các phương pháp này không những mang lại hiệu quả trong việc trị sẹo lồi gây ngứa, mà còn giúp da tránh hiện tượng bong tróc, khô ráp, giảm kích ứng, giảm nguy cơ nhiễm trùng khi có vết thương. Đầu tư cho mình một lọ kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, chất lượng tốt, nguồn gốc đảm bảo để sử dụng hàng ngày chính là cách giữ ẩm và giảm ngứa do sẹo lồi vô cùng hiệu quả và tiện lợi.

Trị sẹo lồi gây ngứa đơn giản và hiệu quả 4 Tăng cường độ ẩm cho da bị sẹo lồi

Hạn chế sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm gây kích ứng da

Bạn nên sử dụng nước mát, hoặc nước ấm để vệ sinh vùng da bị tổn thương, bởi vùng da này có xu hướng vô cùng nhạy cảm với nhiệt độ cao. Sử dụng nước nóng có thể khiến da bạn trở nên nhạy cảm hơn. Bên cạnh đó, hãy sử dụng những loại xà phòng dịu nhẹ thay vì những loại có tính chất tẩy rửa mạnh, bởi vì các chất hóa học trong xà phòng có khả năng làm khô da rất mạnh, điều này sẽ làm cho hiện tượng ngứa do sẹo lồi ngày càng khó trị hơn.

Sử dụng thuốc trị sẹo lồi gây ngứa

Nếu tình trạng ngứa do sẹo lồi không thể cải thiện khi bạn áp dụng những phương pháp thông thường, bạn nên đến khám tại các bệnh viện da liễu để được kê thuốc uống và thuốc bôi trị sẹo tại chỗ. Một trong những loại thuốc có thể khắc phục tình trạng sẹo lồi bị ngứa là thuốc kháng histamin. Theo nhiều nghiên cứu y khoa, sử dụng thuốc kháng histamin đường uống (đường toàn thân) sẽ phát huy tác dụng tốt hơn so với thuốc kem bôi ngoài da.

Trị sẹo lồi gây ngứa đơn giản và hiệu quả 4 Luôn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng thuốc

Một loại thuốc khác có tác dụng trị sẹo lồi gây ngứa là Corticoid. Tuy nhiên loại thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng sai liều và không được theo dõi đầy đủ bởi bác sĩ trong quá trình điều trị. Hiện nay trên thị trường, loại thuốc này được bày bán rất nhiều, nhiều người bệnh tự ý mua và sử dụng đã dẫn đến tình trạng da bị tổn thương nặng hơn do sử dụng thuốc không đúng chuẩn y khoa. Chính vì vậy, tùy thuộc vào tình trạng của da, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên ngành da liễu để thuốc có thể phát huy tác dụng một cách tốt nhất, cải thiện tình trạng sẹo lồi gây ngứa, mà không để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

Dùng giấm táo

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một biện pháp đơn giản khác để giảm tình trạng ngứa do sẹo lồi, đó là sử dụng giấm táo. Giấm táo có thể cải thiện tình trạng ngứa ngáy, giảm tình trạng sẹo tấy đỏ. Bạn chỉ cần bôi trực tiếp hỗn hợp giấm táo lên vết sẹo, mát xa nhẹ nhẹ nhàng để hỗn hợp thẩm thấu sâu vào da. Sau đó chỉ cần để khô tự nhiên, không cần rửa lại với nước. Phương pháp này nên thực hiện hàng ngày cho đến khi mang lại hiệu quả.

Với những chia sẻ trong bài viết trên, Nhà thuốc Long Châu hy vọng đã giúp mọi người trả lời được thắc mắc vì sao sẹo lồi gây ngứa, cũng như cung cấp thông tin về các phương pháp trị sẹo lồi gây ngứa. Mong rằng bạn sẽ sớm vượt qua được nỗi ám ảnh do sẹo lồi mang lại.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm