Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trồng răng implant nên ăn gì, kiêng ăn gì và những điều cần lưu ý

Ngày 19/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau khi trồng răng implant, chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng giữ vai trò quan trọng quyết định nhiều đến sự thành công của ca cấy ghép răng. Vậy trồng răng implant nên ăn gì, kiêng ăn gì để mau lành thương? Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời nhé.

Chăm sóc răng miệng, thực phẩm nên/không nên ăn sau khi cấy ghép implant là vấn đề chúng ta cần tìm hiểu kỹ lưỡng để giúp có được kết quả cấy ghép răng implant như ý.

Trồng răng implant nên ăn gì để mau lành thương?

Trồng răng implant là phương pháp nha khoa hiện đại, trong đó quy trình cấy ghép sẽ bao gồm công đoạn phẫu thuật đặt trụ implant vào xương hàm và công đoạn gắn răng sứ lên trên implant.

Bệnh nhân trồng răng implant sau khi đã được gắn răng sứ lên trên, nghĩa là đã hoàn tất giai đoạn hai là có thể ăn uống và chăm sóc răng miệng như răng thật được rồi. 

Trồng răng implant nên ăn gì, kiêng ăn gì? Những điều cần lưu ý sau khi trồng răng implant 1 Sau khi trồng răng implant, chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng giữ vai trò quan trọng.

Nhưng do thời điểm khi mới phẫu thuật đặt trụ implant xong, mô mềm xung quanh răng ít nhiều sẽ bị tổn thương, cũng như lúc này trụ implant vẫn chưa tích hợp chắc chắn trong xương hàm nên bệnh nhân cần phải đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc răng miệng lẫn chế độ ăn uống để tránh nguy cơ bị viêm nhiễm, đồng thời cũng giúp vết thương nhanh chóng lành.

Vậy trồng răng implant nên ăn gì để mau lành thương? Bạn cần chú ý các giai đoạn hồi phục sau cấy ghép để có chế độ ăn phù hợp tham khảo sau đây:

Trong 24h sau khi trồng răng implant

Thông thường trong 24h sau khi trồng răng implant, bạn bị cảm thấy đau nhức và khó chịu nên sẽ không muốn ăn uống gì. Dù vậy, lưu ý là không được bỏ bữa bạn nhé. Hãy cố gắng ăn uống bổ sung nhiều dưỡng chất để giúp cơ thể tăng sức đề kháng mới nhanh chóng hồi phục.

Chú ý uống nhiều nước, ăn các món ăn mềm, lỏng, xay nhuyễn như cháo loãng, súp, cà rốt, khoai tây xay, yến mạch, thịt xay,... Bên cạnh đó cần bổ sung thêm các loại nước trái cây như sinh tố bơ, nước cam, táo ép,… nhé.

Trồng răng implant nên ăn gì, kiêng ăn gì? Những điều cần lưu ý sau khi trồng răng implant 2Chú ý uống nhiều nước, ăn các món ăn mềm, lỏng, xay nhuyễn...

Trong 2 - 3 ngày sau khi trồng răng implant

Những ai trồng nhiều răng implant cùng lúc hoặc phải tiến hành công đoạn ghép xương trước khi cấy implant thì nên duy trì chế độ ăn uống như ngày đầu tiên trong khoảng 2 – 3 ngày tiếp theo nữa để giúp vết thương có thêm thời gian để ổn định hơn. Sau khi bạn không còn cảm thấy đau nhức thì có thể chuyển sang ăn uống thức ăn mềm, không cần phải xay nhuyễn cũng được.

Trứng, sữa chua, sữa tươi, yến mạch, cháo thịt, khoai tây, bơ, cam, chuối,… là những thực phẩm nên ăn trong vài ngày đầu sau khi phẫu thuật cấy răng implant.

Trong hai tuần tiếp theo

Thời gian này vết thương đã dần lành lại, không còn khiến bạn đau nhức, khó chịu nữa. Hoạt động ăn nhai diễn ra như bình thường nhưng lưu ý vẫn cần phải đảm bảo giàu dưỡng chất bạn nhé.

Ngoài ra, nên hạn chế ăn nhai tại vùng cấy ghép implant cho đến khi vết thương lành hẳn để tránh tình trạng thức ăn bị mắc kẹt tại vị trí cấy răng gây ra tình trạng nhiễm trùng.

Trồng răng implant nên ăn gì, kiêng ăn gì? Những điều cần lưu ý sau khi trồng răng implant 3 Sau khi bạn không còn cảm thấy đau nhức thì có thể chuyển sang ăn uống thức ăn mềm.

Trồng răng implant kiêng gì?

Chúng ta đều biết thời gian 1 - 2 tuần đầu sau khi cấy ghép implant là giai đoạn rất quan trọng quyết định đến việc lành thương. Do đó, bên cạnh thực phẩm cần ăn, bạn cũng nên biết nên kiêng thực phẩm nào hay các hoạt động thể thao nào có thể tác động tiêu cực, gây biến chứng không mong muốn hoặc làm chậm quá trình lành thương. 

Dưới đây là những điều cần lưu ý về việc cấy răng implant kiêng gì:

  • Trong 2 - 3 ngày đầu sau khi trồng răng implant, bạn tránh ăn đồ chua, cay, không ăn đồ ăn quá nóng/quá lạnh để tránh gây kích ứng cho vùng nướu, gây chảy máu kéo dài.
  • Không dùng ống hút khi uống nước để tránh tác động lực mạnh, gây tổn thương đến vị trí cấy ghép.
  • Ít nhất trong tuần đầu tiên sau khi cấy răng implant không uống rượu bia, đồ uống có gas. Bên cạnh đó kiêng hút thuốc lá ít nhất một tuần trước khi cấy răng và ít nhất hai tuần sau khi cấy răng.
  • Kiêng thức ăn quá dai, quá cứng để tránh tác động lực mạnh lên vết thương cũng như ngăn ngừa nguy cơ thức ăn bị mắc kẹt gây viêm nhiễm tại vùng cấy ghép răng.
  • Tuần đầu tiên sau khi trồng răng implant cần tránh tham gia các môn thể thao hoạt động mạnh (bóng đá, tennis,…).
Trồng răng implant nên ăn gì, kiêng ăn gì? Những điều cần lưu ý sau khi trồng răng implant 4 Kiêng hút thuốc lá ít nhất một tuần trước khi cấy răng và ít nhất hai tuần sau khi cấy răng.

Cách chăm sóc răng miệng sau khi cấy ghép răng implant

Sau khi tìm hiểu thông tin trồng răng implant nên ăn gì, kiêng gì, bạn cũng cần trang bị cho mình kiến thức về chăm sóc răng miệng sau khi cấy ghép để tránh nhiễm trùng và làm lành thương nhanh chóng:

  • Chảy máu vùng cấy ghép sau khi vừa tiến hành thực hiện trồng răng implant là điều hoàn toàn bình thường. Bạn cần cắn chặt gạc ở vùng cấy ghép trong khoảng 30 – 60 phút cho máu ngưng chảy. Trường hợp máu có rỉ sau đó, bạn có thể dùng bông gạc để thấm sạch. Lưu ý là bạn tuyệt đối không được khạc nhổ, vì động tác này sẽ khiến vùng cấy ghép bị tổn thương, máu sẽ chảy nhiều hơn. Khi gặp phải tình trạng máu chảy nhiều và liên tục, hãy liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn cách xử lý.
  • Bên cạnh đó, sau khi trồng răng implant bạn cần uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý ngưng thuốc, tự ý dùng thuốc hoặc tăng liều. Nếu thấy hiện tượng sưng tím phần má chỗ cấy ghép implant trong khoảng thời gian từ 1 – 3 ngày cấy implant, bạn không cần phải lo lắng vì đây là điều bình thường. Để giảm đau, sưng, hãy dùng túi chườm lạnh áp lên vị trí đang bị tổn thương trong khoảng từ 20 - 30 phút.
  • Không đánh răng hay tác động lực mạnh ở vị trí cấy ghép implant trong ngày đầu tiên sau khi cấy răng implant. Thay vào đó, bạn hãy súc miệng bằng nước muối sinh lý để vệ sinh răng, không tự ý dùng các loại nước súc miệng khác. Trường hợp trồng răng implant nguyên hàm All on 4 hoặc All on 6, bạn nên dùng khăn gạc ướt để vệ sinh phần nướu. Hai ngày sau ngày ngày cấy ghép răng implant thì đã có thể vệ sinh răng như bình thường nhưng tránh tác động vào vùng cấy ghép implant để giúp nhanh lành thương. Việc vệ sinh sạch sẽ theo hướng dẫn, tránh thức ăn bị mắc kẹt trong vùng cấy ghép, gây nhiễm trùng là những điều bạn cần nắm rõ để giúp việc cấy ghép răng thành công.

Đến đây, hẳn bạn đã có được cho mình câu trả lời với thắc mắc trồng răng implant nên ăn gì, kiêng gì cũng như cách chăm sóc răng miệng sau khi cấy ghép implant. Trong quá trình hồi phục, nếu phát hiện bất kỳ bất thường nào, bạn nhanh chóng liên hệ với bác sĩ điều trị để có phương pháp khắc phục kịp thời.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm