Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

U nang buồng trứng phải 40mm cần mổ chưa? Quy trình mổ u nang buồng trứng

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

U nang buồng trứng thuộc nhóm bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Phương pháp điều trị bệnh có thể là sử dụng thuốc uống, phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc theo dõi định kỳ sức khỏe người bệnh. Nhiều người thắc mắc rằng u nang buồng trứng phải 40mm cần mổ chưa?

Mắc u nang buồng trứng điều trị sao cho hiệu quả là băn khoăn của nhiều bệnh nhân. U nang buồng trứng thường là bệnh lành tính, tuy nhiên vẫn có trường hợp khối u xâm lấn và phát triển, gây ảnh hưởng tới sức khỏe phụ nữ. Vậy u nang buồng trứng phải 40mm cần mổ chưa? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!

U nang buồng trứng phải 40mm cần mổ chưa?

U nang buồng trứng là một khối u ác tính hoặc lành tính phát triển trong buồng trứng của phụ nữ. Khối u có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai buồng trứng. Căn bệnh này có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng dưới, chu kỳ kinh nguyệt không đều, rối loạn tiêu hóa hoặc tăng cân.

Tùy thuộc vào kích thước, thể khối u và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp, bao gồm: Theo dõi định kỳ, phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc điều trị nội khoa với thuốc uống.

Trong trường hợp khối u bé và lành tính, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh tái khám thường xuyên để theo dõi tiến triển của khối u. Việc theo dõi và điều trị kịp thời sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng có thể gây hại đến sức khỏe của bệnh nhân.

U nang buồng trứng phải 40mm cần mổ chưa? Quy trình mổ u nang buồng trứng 1U nang buồng trứng có thể biểu hiện triệu chứng đau bụng dưới

Khi u nang buồng trứng đạt đến kích thước 40mm được xem là một u nang buồng trứng kích thước lớn. Tuy nhiên, việc quyết định liệu cần mổ hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như loại u nang, vị trí, tốc độ tăng trưởng cũng như triệu chứng và tình trạng sức khỏe toàn diện của bệnh nhân.

Những u nang buồng trứng lớn sẽ được theo dõi thường xuyên bằng phương pháp siêu âm và kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân để theo dõi ảnh hưởng của u nang. Nếu u nang không tăng kích thước, không gây ra triệu chứng và không bị nghi ngờ là ung thư, bác sĩ có thể quyết định theo dõi tiếp và không cần phẫu thuật.

Ngược lại, nếu u nang đang tăng kích thước hoặc gây ra các triệu chứng và có nguy cơ là ung thư buồng trứng, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân phải mổ để loại bỏ u nang và kiểm tra xem u nang có phải là ung thư hay không.

U nang buồng trứng phải 40mm cần mổ chưa? Quy trình mổ u nang buồng trứng 2U nang buồng trứng phải 40mm là khối u có kích thước lớn

Những trường hợp cần phẫu thuật u nang buồng trứng

Phương pháp điều trị bằng cách phẫu thuật loại bỏ khối u được bác sĩ chỉ định dựa trên nhiều yếu tố như thể trạng chung của bệnh nhân kết hợp với tình trạng và biểu hiện bệnh của khối u nang. Dưới đây là một số trường hợp thường được chỉ định mổ u nang buồng trứng:

  • Kích thước của u nang lớn hơn 5cm, đặc biệt là khi kích thước của u nang gần đạt 10cm. Bởi vậy, u nang buồng trứng phải 40mm được đánh giá là khối u lớn.
  • U nang buồng trứng tăng kích thước nhanh hoặc xuất hiện các triệu chứng như đau bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt, táo bón, buồn nôn hoặc tràn dịch.
  • U nang buồng trứng bị nghi ngờ là ác tính (ung thư).
  • Bệnh nhân đã tiền sử bị ung thư hoặc có nguy cơ mắc ung thư.
  • Nếu u nang buồng trứng làm giảm chất lượng và tính sống của trứng, ngăn cản quá trình thụ thai.
  • Khi u nang buồng trứng gây đau hoặc khó chịu cho bệnh nhân.

Nếu bạn có u nang buồng trứng, tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và quyết định liệu có nên mổ u nang buồng trứng hay không.

U nang buồng trứng phải 40mm cần mổ chưa? Quy trình mổ u nang buồng trứng 3Bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật khi khối u có kích thước lớn

Quy trình phẫu thuật u nang buồng trứng

Phẫu thuật u nang buồng trứng là một phương pháp điều trị khi các biện pháp khác như quan sát, theo dõi hay dùng thuốc không hiệu quả. Đây là một phương pháp khá phổ biến và an toàn để loại bỏ u nang buồng trứng, giảm các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Thông thường có hai phương pháp phẫu thuật là mổ mở ổ bụng và mổ nội soi, tùy vào tình trạng của khối u và tình hình sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn kỹ thuật điều trị thích hợp.

Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được kiểm tra tổng quát bao gồm thăm khám lâm sàng thực hiện bởi bác sĩ và làm các xét nghiệm cận lâm sàng để đảm bảo sức khỏe cho cuộc phẫu thuật.

Tiếp theo, người bệnh được đưa vào phòng mổ và chuẩn bị cho một loạt các thủ tục bao gồm tiêm dịch để tránh bị mất nước, chuẩn bị trang thiết bị y tế và phối hợp các thuốc giảm đau.

Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật và tiến hành tháo u nang buồng trứng ra ngoài. Khi u nang đã được loại bỏ, bác sĩ sẽ kiểm tra để đảm bảo rằng không còn bất kỳ mảnh khối u nào còn lại hoặc bất kỳ vấn đề nào khác. Sau đó, bác sĩ sẽ kết thúc phẫu thuật bằng cách đóng vết mổ và khâu vết thương.

U nang buồng trứng phải 40mm cần mổ chưa? Quy trình mổ u nang buồng trứng 4Bệnh nhân được chuẩn bị kỹ càng trước khi phẫu thuật

Sau quá trình phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được chuyển đến khu phục hồi và được quan sát chặt chẽ bởi các y bác sĩ và điều dưỡng viên. Bệnh nhân sẽ được truyền dịch và ăn uống theo quy định của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ được theo dõi và kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo không có bất kỳ biến chứng nào xảy ra sau phẫu thuật. Thời gian khôi phục sau phẫu thuật thường khoảng 2 - 4 tuần, trong đó bệnh nhân nên tránh hoạt động nặng và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó việc điều trị tích cực, chị em cần có một chế độ ăn uống cân bằng, khoa học kết hợp với lối sinh hoạt lành mạnh, kiểm soát căng thẳng và luôn giữ tình thần vui vẻ, lạc quan. Đồng thời, phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 50 tuổi nên duy trì đi khám sức khỏe phụ khoa từ 3 tới 6 tháng/lần để tầm soát và xử trí bệnh phụ khoa kịp thời.

Trên đây là bài viết của Nhà thuốc Long Châu về câu hỏi “U nang buồng trứng phải 40mm cần mổ chưa?”. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Đây là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, kéo dài từ 20 đến 50 tuổi. Khối u nang thường lành tính và ít gây ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh, tuy nhiên khối u nang buồng trứng 40mm được đánh giá là một khối u lớn và có nguy cơ phát triển thành ung thư. Bởi vậy, chị em cần sự thăm khám của bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.