Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

U xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Ngày 07/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới, nhất là những người ở độ tuổi trung niên. Bệnh phát triển qua từng giai đoạn và mỗi giai đoạn có sự ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh. Vậy liệu rằng u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam trong độ tuổi trung niên và cao tuổi. Bệnh lành tính và không có bất kỳ mối quan hệ nào với ung thư. Tuy nhiên, nếu không kịp thời phát hiện và điều trị thì kích thước u tăng lên gây chèn ép bàng quang, niệu đạo dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không? U xơ tiền liệt tuyến nguy hiểm như thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết sau.

U xơ tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một cơ quan nhỏ thuộc bộ phận sinh dục của nam giới. Khi mới sinh, kích thước của tuyến tiền liệt chỉ nhỏ bằng hạt đậu, sau đó phát triển dần và đạt kích thước ổn định khi đến 20 - 25 tuổi. 

Trọng lượng tuyến tiền liệt khoảng 20 gam, với vị trí dưới bàng quang, trước trực tràng và bao xung quanh niệu đạo. Ở nam giới, tuyến tiền liệt có vai trò tạo áp lực lên niệu đạo nhằm kiểm soát lượng nước tiểu. 

U xơ tuyến tiền liệt là gì? U xơ tuyến tiền liệt là gì?

Bên cạnh đó, tuyến tiền liệt còn là cơ quan sản xuất chất nhờn và một số thành phần tinh dịch, góp phần vào hoạt động sinh sản. 

U xơ tuyến tiền liệt là tình trạng chỉ kích thước tuyến tiền liệt tăng sinh một cách bất thường và tạo thành u xơ. Khối u này gây chèn ép lên các cơ quan xung quanh, niệu đạo và bàng quang. Bệnh này thường gặp ở đàn ông từ 40 tuổi trở lên. Tỷ lệ mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt tăng lên theo độ tuổi. Theo ước tính, có khoảng 50% nam giới bị u xơ tuyến tiền liệt khi ở độ tuổi 50 - 60, và 90% người mắc bệnh này ở độ tuổi 80 - 90. 

Nguyên nhân u xơ tuyến tiền liệt

Mặc dù nguyên nhân dẫn đến ư xơ tuyến tiền liệt chưa cụ thể và chính xác nhưng vẫn có một số yếu tố nguy cơ gia tăng nguy cơ mắc bệnh này:

Tuổi tác

Bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể sau một thời gian sử dụng cũng sẽ quá tải và không còn đủ sức như lúc còn trẻ, trong đó có tuyến tiền liệt. Kích thước tuyến tiền liệt phát triển theo thời gian, từ đó sẽ có nguy cơ bị quá tải bởi các yếu tố gây hại như độc tố, hóa chất, ký sinh trùng. 

Hormone sinh dục nam

Một trong những yếu tố gia tăng mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt không thể không nói đến sự tích lũy hormone theo thời gian. Hormone testosterone luôn được sản xuất trong suốt cuộc đời của nam giới, tiếp đó được chuyển thành dihydrotestosterone nhờ sự xúc tác của enzyme 5-alpha reductase.

Vì thế mà ngay cả những người đàn ông dù lớn tuổi thì hormone vẫn sẽ hình thành và được tích lũy trong tuyến tiền liệt, kích thích sự phát triển của các tế bào.

Nguyên nhân u xơ tuyến tiền liệt Nguyên nhân u xơ tuyến tiền liệt

Một số yếu tố nguy cơ khác

Môi trường làm việc: Nam giới thường xuyên làm việc trong môi trường nhiều hóa chất, chất độc hại, khói bụi cũng có thể mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt sớm 

Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có người thân mắc bệnh thì tỷ lệ mắc bệnh cao hơn người bình thường 

Chế độ ăn uống không lành mạnh: Ăn quá nhiều đồ chiên, rán, dầu mỡ, ít rau xanh và trái cây. Mỗi ngày ít uống nước, lạm dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê và không thường xuyên vận động, luyện tập sức khỏe cơ thể đều là những yếu tố dẫn đến mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Chế độ sinh hoạt tình dục: Chế độ sinh hoạt tình dục với biên độ cao hay quá ít cũng là nguyên nhân tăng nguy cơ mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến.

U xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không? 

U xơ tiền liệt tuyến nguy hiểm như thế nào là vấn đề được nhiều người quan tâm và lo lắng. Theo các bác sĩ, u xơ tuyến tiền liệt không quá nguy hiểm bởi:

  • U xơ này không phải là bệnh ung thư và cũng không tiến triển thành khối u ác tính hay làm tăng nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến.
  • Bệnh thường chỉ gặp ở những người đàn ông lớn tuổi.

Đồng thời, bệnh cũng sẽ không trở nên nguy hiểm và không gây ra những biến chứng nếu được phát hiện và can thiệp điều trị sớm. Tuy nhiên, bệnh này thường diễn biến âm thầm, đến lúc nặng mới biểu hiện triệu chứng nên làm cho người bệnh trở tay không kịp.

Có một số trường hợp cá biệt, tiền liệt tuyến có thể phát triển và tăng trọng lên đến hơn 100g, gấp 5 lần mức trọng lượng thông thường nhưng người bệnh sẽ không có biểu hiện triệu chứng và không biết mình bị bệnh nếu không đi kiểm tra.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do khối u nằm ở vị trí bên ngoài, không phát triển vào bên trong gây chèn ép đường niệu đạo. Bệnh nhân chỉ phát hiện khi mà khối u lớn dần, bắt đầu chèn ép đường niệu đạo khiến gây nên một số triệu chứng: Khó tiểu, phải rặn lâu mới tiểu được, dòng nước tiểu yếu,... Nếu không điều trị thì triệu chứng càng trở nên rõ ràng và gây ra nhiều triệu chứng liên quan như tiểu không hết, vừa đi tiểu lại mắc tiếp, són tiểu, tiểu không tự chủ, tiểu đêm, tiểu nhiều lần,... 

U xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không? U xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Đã có rất nhiều trường hợp cho rằng tuổi già nên bị như vậy mà âm thầm chịu đựng, không đi khám ngay. Đây mới chính là yếu tố làm cho bệnh u xơ tuyến tiền liệt thêm trầm trọng và nguy hiểm. Vì lúc này bệnh không được kiểm soát mà vẫn diến biến kéo dài, dẫn đến những triệu chứng, biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến cuộc sống, đời sống sinh hoạt. 

Qua những thông tin trong bài viết, chắc hẳn mọi người cũng có câu trả lời u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không và những thông tin liên quan. Từ đó, biết cách phòng tránh và thăm khám ngay nếu như có triệu chứng đầu tiên để cải thiện sức khỏe tốt nhất nhé. 

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm