Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Uống thuốc tẩy giun có đi ngoài ra giun không?

Ngày 08/07/2022
Kích thước chữ

Để phòng ngừa các bệnh do giun sán gây nên cũng như tăng khả năng tiêu hóa và hấp thụ tốt chất dinh dưỡng của cơ thể, chúng ta đều được khuyến cáo nên tẩy giun định kỳ hàng năm bằng việc uống thuốc tẩy giun. Tuy nhiên bạn đã biết nên tẩy giun khi nào để mang lại hiệu quả cao cũng như uống thuốc tẩy giun có đi ngoài ra giun không, cùng theo dõi bài viết bên dưới nhé!

Hiện nay thuốc tẩy giun được dùng rất phổ biến cho các thành viên trong gia đình bởi tính hiệu quả cao.

Nên uống thuốc xổ giun khi nào?

Giun là một loại ký sinh trùng ăn bám ở đường ruột. Do tình trạng ô nhiễm môi trường, vệ sinh ăn uống kém nên có rất nhiều người bị nhiễm giun. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc tẩy giun. Đa phần các loại thuốc đều có chứa 2 hoạt chất là mebendazol và albendazol. Sự tác động của mebendazol là ức chế, ngăn cản quá trình tiêu thụ dinh dưỡng của giun. Loại thuốc này không kê đơn nên bạn có thể mua cho gia đình tại các nhà thuốc, cơ sở y tế và định kỳ 4-6 tháng/ lần. 

Hoạt chất mebendazol không độc nên liều dùng cho trẻ em trên 2 tuổi và người lớn là giống nhau, mỗi lần tẩy chỉ cần 1 viên 500 mg để tẩy các loại giun thông thường. Bạn có thể uống bất kỳ lúc nào trong này, vào lúc bụng đói hay no. 

Tuy nhiên, để tránh một số tác dụng phụ hiếm có xảy ra như đau bụng, buồn nôn,... bạn có thể sử dụng thuốc sau bữa ăn sáng. Để thuốc phát huy khả năng diệt giun tốt nhất thì bạn nên uống sau ăn tối 2 giờ hoặc vào sáng sớm khi bụng đói. Theo khuyến cáo, thuốc không dùng cho trẻ em dưới 2 tuổi và phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là ba tháng đầu mang thai. Nếu bạn có ý định muốn có thai thì cần tẩy giun trước vài tháng. Những đối tượng bị dị ứng với thành phần của thuốc, người bị nhiễm độc tủy xương, suy gan thận cũng không nên dùng thuốc.

Thuốc tẩy giun sẽ phát huy tác dụng từ 8-12 giờ và trong 24-72 giờ giun sẽ bị tiêu diệt. 

Để có được hiệu quả tốt nhất, trước khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc đọc kỹ thông tin hướng dẫn sử dụng. 

Uống thuốc tẩy giun có đi ngoài ra giun không? 1

Đa phần các loại thuốc đều có chứa 2 hoạt chất là mebendazol và albendazol

Sau khi uống thuốc xổ giun bạn nên làm gì?

Sau khi uống thuốc bạn cần quan sát cơ thể để xem có bị phản ứng với thuốc hay không. Nếu cơ thể có một số triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt,... thì bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ theo dõi và khắc phục các tình trạng đó. Các triệu chứng trên diễn ra tùy vào từng cơ địa mỗi người và các bệnh lý hiện có người đó, do đó bạn không cần quá lo lắng. Nếu bạn sử dụng xuyên suốt 1 loại thuốc thì khả năng xảy ra tác dụng phụ là rất thấp. 

Uống thuốc tẩy giun bao lâu có tác dụng?

Sau khi sử dụng thuốc, thuốc sẽ bắt đầu phát huy tác dụng nhưng nhiều trường hợp sẽ mất vài ngày để loại bỏ sạch giun. Đối với trường hợp bác sĩ chỉ định tẩy giun, bạn cần sử dụng đúng liều lượng và tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Vì cơ chế hoạt động của albendazole và mebendazole không tiêu diệt được sạch trứng giun nên nên bạn vẫn có khả năng bị tái nhiễm hoặc lây truyền sang người khác. Do đó, để đảm bảo tẩy sạch giun và ngăn ngừa tái phát, bạn nên sử dụng thêm 1 liều thuốc nữa sau 2 tuần. 

Uống thuốc tẩy giun có đi ngoài ra giun không? 2

Thuốc sẽ bắt đầu phát huy tác dụng sau khi sử dụng thuốc

Uống thuốc tẩy giun có đi ngoài ra giun không?

Sau khi dùng thuốc tẩy giun, nhiều người thắc mắc khi đi ngoài giun có ra theo không? Cần bao lâu để giun chết và được thải ra ngoài. Câu trả lời là tùy thuộc vào cơ địa và mức độ nhiễm sán, giun của từng cơ thể khác nhau mà thời gian giun bị tiêu diệt và thải ra ngoài khác nhau.

Thông thường thì sau khi sử dụng thuốc khoảng 2 giờ sẽ có dấu hiệu đi ngoài, đây cũng là lúc giun đã bị diệt hoàn toàn. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp sau 1-3 ngày mới có thể đi ngoài và có triệu chứng đau bụng nhẹ, mắc tiêu chảy. Sau khi tống hết mọi thứ ra ngoài thì tiêu chảy cũng sẽ hết. Còn nếu sau khi đi ngoài xong mà vẫn không hết tiêu chảy thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn điều trị.

Khi uống thuốc tẩy giun, giun sán sẽ theo phân ra ngoài cơ thể. Hầu hết các loại thuốc hiện nay đều sẽ tự tiêu giun nên khi đi ngoài bạn có thể sẽ không thấy giun trong phân hoặc giun đã bị phân hủy một phần. Nếu trong cơ thể bạn ít giun thì chắc chắn chúng sẽ bị tiêu hủy hoàn toàn và không còn xuất hiện trong phân khi đi ngoài nữa. 

Uống thuốc tẩy giun có đi ngoài ra giun không? 3

Khi uống thuốc tẩy giun, giun sán sẽ theo phân ra ngoài cơ thể

Nhiễm sán giun là một tình trạng rất hay gặp, nhất là ở trẻ em. Để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình, hãy nhớ tẩy định kỳ giun sán mỗi năm 2 lần cho người lớn và 2-3 lần cho trẻ em. Ngoài ra, bạn cần phải ăn chín uống sôi, vệ sinh sạch sẽ dụng cụ chế biến thức ăn, hạn chế ăn đồ tươi sống chưa qua chế biến để tránh nhiễm giun sán bạn nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.