Long Châu

Nguyên nhân gây chóng mặt và cách xử lý

Ngày 21/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chóng mặt là khi bạn có cảm giác đầu óc quay choáng váng, mất cân bằng và té ngã. Cơ chế để gây ra cảm giác chóng mặt rất phức tạp, do cơ thể nhận cảm phương hướng và thăng bằng của cơ quan thần kinh và tiền đình ốc tai bị rối loạn.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đễn hiện tượng chóng mặt. Chóng mặt có thể được điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra, nó có thể tái phát. Chóng mặt không phải là bệnh mà chỉ là một triệu chứng báo hiệu bệnh bạn đang mắc phải. Hãy đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra chóng mặt và cách xử lý.

Nguyên nhân dẫn đến chóng mặt

Chóng mặt lành tính do tư thế

Nguyên nhân gây chóng mặt và cách xử lý 1Những nguyên nhân dẫn đến chóng mặt

Chóng mặt lành tính được coi là một tình trạng mà trong đó tiền đình tai trong bị suy giảm do sự thay đổi đột ngột khi chuyển động vị trí đầu, ví dụ như thức dậy đột ngột từ giấc ngủ, thay đổi từ tư thế thẳng đầu sang cúi đầu, ngước đầu lên cao.

Những người đang trong thời gian chữa bệnh và dưỡng bệnh có tiền sử chấn thương ở đầu, nhiễm trùng tai, đã phẫu thuật tai có thể dễ mắc chứng chóng mặt lành tính hơn. Hiện tượng này thường xuyên xảy ra trong một thời gian ngắn và ở những người già trên 50 tuổi.

Loại chóng mặt thường gặp nhất là chóng mặt ngoại biên. Sự xáo trộn ở tai trong nhằm điều chỉnh cân bằng của cơ thể là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng chóng mặt ngoại biên. Bên trong tai sẽ cho bạn biết vị trí đầu khi bạn di chuyển đầu và sau đó gửi tín hiệu đến não để duy trì sự cân bằng. Tuy nhiên nếu bạn bị viêm ở tai trong hoặc do nhiễm virus xảy ra ở bên trong tai bạn sẽ cảm thấy đau và chóng mặt.

Chóng mặt do bệnh lý

Nguyên nhân gây chóng mặt và cách xử lý 2Triệu chứng chóng mặt thường sẽ không kéo dài mà sẽ biến mất trong vài phút

Khi bạn cảm thấy hoa mắt chóng mặt thì nguy cơ bạn mắc một chứng bệnh nào đấy rất cao. Các triệu chứng thường đi kèm của chóng mặt bệnh lý là những cảm giác bồng bềnh xoay vòng, buồn nôn, mệt mỏi, mất thăng bằng đứng không vững, đầu óc quay cuồng.

Đau đầu migraine là triệu chứng bạn bị đau đầu không thể chịu nổi kèm theo đau nhói từng cơn, thường xuất hiện ở người còn trẻ tuổi. Bệnh xảy ra trong hệ thống thần kinh trung ương não và tủy sống, gây ra bởi lỗi trong hệ thống miễn dịch của con người là đa xơ cứng - một dạng rối loạn hệ thần kinh.

Được biết, u dây thần kinh thính giác do rối loạn di truyền, là một loại khối u lành tính phát triển trên các dây thần kinh tiền đình hay hệ thống thần kinh đến tai, não, gây chóng mặt và có thể diễn biến thành đột quỵ do sự tắc nghẽn các mạch máu xảy ra ở trong não.

Triệu chứng chóng mặt thường sẽ không kéo dài mà sẽ biến mất trong vài phút, vài giờ. Những triệu chứng của chóng mặt sẽ khiến người bệnh có cảm giác mệt mỏi, đổ rất nhiều mồ hôi, mắt chuyển động một cách bất thường, ù tai, buồn nôn và giảm cảm giác. Nếu bạn có triệu chứng bệnh hoặc có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Cách xử lý khi bị chóng mặt

Nguyên nhân gây chóng mặt và cách xử lý 3Áp dụng bài tập hồi phục chức năng tiền đình

Sử dụng các loại thuốc

Hỏi ý kiến của bác sĩ để sử dụng một số loại thuốc giảm chóng mặt như thuốc kháng histamin, thuốc ngừa cơn đau nửa đầu, các miếng dán chứa scopolamin hoặc cách loại thuốc chống buồn nôn, thuốc chống lo âu như diazepam.

Căn bệnh chóng mặt có thể tái pháp lại ngay cả khi đã điều trị thành công khi dùng thuốc, cách phổ biến tiếp theo là tiến hành phẫu thuật. Khi phẫu thuật bác sĩ sẽ sử dụng nút đệm xương để ngăn chặn các phần tai trong gây chóng mặt, ngăn chặn các hạt từ kênh bán nguyệt di chuyển vào tai và để đáp ứng với các hạt di chuyển vào đầu nói chung.

Áp dụng bài tập hồi phục chức năng tiền đình

Để xử lý triệu chứng đau đầu có phương pháp phục hồi chức năng tiền đình, là sự thay đổi một số tư thế đầu chậm, đơn giản. Phương pháp này thực hiện với mục đích này là để di chuyển các hạt từ các chất lỏng chứa trong kênh bán nguyệt của tai tới túi mở ở ốc tai nơi mà các hạt này không gây rắc rối và sẽ được hấp thu dễ dàng hơn. Phương pháp này sẽ đem lại kết quả tốt sau 2 đến 3 lần điều trị.

Để giúp bộ não của bạn có thể thích ứng với các chuyển động tốt hơn bạn cần tập các bài tập cân bằng não bộ. Các cách khác khá phổ biến như tiêm kháng sinh vào bộ phận của tai trong, loại bỏ vùng chịu trách nhiệm cảm nhận ở tai để vô hiệu hóa chức năng thăng bằng, giảm bớt chóng mặt.

Có chế độ sinh hoạt phù hợp

Bạn nên có một chế độ sinh hoạt phù hợp, tạo thành những thói quen giúp bạn hạn chế diễn tiến của chóng mặt: tránh đổi tư thế đột ngột, tránh đặt những đồ vật dễ gây vấp ngã ở trong nhà. Khi thấy có biểu hiện chóng mặt bạn cần nằm xuống hoặc ngồi xuống ngay lập tức, tránh xử dụng các sản phẩm gây nghiện như thuốc lá, cà phê, rượu, bia...

Sử dụng ánh sáng vào ban đêm, đi bộ nên cầm theo gậy để giữ thăng bằng và tránh nguy cơ bị té ngã. Ngoài ra bạn nên uống đủ nước, và có chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là ngủ đủ giấc tinh thần thoải mái.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm