Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vi khuẩn lao tồn tại trong không khí bao lâu?

Ngày 23/04/2022
Kích thước chữ

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm và rất dễ lây lan. Vi khuẩn lao có thể lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp và tiếp xúc, vì vậy hiểu được vi khuẩn lao tồn tại trong không khí bao lâu và chết ở nhiệt độ nào sẽ giúp mọi người phòng tránh lây nhiễm bệnh lao tốt nhất?

Căn bệnh khá phổ biến và từng khiến cả thế giới điêu đứng đó là bệnh lao phổi. Ngày nay, sự ra đời của các loại thuốc điều trị đã giúp chúng ta kiểm soát được bệnh dịch ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, sức khỏe của bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bạn không tuân thủ các biện pháp điều trị đúng cách. Vì vậy, chúng ta cần hiểu rõ về thời gian ủ bệnh của bệnh lao và những kiến ​​thức cơ bản về căn bệnh này.

Chúng ta cần hiểu rõ về thời gian ủ bệnh của bệnh lao và những kiến ​​thức cơ bản về căn bệnh này Chúng ta cần hiểu rõ về thời gian ủ bệnh của bệnh lao để tránh lây nhiễm

Bệnh lao phổi là gì?

Có lẽ chúng ta không còn lạ lẫm với bệnh lao phổi, sự xuất hiện của chúng là do sự xâm nhập của vi khuẩn MTB hay còn gọi là Mycobacterium tuberculosis. Trong đó, phổi và đường hô hấp là những cơ quan thường xuyên bị vi khuẩn tấn công.

Bệnh lao đặc biệt nghiêm trọng vì vi khuẩn gây bệnh lây lan từ người này sang người khác qua đường hô hấp. Chính vì vậy chúng ta cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Đặc biệt, vi khuẩn MTB có cấu trúc đặc biệt và có khả năng kháng một số loại kháng sinh. Vì vậy, người bệnh phải tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch điều trị của bác sĩ để đạt hiệu quả và duy trì trạng thái khỏe mạnh.

Các bác sĩ nghiên cứu về bệnh phát hiện ra rằng, trong một số trường hợp, bệnh nhân mắc bệnh ngay trong thời gian ủ bệnh của bệnh lao. Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng cần được đặc biệt chú ý.

Các đặc điểm cơ bản của vi khuẩn lao

Vi khuẩn lao là một loại trực khuẩn không vỏ, không có lông, không nha bào. Mycobacterium tuberculosis đứng riêng lẻ hoặc xuất hiện thành từng cụm nhỏ xếp theo chữ N, V, Y.

Vi khuẩn gây bệnh lao là vi khuẩn ưa khí và không thể nuôi cấy trong môi trường thông thường mà cần môi trường giàu dinh dưỡng và phát triển chậm với một lần phân chia mất khoảng 18 giờ.

Vi khuẩn gây bệnh lao phổi, bệnh lao ruột, lao hạch, lao màng bụng có khả năng chống chịu cao với điều kiện khô và các yếu tố vật lý, hóa học khác, được gọi là vi khuẩn kháng cồn, kháng axit, hóa chất dùng để diệt vi khuẩn lao cần nồng độ cao và thời gian tiếp xúc kéo dài thì mới có hiệu quả.

Vi khuẩn lao tồn tại trong không khí bao lâu?

Vi khuẩn lao tồn tại trong không khí bao lâu sẽ phụ thuộc vào các yếu tố chính bao gồm nhiệt độ, độ ẩm và bóng tối.

Vi khuẩn lao tồn tại trong không khí bao lâu sẽ phụ thuộc vào các yếu tố chính bao gồm nhiệt độ, độ ẩm và bóng tối Vi khuẩn lao tồn tại trong không khí bao lâu sẽ phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm và bóng tối

Các đặc điểm tồn tại của vi khuẩn lao như sau:

  • Vi khuẩn lao có thể sống trong không khí rất lâu, khoảng 3 đến 4 tháng.
  • Vi khuẩn lao thậm chí có thể tồn tại đến 3 tháng trong môi trường ẩm ướt và tối mà vẫn còn giữ nguyên độc lực.
  • Vi khuẩn lao là trực khuẩn hiếu khí nên trên lâm sàng vi khuẩn lao thường gặp nhiều nhất ở các hang lao có phế quản thông, nơi chứa nhiều oxy.

Vi khuẩn lao chết ở nhiệt độ nào?

Bên cạnh vi khuẩn lao tồn tại trong không khí bao lâu, nhiệt độ để tiêu diệt chúng cũng là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Vi khuẩn lao tồn tại trong các thời gian khác nhau tương ứng với điều kiện nhiệt độ và thuốc thử hóa lý khác nhau:

  • Dưới ánh sáng mặt trời, vi khuẩn lao thường chết sau khoảng 1,5 giờ.
  • Ở nhiệt độ 42 độ C, mycobacterium tuberculosis ngừng phát triển.
  • Ở nhiệt độ trên 80 độ C, vi khuẩn lao chết sau 10 phút.
  • Khi tiếp xúc với tia cực tím, vi khuẩn lao chỉ có thể tồn tại trong khoảng 2 đến 3 phút.
  • Trong cồn 90 độ, vi khuẩn lao sẽ bị tiêu diệt sau 3 phút.
  • Trong axit benzoic 5%, vi khuẩn lao chỉ có thể sống được khoảng 1 phút.

Cách phòng chống bệnh lao

Để phòng bệnh lao hiệu quả, tất cả trẻ sơ sinh nên được tiêm vắc xin BCG ngay từ tháng đầu đời, đây loại vắc xin này giúp ngăn ngừa bệnh lao.

Để phòng bệnh lao hiệu quả, tất cả trẻ sơ sinh nên được tiêm vắc xin BCG ngay từ tháng đầu đời Trẻ sơ sinh nên được tiêm vắc xin BCG ngay từ tháng đầu đời

Người bị ho kéo dài hơn 2 tuần nên đến gặp bác sĩ để xét nghiệm đờm và chụp X quang phổi để xét nghiệm bệnh lao. Ngoài ra, khi xuất hiện các dấu hiệu sau như sụt cân, chán ăn, mệt mỏi, sốt nhẹ về chiều, mệt mỏi, đổ mồ hôi ban đêm, đau tức ngực, khó thở, ho cần đi khám ngay.

Cách phòng bệnh lao đơn giản nhất là giữ vệ sinh môi trường, nhà ở thông thoáng, tập thể dục, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, phát hiện sớm bệnh nhân lao để điều trị kịp thời và tránh lây nhiễm. Bệnh lao phải được điều trị càng sớm càng tốt để tránh lây lan cho các thành viên trong gia đình và những người xung quanh. Ngoài ra, người bệnh lao phổi không được khạc nhổ bừa bãi, tốt nhất nên đeo khẩu trang liên tục trong 2 tháng đầu điều trị, hàng ngày cần phơi chăn, đệm và các vật dụng khác của người bệnh dưới ánh nắng mặt trời.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc vi khuẩn lao tồn tại trong không khí bao lâu. Theo nghiên cứu của y học, vi khuẩn lao có khả năng chống chọi tương đối mạnh với các yếu tố lý hóa và có khả năng thích ứng cao để chống lại các tác nhân tiêu diệt chúng. Vì vậy, trong quá trình điều trị bệnh lao phổi tại nhà, người bệnh cần hợp tác chặt chẽ với bác sĩ và kiên quyết uống thuốc đúng giờ, để vi khuẩn nhanh chóng được đào thải.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm