Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Vì sao các mẹ thường đau lưng sau sinh mổ?

Ngày 12/03/2020
Kích thước chữ

Sinh con là khoảng thời gian vất vả nhất trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ. Hơn thế, việc đối mặt với những khó khăn sau sinh, nhất là đau lưng sau sinh mổ cũng trở thành nỗi ám ảnh.

Hiện tượng đau lưng được xem là nỗi ám ảnh mà hầu như người mẹ nào sau khi sinh mổ cũng gặp phải. Đau lưng khiến mẹ đứng ngồi không yên, luôn cảm thấy mệt mỏi, ểu oải, thậm chí gây khó khăn trong việc chăm con nhỏ. Vậy tại sao đau lưng sau sinh mổ lại xảy ra và đâu là cách khắc phục hiệu quả nhất cho hiện tượng này?

Vì sao các mẹ thường đau lưng sau sinh mổ? 1Vì sao các mẹ thường đau lưng sau sinh mổ?

Vì sao các mẹ thường bị đau lưng sau sinh mổ?

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau lưng sau sinh mổ, nhưng có 3 nguyên nhân chủ yếu mà các mẹ không thể bỏ qua:

Nguyên nhân đầu tiên và dễ gặp nhất là do gây tê tủy sống trong quá trình sinh mổ. Khác với sinh thường, việc sinh mổ muốn diễn ra suôn sẻ thì bác sĩ phải tiêm thuốc tê vào tủy sống dưới lưng của thai phụ.

Ban đầu, mũi tiêm này sẽ giúp thai phụ giảm đau trong quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên sau đó họ sẽ bị những cơn đau lưng kéo đến và làm phiền trong khoảng thời gian khá dài sau sinh.

Một nguyên nhân khác cũng thường gặp phải là do tình trạng thiếu canxi trong cơ thể. Bởi lẽ, trong quá trình mang thai, cơ thể cần được cung cấp 1 lượng canxi khá lớn nên việc thiếu hụt canxi sau khi sinh là điều dễ gặp.

Trong khi đó, sau khi sinh, các mẹ vẫn phải cho bé bú nên đòi hỏi cơ thể phải được đáp ứng một lượng canxi đầy đủ. Việc thiếu hụt canxi kéo dài từ lúc mang thai cho đến sau khi sinh sẽ gây ra tình trạng đau lưng ngày càng nghiêm trọng.

Ngoài ra, việc vận động sai cách hay tư thế cho bé bú không phù hợp cũng sẽ gây ra tình trạng đau lưng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của các chị em.

Cụ thể, việc phải thường xuyên cúi xuống để làm việc nhà sẽ vô tình gây ra áp lực lên vùng thắt lưng, gây ra tình trạng đau lưng.

Trong khi đó, việc cho bé bú theo tư thế ngồi, đặt bé trong vòng tay của mình trong một khoảng thời gian dài cũng rất dễ gây ra hiện tượng tụ máu vùng chậu, dẫn đến tình trạng đau lưng sau sinh mổ.

Vì sao các mẹ thường đau lưng sau sinh mổ? 2Đau lưng khiến mẹ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi

Làm sao để khắc phục chứng đau lưng sau sinh mổ?

Vì sau khi sinh, các mẹ nên hạn chế việc sử dụng các loại thuốc để tránh gây ảnh hưởng với bé nên cách tốt nhất để điều trị đau lưng kéo dài chính là sự thay đổi từ những thói quen của mình.

Trước tiên, các mẹ nên đảm bảo đầy đủ thời gian ngủ nghỉ cho bản thân để không gây ảnh hưởng đến vết mổ sau sinh. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ ngơi sai tư thế thì tình trạng đau lưng vẫn sẽ diễn ra, thậm chí kéo dài và có diễn biến nặng hơn nữa.

Tốt nhất, các mẹ nên lựa chọn cho mình tư thế nghỉ ngơi thoải mái nhất và tránh làm những công việc nặng nhé. Bên cạnh tư thế nghỉ ngơi thì tư thế cho bé bú cũng nên được chú ý nếu không muốn đau lưng kéo dài.

Vì sinh mổ nên việc nằm nghiêng sẽ hơi khó khăn nên khi cho bé bú. Bạn nên nằm sát người bé để không phải cúi xuống, nhằm hạn chế tối đa việc xoay vặn mình khiến đau lưng trở nên nặng hơn.

Việc thực hiện các phương pháp tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ cũng sẽ giúp đẩy lùi chứng đau lưng sau sinh mổ rất hiệu quả. Khoảng những tuần đầu sau khi sinh, bạn nên đi bộ từ từ trên các quãng đường ngắn.

Sau khi vết mổ lành thì có thể tăng cường thêm thời gian luyện tập nhưng nhớ chú ý đừng tập luyện quá sức sẽ càng khiến tình trạng đau lưng sau sinh mổ thêm nghiêm trọng đấy.

Ngoài ra, nếu tập luyện các bài yoga cho mẹ sau sinh, các chị em nên hạn chế những động tác kéo dãn quá mức như duỗi chân.

Cảm thấy động tác không thoải mái thì nên dừng lại chứ đừng gượng ép bản thân nhé! Và việc tập luyện tốt nhất không nên quá 30 phút mỗi ngày.

Vì sao các mẹ thường đau lưng sau sinh mổ? 3Các bài tập yoga dành cho phụ nữ sau sinh giúp mẹ thoát khỏi tình trạng đau lưng sau sinh mổ

Đừng nghĩ rằng các chị em chỉ đối mặt với những vấn đề khó khăn trong quá trình mang thai. Thực chất giai đoạn sau sinh cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe phụ nữ. Do đó, việc chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng, tìm hiểu thật rõ về những vấn đề sau sinh là điều cần thiết mà các chị em phụ nữ phải làm để khoảng thời gian chăm sóc con nhỏ trở nên nhẹ nhàng hơn cũng như việc hồi phục sức khỏe sau sinh cũng trở nên nhanh chóng hơn. Ngoài tìm hiểu về đau lưng sau sinh mổ, thì cách giảm cân sau sinh mổcũng được nhiều mẹ quan tâm để lấy lại vóc dáng như thời còn son rỗi.

Với các mẹ bầu chọn phương pháp sinh mổ hay sinh mổ lần 3, lần 4 thì tình trạng đau lưng sau sinh mổ chính là “nỗi ám ảnh” kinh hoàng. Hy vọng những thông trên sẽ phần nào giúp các chị em hiểu hơn và giải mã thành công nỗi ám ảnh này nhé!

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Sinh mổSau sinh