Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cách giảm cân sau sinh mổ nào hiệu quả?

Ngày 26/03/2020
Kích thước chữ

Cách giảm cân sau sinh mổ hiệu quả luôn là điều mà những bà mẹ đang cho con bú quan tâm. Nếu bạn đang tìm hiểu về điều này, hãy tham khảo bài viết để có câu trả lời cho chính mình.

Cân nặng tăng, thân hình xuề xòa và thể trạng yếu sau khi sinh là điều mà nhiều phụ nữ lo lắng. Đặc biệt, nhiều bà mẹ không biết cách giảm cân sau sinh mổ thì con đường lấy lại vóc dáng thon gọn thêm phần khó khăn, phức tạp. Sau đây là những thông tin hữu ích giúp mẹ sau khi sinh có thể lấy lại vóc dáng đẹp như thời thanh xuân.

Cách giảm cân sau sinh mổ nào hiệu quả 1

Cách giảm cân sau sinh mổ nào hiệu quả?

Vì sao khó giảm cân sau khi sinh mổ?

Sau khi sinh, mẹ không chỉ có áp lực trong việc chăm sóc con cái mà còn gặp áp lực khi ăn uống (như việc khẩu phần ăn có nhiều móng giò để lợi sữa). Điều này khiến vòng hai ngày càng lớn gây lo lắng cho phụ nữ sau khi sinh.

So với bà mẹ sinh thường, bà mẹ sinh mổ không chỉ có thể chất yếu đi nhiều hơn mà còn cần thời gian dài hơn để có thể hồi phục sức khỏe. Trung bình, phụ nữ sinh mổ mất khoảng 4 - 6 tháng để bồi bổ và phục hồi vết mổ. Vì vậy, những điều này khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn.

Phụ nữ sinh mổ muốn giảm cân cần chú ý điều gì?

Dù áp dụng cách giảm cân sau sinh mổ nào, bà mẹ cần chú ý những vấn đề sau:

  • Thời gian chờ đợi để vết thương sinh mổ bình phục hoàn toàn kéo dài khoảng 6 - 8 tuần hoặc lâu hơn.
  • Nếu có ý định thực hành giảm cân, nên trao đổi trước với bác sĩ.
  • Không nên nóng vội tập bài tập nặng gây ảnh hưởng vết thương khiến quá trình phục hồi trở nên phức tạp hơn.
  • Nếu có dấu hiệu đau nhức hoặc khó chịu vùng bụng dưới gần vết mổ thì nên ngưng tập luyện ngay.

Cách giảm cân sau sinh mổ nào hiệu quả?

Câu trả lời là bất cứ bài tập, bộ môn nào an toàn, dễ áp dụng và khiến mẹ cảm thấy hào hứng. Bên cạnh đó, cần kết hợp với lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh để đảm bảo hiệu quả giảm cân.

Cách giảm cân sau sinh mổ nào hiệu quả 2

Có thể áp dụng bất cứ phương pháp giảm cân nào an toàn và mang lại hào hứng

Một trong những gợi ý dành cho mẹ là cách giảm cân sau sinh mổ nhờ kết hợp của 4 bộ môn:

  • GYM: Đây là hình thức luyện tập linh hoạt nhất dành cho những mẹ muốn giảm cân sau sinh mổ. Mẹ có thể không cần tập theo lớp gò bó về thời gian, tự thiết kế bài tập theo nhu cầu của mình và tự tập vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.
  • Yoga: Bài tập đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh, nhất là đối với những mẹ bị đau lưng sau sinh mổ, đau bụng kinh, mất ngủ và stress khi nuôi con nhỏ. Tập Yoga mang đến một không gian tỉnh tại, thư thái giúp người tập tạm thời thoát khỏi những lo toan và gánh nặng tinh thần.
  • Dance: Bài tập dành cho những mẹ mắc các chứng trầm cảm hay tính tình thay đổi sau sinh mổ. Đây là bài tập dành cho những bà mẹ trẻ yêu thích sự năng động và mong muốn được hòa mình vào điệu nhạc.
  • HIIT: Các bài tập thông thường kết hợp với nhau và được luyện tập cường độ cao, ngắt quãng liên tục nhằm tối ưu hóa quá trình chuyển hóa mỡ của cơ thể. Đây là cách giảm cân sau sinh mổ phù hợp với những mẹ bận rộn vì một bài tập HIIT chỉ kéo dài trong khoảng 30 phút và đốt cháy đến 1.000 kcal.

Để quá trình giảm cân sau sinh mổ hiệu quả, trước khi luyện tập, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ và chuyên gia để chọn hình thức phù hợp nhất với thể trạng.

Chơi với bé yêu có giảm cân được không?

Một trong những điều cản trở phụ nữ sau khi sinh con giảm cân đó là cần dành thời gian chăm sóc em bé. Tuy nhiên, có thể linh hoạt vừa chơi với bé vừa luyện tập, như một cách biến khó khăn thành cơ hội.

Cách giảm cân sau sinh mổ nào hiệu quả 3

Chơi với bé có thể là cách giảm cân sau sinh hiệu quả

Có rất nhiều bài tập được thiết kế cho mẹ và bé, vừa giúp cả hai luyện tập vừa tạo niềm vui hàng ngày. Sau đây là những gợi ý dành cho mẹ:

  • Bập bênh: Nằm tựa lưng vào sàn và co chân sao cho cẳng chăn vuông góc với đùi, song song với sàn. Đặt bé lên cẳng chân, căng cứng cơ bụng và nhấc đầu lên khỏi mặt sàn. Di chuyển cẳng chân lần lượt lên xuống như chuyển động của một cái bập bênh. Mẹ cần lưu ý luôn căng cơ bụng trong quá trình luyện tập.
  • Nằm đẩy tạ máy bay: Nằm duỗi thẳng lưng trên sàn, đồng thời chân co và đặt bàn chân trên sàn. Giữ bé bằng hai tay, hít sâu rồi từ từ nâng lên kết hợp với thở ra sao cho cánh tay vuông góc với sàn. Giữ bé trên cao ba giây để bé có thể cảm nhận được mình đang “đi máy bay” rồi từ từ hạ xuống. Cần lưu ý căng bụng và giữ nhịp thở trong quá trình luyện tập. Mỗi bài kéo dài trong 10 - 15 lần giúp tay săn chắc và giảm mỡ thừa.
  • Squat cùng bé: Vừa ôm bé vừa thực hiện động tác squat. Bạn đầu đứng hai chân rộng bằng vai, bước một chân lên trước, hít sâu và từ từ hạ hông  sao cho đùi song song với sàn, vuông góc với cẳng chân. Giữ tư thế thấp người trong 3 giây rồi bước trở về vị trí ban đầu. Thực hiện động tác squat lần lượt 10 lần cho mỗi chân.

Chế độ ăn uống như thế nào để giảm cân sau sinh mổ?

Cách giảm cân sau sinh mổ hiệu quả chính là kết hợp luyện tập và dinh dưỡng để tăng cường trao đổi chất của cơ thể.

Cách giảm cân sau sinh mổ nào hiệu quả 4

Kết hợp giữa luyện tập và dinh dưỡng để nâng cao hiệu quả giảm cân

Mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Bổ sung protein qua các loại thịt nạc, trứng, cá và ngũ cốc nguyên hạt. Uống sữa nóng và trà cũng là cách giảm cân hiệu quả.
  • Kiêng carbs vì chúng khiến mẹ no nhanh và mau đói. Đồng thời, nạp thêm các loại chất béo tốt như bơ thực vật, bơ đậu phộng, hạt hướng dương,hạt bí, hạt chia… Không nên kiêng hoàn toàn carbs vì có thể gây mất sữa.
  • Uống nhiều nước và ăn nhiều rau quả.

Trên đây là chia sẻ về cách giảm cân sau sinh mổ hiệu quả. Hi vọng, mẹ có thể áp dụng thành công và lấy lại được vóc dáng như mong muốn.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sinh mổSau sinh