Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vì sao phụ nữ mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao?

Ngày 15/05/2017
Kích thước chữ

Khi bước vào giai đoạn mãn kinh, ngoài những vấn đề chị em gặp phải. Thống kê gần đây cho thấy, nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ mãn kinh tăng lên 2 –

Khi bước vào giai đoạn mãn kinh, ngoài những vấn đề chị em gặp phải. Thống kê gần đây cho thấy, nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ mãn kinh tăng lên 2 – 4 lần so với lứa tuổi sinh đẻ.

1. Giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ

Mãn kinh là một trong các giai đoạn trong cuộc sống phải trải qua của một người phụ nữ. Ở giai đoạn tiền mãn kinh: buồng trứng dần tạo ra estrogen ít hơn gây ra những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt và nhiều thay đổi về thể chất, tâm sinh lý khác. Các triệu chứng phổ biến nhất của thời kỳ mãn kinh ở nữ giới là nóng bừng, đổ mồ hôi đêm, thay đổi cảm xúc, tâm lý, da khô nhăn nheo, khô âm đạọ, giảm ham muốn tình dục…

Giai đoạn này thường xảy ra một cách tự nhiên với phụ nữ trong khoảng từ 45 đến 55 tuổi. Tuy nhiên, tình trạng hormone Estrogen trong máu giảm dần cũng có thể xảy ra với những người phải phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng hoặc do tác dụng phụ của thuốc.

2. Lý giải nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ mãn kinh

Vì sao phụ nữ mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao?
Vì sao phụ nữ mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao?

Thay đổi động lực học mạch máu

Các nghiên cứu chỉ ra, ở giai đoạn mãn kinh thì việc giảm estrogen ở chị em sẽ làm tăng sức căng của tiểu động mạch, sự bất ổn định của mạch máu khiến sức cản của mạch máu cũng tăng. Những thay đổi này ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các cơ quan quan trọng của cơ thể như tim, não.

Thay đổi chất trong máu

Mỡ trong cơ thể con người bao gồm Cholesterol, mỡ trung tính thường kết hợp với Albumin để có thể tuần hoàn. Do đó, nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ mãn kinh khi phụ nữ mãn kinh lượng cholesterol, mỡ trung tính và lượng LDL-C trong máu sẽ tăng còn nồng độ HDL-C giảm rõ rệt.

Thay đổi sự trao đổi chất

Do tuổi tác tăng cộng với mãn kinh làm khả năng trao đổi chất của các tế bào trong cơ thể giảm, hoạt động thể lực cũng kém dẫn đến nhiệt lượng tiêu hao ít hơn so với trước đây. Vì thế nếu chị em không chú trọng đến chế độ ăn uống, cân nặng sẽ dần tăng dẫn tới béo phì, lượng mỡ trong cơ thể tăng, đặc biệt ở vùng bụng, đùi và eo

Phụ nữ sau khi mãn kinh sẽ phát sinh khuynh hướng không mẫn cảm với thành phần Insulin khiến cơ thể phải sản sinh nhiều insulin hơn mới có thể duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường từ đó lượng insulin trong máu sẽ đột nhiên tăng cao kèm tốc độ lưu thông máu có thể giảm – nhân tố dẫn đến phát sinh chứng xơ vữa động mạch.

3. Những biện pháp phòng ngừa bệnh tim mạch giai đoạn mãn kinh

Sự thiếu hụt hormone Estrogen ở phụ nữ mãn kinh là nguyên nhân chính gây nên những thay đổi của hệ thống tim mạch. Vì vậy, để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ mãn kinh, chị em phụ nữ nên áp dụng một số biện pháp phòng ngừa sau:

Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý: bổ sung đa dạng khẩu phần ăn trong tuần: Nên ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm sữa ít chất béo, thịt gia cầm, cá và các loại hạt,

Thể dục thể thao thường xuyên: chị em nên có chế độ thể dục thể thao hợp lý:  mỗi tuần đặt mục tiêu hoạt động thể chất ít nhất 150 phút để giúp ngăn ngừa bệnh tim và mỗi ngày 60 phút cho một chương trình giảm cân, tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân. Đồng thời không hút thuốc hoặc uống rượu bia.

Sử dụng thực phẩm chức năng: việc bổ sung thực phẩm chức năng cùng chế độ ăn uống và thể dục rất cần thiết: nên bổ sung nội tiết tố nữ mà cơ thể thiếu hụt qua các thực phẩm tự nhiên hoặc dùng viên uống Womega for woman có nguồn gốc từ Đan Mạch được chiết xuất từ những thành phần có nguồn gốc tự nhiên: Omega-3, vitamin K2, vitamin D3, Gelatine, glucerine…Hỗ trợ hệ thống tim mạch của nữ giới giúp phòng chống đột quỵ, đau tim. Mỗi ngày 2 viên sẽ cho bạn sức khỏe tim mạch tốt nhất.

Lý giải nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ mãn kinh tăng lên
Womega for woman phòng ngừa tim mạch ở phụ nữ mãn kinh

Giai đoạn mãn kinh của phụ nữ là giai đoạn dễ bị mắc bệnh tim mạch nhất do sự thiếu hụt estrogen gây ra, cho nên phòng ngừa ngay từ bây giờ bằng những biện pháp trên là điều cần thiết và cấp bách ngay bây giờ nhé bạn!!

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin