Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vì sao sau sinh mổ quan hệ bị đau?

Ngày 25/03/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sinh mổ là biện pháp được nhiều mẹ lựa chọn. Nhưng bên cạnh những vấn đề liên quan đến hồi phục sức khỏe, thì việc sau sinh mổ quan hệ bị đau cũng được nhiều mẹ quan tâm.

Sinh mổ là biện pháp sinh khá phổ biến được nhiều mẹ bầu lựa chọn. Tuy vậy, để đảm bảo cơ thể và sức khỏe của mẹ được hồi phục nhanh chóng thì bác sĩ sẽ khuyên mẹ nên hạn chế hoạt động trong đó bao gồm cả việc “yêu” giữ vợ chồng vì dễ dẫn đến những đau đớn, nhiễm trùng, vết thương khó lành... Vậy tại sao sau sinh mổ quan hệ bị đau là câu hỏi khiến nhiều mẹ tò mò sau khi sinh.

Vì sao sau sinh mổ quan hệ bị đau? 1Vì sao sau sinh mổ quan hệ bị đau?

Vì sao sau sinh mổ quan hệ bị đau?

Phải nói ngay rằng sinh mổ sẽ đau hơn sinh qua âm đạo và ngay sau khi sinh người mẹ phải đảm nhận nhiều việc, nhất là việc chăm sóc em bé nên lại càng vất vả hơn. Để hỗ trợ, bác sĩ tư vấn những việc cần làm để điều dưỡng, kèm theo thuốc để giảm đau, chống viêm nhiễm và không gây ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Vết mổ sẽ đau một thời gian, khi lành có thể để lại sẹo. Tuy nhiên, cũng có trường hợp tấy đỏ hoặc viêm nhiễm. Thông thường, bác sĩ tiến hành vệ sinh vết mổ, kèm theo việc uống thuốc kháng sinh để giúp vết mổ nhanh lành, vài tháng vết mổ sẽ mờ dần.

Do không tác động nhiều tới âm đạo, không bị chấn thương cục bộ nên không gây ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục. Khoái cảm tình dục đến nhanh hơn, không đau như những người sinh con bình thường.

Tuy nhiên, những người áp dụng phương pháp sinh mổ bắt buộc phải trải qua giai đoạn chăm sóc mẹ sau sinh mổ, giúp vết mổ lành lại và cổ tử cung trở lại trạng thái bình thường. Thời gian này kéo dài khoảng 4 tuần, nếu cần sản phụ có thể tư vấn bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cá nhân và giúp cho việc nuôi con được dễ hơn. Việc bạn cảm thấy sau sinh mổ quan hệ bị đau là do lúc này vết thương chưa thực sự lành hẳn. Các mẹ hãy bình tĩnh, chờ cơ thể mình được phục hồi hoàn toàn để tránh việc sau sinh mổ quan hệ bị đau.

Vì sao sau sinh mổ quan hệ bị đau? 3Sức khỏe của mẹ và bé sau sinh luôn là điều cần ưu tiên hàng đầu

Sau khi sinh mổ bao lâu thì có thể quan hệ được?

Sau khi sinh mổ, các vết thương cần có thời gian để liền sẹo, các cơ và mô được khâu lại rất nhạy cảm trong nhiều tuần sau khi đẻ.

Vì vậy bất kỳ hoạt động nào mạnh đều có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người vợ. Các cụ thường cho rằng phải kiêng cữ 3 tháng 10 ngày. Tuy nhiên yếu tố này không bắt buộc.

Thông thường sau khi sinh mổ, ở tháng đầu tiên mẹ vẫn còn đau đớn hoặc chịu nhiều ảnh hưởng của việc sau khi sinh. Vì vậy chỉ nên bắt đầu quan hệ khi người phụ nữ đã khỏe mạnh và sẵn sàng. Ngoài ra, sau sinh mổ quan hệ bị đau, việc sản dịch cùng với cổ tử cung chưa đóng, người vợ dễ có nguy cơ nhiễm trùng.

Dựa theo lời khuyên của những bác sĩ chuyên khoa thì thời gian tốt nhất để cơ thể lấy lại trạng thái khỏe mạnh và sẵn sàng cho việc quan hệ là từ 6 - 8 tuần sau sinh mổ.

Về cơ quan sinh sản, sau khi bé con chào đời, tử cung thu lại với kích cỡ như lúc mang thai 4 - 5 tháng. Khoảng 10 ngày sau, dùng tay sờ phần bụng dưới sẽ không sờ thấy đáy tử cung nữa. 4 tuần sau đó, cổ tử cung phục hồi hoàn toàn bình thường. Với vết mổ ở bụng nếu bạn trải qua sinh mổ, cũng cần thời gian hồi phục, đôi khi còn lâu hơn nếu bạn thuộc cơ địa da lâu lành.

Quan hệ sớm sau sinh mổ gây ra những hậu quả gì?

Chăm sóc mẹ và bé luôn cần đến thời gian và sự cẩn thận. Việc kiêng cữ quan hệ phải diễn ra thật thận trọng để tránh sau sinh mổ quan hệ bị đau.

Trong trường hợp, khi vết mổ chưa lành mà mẹ “nôn nóng” quan hệ sẽ gây ra rất nhiều nguy hại đến sức khỏe sinh sản và đời sống vợ chồng sau này.

Vì sao sau sinh mổ quan hệ bị đau? 3Quan hệ sớm sau sinh mổ có thể gây ra những hậu quả không mong muốn

Dễ bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Sau sinh mổ, mẹ bầu cần có cách phòng tránh tốt hơn trước các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Lúc này, cơ thể của của chị em sinh mổ sẽ rất yếu và khả năng cao sẽ xuất hiện triệu chứng xuất huyết, sản giật, viêm nhiễm sau sinh…

Đau rát, tổn thương vết mổ

Mẹ cần chăm sóc vết mổ sau sinh thật cẩn thận và hạn chế quan hệ sớm trong 6 - 8 tuần đầu. Chị em đừng chủ quan vì nghĩ rằng vùng kín vẫn bình thường nên việc “hoạt động mạnh” cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Ngược lại, sau sinh mổ quan hệ bị đau còn có thể khiến vết mổ bị nứt, đau rát, dễ nhiễm trùng. Không những vậy lượng hormone sau khi sinh của các chị em khá thấp. Chất bôi trơn tự nhiên nơi âm đạo sẽ không tiết ra nhiều. Từ đó việc quan hệ cũng trở nên khó khăn và đau rát hơn.

Căng thẳng, mệt mỏi, sợ gần gũi

Tâm lý của sản phụ sau sinh thường không ổn định, trong đó phần lớn các mẹ thường lo lắng cho vết mổ khó lành dẫn đến kém thẩm mỹ. Ngoài ra, việc quan hệ sớm cũng khiến các mẹ mặc cảm, tự ti và không cảm thấy tự nhiên khi gần gũi chồng như trước nữa.

Tâm lý chưa được ổn định mà “yêu” sớm cũng là nguyên nhân dẫn đến hậu sản mòn khiến người mẹ bị sụt cân và suy nhược cơ thể.

Để chuyện “yêu” được trọn vẹn và thăng hoa theo thời gian, không có cảm giác sau sinh mổ quan hệ bị đau thì cả vợ và chồng phải cùng đồng lòng vượt qua những tháng ngày khó khăn này. Lúc này, việc phục hồi cho mẹ nên được đặt lên hàng đầu, cần sự cố gắng của chính bản thân người mẹ và sự thấu hiểu, chia sẻ từ người bạn đời bên cạnh, bạn cũng nên lưu ý đến vấn đề tránh thai sau sinh mổ để sức khỏe được bảo vệ toàn vẹn.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm