Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách nào để tránh thai sau sinh mổ hiệu quả?

Ngày 23/03/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau khi sinh em bé thì các mẹ đã có thể quan hệ trở lại. Nếu không có những biện pháp tránh thai sau sinh mổ hiệu quả sẽ dễ gây mang thai ngoài ý muốn.

Tránh thai sau sinh mổ là việc làm ngăn chặn sự kết hợp của trứng, tinh trùng ở trước, trong và sau khi giao hợp. Tránh thai sau sinh mổ an toàn sẽ giúp chị em yên tâm hơn trong những lần quan hệ sau khi sinh. Vì thế, biện pháp tránh thai sau sinh mổ nào hiệu quả và an toàn cho mẹ sau khi sinh?

Quan hệ sớm sau khi sinh mang đến những hậu quả gì?

Ngay từ lần “yêu” đầu tiên sau khi sinh con, chị em có thể mang thai ngoài ý muốn. Buồng trứng lúc này đã có thể nhanh chóng hoạt động trở lại bình thường ngay cả khi bạn đang cho con bú. Tránh thai một trong những điều cần biết khi sinh mổ, có những mẹ vừa mới sinh con khoảng 3 - 4 tháng đã bị dính bầu lần 2.

Mẹ mang thai sau khi sinh mổ sẽ ra gây thiệt thòi cho em bé trong bụng, khi cơ thể chưa thực sự phục hồi. Không những vậy, việc mang thai còn ảnh hưởng rất lớn đến em bé thứ nhất do không được đầy đủ sữa mẹ và không được chăm sóc chu đáo.

Có nhiều trường hợp mang thai sau khi sinh mổ, có thể gây nguy hiểm cho chính sức khỏe của người mẹ. Nguyên nhân là vì lúc này vết mổ chưa liền hoàn toàn và nguy cơ bị vỡ tử cung, vỡ vết sẹo mổ cũ là rất cao. Thậm chí, có rất nhiều mẹ đã phải đau xót bỏ thai vì mang bầu lại quá sớm, dẫn đến những hậu quả khôn lường về tâm sinh lý.

Cách tránh thai sau sinh mổ nào hiệu quả?

Sử dụng que cấy tránh thai

Sử dụng que cấy tránh thai là một trong những cách tránh thai sau sinh mổ an toàn, hiệu quả và phục hồi tốt được nhiều chị em tin dùng. Hiệu quả ngừa thai thực sự ấn tượng của que cấy tránh thai lên đến 99.95%, gần như tương đương với phương pháp triệt sản nữ.

Đây là một loại phương pháp ngừa thai nội tiết nên có tác dụng phụ là làm rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ, chảy huyết bất thường, rong kinh hoặc vô kinh.

Vòng tránh thai

Cách nào để tránh thai sau sinh mổ hiệu quả? 1Tránh thai sau sinh mổ bằng vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ được làm bằng nhựa dẻo, gắn một lượng nhỏ kim loại đồng. Vòng tránh thai này được bác sĩ có kinh nghiệm chuyên môn nhẹ nhàng đưa vào tử cung để tạo ra sự thay đổi về mặt hóa học. Đồng thời gây bất lợi cho tinh trùng và trứng trước khi chúng có cơ hội gặp nhau. Ở cuối vòng có 2 dây mềm nằm ở phía ngoài cổ tử cung, bên trong âm đạo. Hiệu quả tránh thai của biện pháp này có thể lên đến trên 99%.

Dùng bao cao su

Bao cao su được trùm lên dương vật đã cương cứng và chặn tinh dịch không cho thâm nhập vào âm đạo, từ đó ngăn cản sự thụ thai. Đây là phương pháp tránh thai phổ biến nhất và hiệu quả nhất hiện nay. Với cách tránh thai sau sinh mổ này không những ngăn chặn được việc có thai ngoài ý muốn đồng thời tránh được lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục. Hiện nay có cả bao cao su sử dụng cho nữ giới nên chị em phụ nữ có thể chủ động sử dụng khi cần.

Cách nào để tránh thai sau sinh mổ hiệu quả? 2Bao cao su là biện pháp tránh thai sau sinh mổ phổ biến

Sử dụng màng phim tránh thai VCF

VCF là một loại màng film rất mỏng, mềm và dễ dàng tan nhanh trong dịch âm đạo. Màng phim này có chứa đến 28% chất nonoxynol - 9 đủ để diệt lượng tinh trùng. Để sử dụng, phụ nữ nên chủ động đặt màng phim vào âm đạo của mình trước mỗi lần giao hợp 15 phút. Màng phim tránh thai VCF giúp tránh thai an toàn và hiệu quả mà không gây ra những dị ứng hay biến chứng về sau. Sau khi được đặt vào trong âm đạo, màng phim VCF sẽ tan ra nhanh chóng và nó sẽ tự hoà tan theo các chất thải đi ra khỏi âm đạo, hoặc được rửa sạch dễ dàng khi thực hiện vệ sinh cơ thể.

Tránh thai bằng cách tính ngày rụng trứng

Chu kỳ kinh nguyệt phụ nữ thường sẽ từ 28 - 32 ngày. Khi đó ngày rụng trứng sẽ rơi vào khoảng ngày thứ 14 hoặc 15 của chu kỳ. Dựa vào ngày rụng trứng, có 3 thời điểm mà tỉ lệ thụ thai sẽ khác nhau.

Thời điểm an toàn tương đối là thời điểm bắt đầu từ ngày đầu tiên có kinh đến ngày thứ 7 của chu kì. Ở thời điểm này, khi trứng sắp rụng, trong khi tinh trùng lại có thể sống trong cơ thể của người phụ nữ từ 2 - 3 ngày và nếu cơ thể trứng rụng sớm thì việc thụ thai vẫn có thể xảy ra.

Thời điểm thụ thai cao là khoảng thời gian bắt đầu từ ngày thứ 8, ngày thứ 18 của chu kì. Đây là thời điểm dễ thụ thai nhất bởi đây là thời gian trứng bắt đầu rụng, nếu quan hệ tình dục mà không áp dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào thì tỷ lệ thụ thai và mang thai có thể lớn hơn 90%.

Thời điểm an toàn tuyệt đối là thời điểm được tính từ ngày thứ 18 của chu kỳ kinh nguyệt cho đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Thời điểm này do trứng đang trong quá trình bắt đầu phân hủy, chuẩn bị cho kỳ kinh nguyệt tiếp theo, nên khả năng thụ thai sẽ không cao.

Cách nào để tránh thai sau sinh mổ hiệu quả? 3Nên đến bác sĩ để được tư vấn về biện pháp tránh thai sau sinh mổ hiệu quả

Trên đây là một số cách tránh thai sau sinh mổ hiệu quả, nhiều chị em đã áp dụng và tránh được chuyện có thai khi cho con bú. Tuy nhiên, mỗi một biện pháp đều có những ưu cũng như nhược điểm riêng. Các mẹ nên đến tại các bệnh viện phụ sản hay phòng kế hoạch hóa gia đình, để được tư vấn thêm về biện pháp tránh thai sau sinh mổ nào phù hợp cho mình nhé.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm