Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bạn có biết viêm dạ dày và tá tràng nên điều trị như thế nào?

Ngày 01/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm dạ dày và tá tràng là một căn bệnh phổ biến thường gặp hiện nay và cách điều trị bệnh sao cho đúng cũng là điều mà nhiều người đang tìm kiếm. 1.Thế nào

Viêm dạ dày và tá tràng là một căn bệnh phổ biến thường gặp hiện nay và cách điều trị bệnh sao cho đúng cũng là điều mà nhiều người đang tìm kiếm.

1.Thế nào là bệnh viêm dạ dày và tá tràng?

Viêm dạ dày và tá tràng nên điều trị như thế nào 1
Đau bụng trên là một triệu chứng của viêm dạ dày và tá tràng.

Viêm dạ dày và tá tràng có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng người lớn chiếm tỷ lệ nhiều hơn trẻ em. Tùy theo vị trí khác nhau của viêm, loét mà có thể chia bệnh thành nhiều dạng như viêm dạ dày, viêm hang vị, viêm tâm vị, viêm hay loét bờ cong nhỏ, loét hang vị, loét tiền môn vị, loét tá tràng, viêm cả dạ dày và tá tràng. Bệnh có thể được phát hiện thông qua các triệu chứng thường gặp như đau ở vùng trên (thượng vị), ợ hơi, ợ chua, nóng rát, đau từng cơn lúc đói hoặc vào ban đêm. Người bệnh có thể cảm thấy buồn nôn, đầy bụng hay ăn không tiêu. Khi ăn vào cơn đau có thể dịu đi. Và đặc biệt nếu được uống thuốc, cơn đau sẽ giảm đi rõ rệt.

Trong trường hợp người bệnh đi đại tiện thấy phân đen như bã cà phê, mùi khắm thì rất có thể đã bị chảy máu dạ dày. Bên cạnh đó, còn có thể xuất hiện các triệu chứng như giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ không sâu giấc về đêm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vi khuẩn HP(Helicobacter pylori) là tác nhân gây bệnh viêm dạ dày và tá tràng thường gặp nhất. Vi khuẩn này sống trên lớp niêm mạc dạ dày và làm thủng niêm mạc để lộ ra thành dạ dày – tá tràng, từ đó gây ra viêm loét. Trong tổng số người mắc bệnh thì có đến 70-90% là do vi khuẩn này gây ra. Vi khuẩn HP lây nhiễm qua thức ăn không đảm bảo vệ sinh, qua bàn chải đánh răng hay do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Ngoài ra thì các tác nhân khác như trạng thái căng thẳng kéo dài cùng chế độ dinh dưỡng nghèo nàn và lối sống thiếu khoa học cũng là nguyên nhân gây bệnh mà bạn nên chú ý.

2. Cách điều trị viêm dạ dày và tá tràng

Chú ý đến vấn đề dinh dưỡng

Viêm dạ dày và tá tràng nên điều trị như thế nào 2
Chế độ ăn lành mạnh rất có lợi cho bệnh viêm dạ dày và tá tràng.

Một chế độ ăn uống lành mạnh là điều vô cùng cần thiết đối với bệnh nhân viêm loét dạ dày và tá tràng. Người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm sau vào thực đơn:

– Rau xanh, trái cây : đu đủ, táo, chuối,…(lưu ý ăn khi no)

– Các loại tinh bột như cơm, yến mạch, khoai,…

– Uống nhiều nước, ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Ngoài ra, để giảm nhẹ các triệu chứng bệnh là giúp việc điều trị nhanh có kết quả, bệnh nhân cần nắm rõ viêm dạ dày nên kiêng ăn gì.

– Tránh uống rượu bia và các chất kích thích.

– Tranh tiêu thụ các loại nước ngọt, nước có ga.

– Không ăn thực phẩm bẩn, đồ ăn chế biến sẵn.

Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Viêm dạ dày và tá tràng nên điều trị như thế nào 3
Tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp bệnh được cải thiện đáng kể.

Người bị bệnh dạ dày và tá tràng nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Tránh hoạt động quá sức, tránh tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng,… sẽ làm cho bệnh ngày càng nặng hơn.

Nên dành thời gian thư giãn trong ngày, chăm chỉ tập thể dục để cải thiện sức khỏe và luôn giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái để tránh các cơn đau có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Sử dụng thuốc

Người bệnh không biết viêm dạ dày uống thuốc gì để nhanh khỏi có thể tham khảo danh sách các loại thuốc điều trị phổ biến được liệt kê ngay dưới đây. Mặc dù đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm hiểu các triệu chứng bệnh viêm dạ dày và tá tràng nhưng để an toàn, bệnh nhân cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

– Giảm yếu tố gây loét:

  • Dùng thuốc ức chế bài tiết acid clohydric và pepsin.

  • Dùng thuốc trung hoà acid clohydric đã được bài tiết vào dạ dày – tá tràng.

– Tăng cường yếu tố bảo vệ niêm mạc:

  • Dùng các thuốc bao phủ niêm mạc và băng bó ổ loét.

  • Dùng thuốc kích thích sản xuất chất nhầy (mucin) hoặc các phương pháp kích thích sự tái tạo niêm mạc bằng Laser cường độ thấp – Heli – Neon.

– Diệt trừ Helicobacter pylori: Dùng các kháng sinh và các chất diệt khuẩn như Bismuth.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh viêm dạ dày và tá tràng và lời khuyên giúp bạn điều trị bệnh hiệu quả. Nếu mắc phải căn bệnh này, bạn cần tuân thủ đúng các chỉ dẫn trên và nên đi khám bác sĩ sớm nhất có thể để tránh những biến chứng nặng như thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày hay ung thư dạ dày, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin