Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm quanh khớp vai mãn tính có nguy hiểm không? Nguyên nhân và triệu chứng

Ngày 28/02/2022
Kích thước chữ

Viêm quanh khớp vai sẽ gây ra không ít khó khăn trong cuộc sống và sinh hoạt. Chính vì vậy, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh viêm quanh khớp vai mãn tính này.

Hiện nay có rất nhiều người gặp phải tình trạng bị viêm quanh khớp vai. Khớp vai là một trong những khớp lớn nhất của cơ thể và có ảnh hưởng rất lớn tới việc vận động hàng ngày của con người. Viêm quanh khớp vai sẽ gây ra không ít khó khăn trong cuộc sống và sinh hoạt. Chính vì vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn bệnh viêm quanh khớp vai mãn tính có nguy hiểm hay không cũng như những nguyên nhân và triệu chứng của bệnh lý này.

Viêm quanh khớp vai mãn tính là bệnh gì?

Viêm quanh khớp vai là bệnh lý bao gồm những tình trạng bị đau ở khớp vai và các phần mềm ở xung quanh khớp như gân, cơ, dây chằng và bao khớp, đồng thời người bệnh hoàn toàn không bị tổn thương tới đầu xương, sụn khớp hay màng hoạt dịch ở khớp. Bệnh viêm quanh khớp vai sẽ khiến cho người bệnh bị hạn chế trong hoạt động hàng ngày, sinh hoạt khó khăn hơn. Đây là một bệnh lý khá phổ biến tại Việt Nam. Theo nhiều thống kê, hiện nay có tới 2% dân số Việt Nam bị nhiễm bệnh viêm quanh khớp vai, chiếm tới 12,5% trong tổng số các bệnh viêm khớp.
Tùy từng tình trạng và mức độ bệnh mà người bệnh sẽ cảm nhận được những cơn đau và triệu chứng. Viêm quanh khớp vai mãn tính chính là thể nặng nhất của bệnh viêm quanh khớp vai, khi này việc vận động đặc biệt là vận động khớp vai của người bệnh sẽ cực kỳ khó khăn và đau nhức.

Viêm quanh khớp vai mãn tính có nguy hiểm không? Nguyên nhân và triệu chứng 1 Viêm quanh khớp vai mãn tính là bệnh lý nhiều người mắc phải

Các nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm quanh khớp vai mãn tính

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến bệnh viêm quanh khớp vai. Có thể kể tới một vài nguyên nhân cơ bản như bị viêm gân, khớp vai bị lắng đọng canxi hay do bị đứt gân, rách gân… Ngoài ra nếu bị viêm bao hoạt dịch hay viêm gân cơ nhị đầu cánh tay cũng có thể dẫn đến tình trạng bị viêm quanh khớp vai.
Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, vẫn còn một số nguyên nhân khác như các tác động từ bên ngoài cũng có thể gây nên tình trạng bị viêm quanh khớp vai. Tổn thương khớp vai trong các hoạt động thường ngày hay chấn thương vai khi bị va đập, ngã mạnh hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, độ ẩm không khí cao cũng dễ gây nên tình trạng bị viêm quanh khớp vai.

Triệu chứng của bệnh viêm quanh khớp vai mãn tính

Giống như bệnh viêm khớp, bệnh viêm quanh khớp vai gây ra rất nhiều đau đớn cũng như bất tiện trong sinh hoạt của người bệnh. Triệu chứng của bệnh này cũng được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau, chủ yếu bệnh sẽ diễn biến theo 3 giai đoạn dưới đây

Viêm quanh khớp vai mãn tính có nguy hiểm không? Nguyên nhân và triệu chứng 2 Viêm quanh khớp vai mãn tính được chia thành nhiều giai đoạn

Giai đoạn 1: Đóng băng

Đóng băng là giai đoạn đầu tiên của bệnh viêm quanh khớp vai. Ở giai đoạn này người bệnh sẽ bắt đầu cảm thấy đau nhức ở vai đặc biệt là khi thực hiện một số cử động như với hoặc giơ tay lên cao. Người bệnh cũng sẽ cảm thấy đau đớn hơn vào buổi tối và khi nằm nghiêng về phía vai bị đau. Giai đoạn đóng băng sẽ kéo dài trong khoảng từ 6 tuần đến 9 tháng. Ở giai đoạn này người bệnh sẽ cảm thấy rất bất tiện trong sinh hoạt và vận động.

Giai đoạn 2: Đông cứng

Ở giai đoạn này các triệu chứng đau ở khớp vai của người bệnh sẽ được giảm dần tuy nhiên vai vẫn còn khá cứng. Ngoài ra người bệnh cũng có thể gặp phải tình trạng các cơ ở vai bắt đầu bị teo nhỏ dần vì không được hoạt động thường xuyên. Giai đoạn đông cứng này sẽ kéo dài trong khoảng từ 4 tới 6 tháng.

Giai đoạn cuối: Tan băng

Tan băng là giai đoạn cuối cùng của bệnh viêm quanh khớp vai mãn tính. Khi này những cơn đau sẽ giảm dần và chuyển động của vai cũng sẽ dễ dàng hơn. Người bệnh sẽ có thể trở lại trạng thái hoạt động hoàn toàn bình thường, không có cảm giác đau nhức hay khó chịu khi cử động. Trạng thái này sẽ kéo dài trong khoảng từ 6 tháng đến 2 năm tuy nhiên bệnh sẽ có thể tiếp tục tái phát sau khoảng thời gian này.

Viêm quanh khớp vai mãn tính có nguy hiểm không? Nguyên nhân và triệu chứng 3 Tập thể dục mỗi ngày để phòng ngừa bệnh viêm quanh khớp vai hiệu quả

Biện pháp phòng ngừa viêm quanh khớp vai mãn tính

Bệnh viêm quanh khớp vai mãn tính là bệnh khá phổ biến và thường gặp ở nhiều đối tượng khác khác nhau tuy nhiên chủ yếu là với những người ở độ tuổi từ 40 đến 60. Những người phải lao động chân tay nhiều hay phải thường xuyên vận động mạnh, mang vác nặng hay các vận động viên cũng có thể mắc phải bệnh lý này. Để phòng ngừa bệnh viêm quanh khớp vai  và viêm xương khớp một cách tốt nhất các bạn nên tránh việc lao động quá sức và không nên thực hiện các động tác quá mạnh, gây nhiều tác động lên phần khớp vai. Các bạn cũng nên cẩn thận để hạn chế tối đa các chấn thương có thể gặp phải ở vùng vai.

Khi có những triệu chứng như đau nhức vai, sưng nóng ở vai hãy nhanh chóng đi khám để có thể được điều trị sớm nhất. Các bạn cũng nên thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao để có thể chăm sóc sức khỏe tốt hơn và giúp hạn chế chấn thương cho vai.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi liên quan đến bệnh viêm quanh khớp vai mãn tính. Hy vọng thông qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về bệnh viêm quanh khớp vai cũng như biết thêm một số cách để phòng ngừa căn bệnh này hiệu quả.

Thu Hòa

Nguồn: Tổng hợp
 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin