Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

10 biểu hiện của mang thai mà phụ nữ nào cũng nên biết

Ngày 04/12/2018
Kích thước chữ

Chị em phụ nữ thường dựa vào việc trễ kinh để nhận định khả năng có thai. Nhưng thực tế, trễ kinh chưa phải là biểu hiện của mang thai chính xác nhất.

Chị em phụ nữ thường dựa vào việc trễ kinh để nhận định khả năng có thai. Nhưng thực tế, trễ kinh chưa phải là biểu hiện của mang thai chính xác nhất.

10 triệu chứng sau đây sẽ giúp bạn nhận định chính xác khả năng mang thai. Cùng tìm hiểu cách nhận biết các dấu hiệu ngay các bạn nhé.

Mệt mỏi là biểu hiện của mang thai 

Khi mang thai ở những tuần đầu tiên, chị em sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi bởi cơ thể chưa quen với việc hoạt động 24/7 để cung cấp dưỡng chất cho thai nhi trong bụng mẹ.

Ngoài ra, khi mang thai, hormone progesterone được tiết ra nhiều hơn, làm cho nhiệt độ cơ thể người mẹ tăng lên, càng đốt thêm nhiều năng lượng. Bên cạnh đó, nhịp tim của mẹ trong giai đoạn này cũng đập nhanh hơn để cung cấp đủ oxy cần thiết cho buồng trứng.

Tất cả điều này khiến chị em mệt mỏi, cảm giác như không còn sức lực.

10 biểu hiện của mang thai mà phụ nữ nào cũng nên biết 1Mệt mỏi là biểu hiện của mang thai dễ gặp nhất

Ốm nghén

Biểu hiện của mang thai - ốm nghén là gì?

Ốm nghén là biểu hiện phổ biến trong thai kỳ. Các chuyên gia dự đoán, ốm nghén xảy ra do nội tiết và hormone biến đổi ngay từ đầu thai kỳ, cơ thể nhạy cảm và phản ứng trước những thay đổi này gây ra ốm nghén. Biểu hiện rõ nhất xủa ốm nghén là buồn nôn, nôn ói.

Làm thế nào để hạn chế ốm nghén

Ở tuần thứ 4 - 6 trong thời kỳ mang thai, bạn có thể sẽ cảm thấy buồn nôn vào mọi lúc trong ngày. Do vậy, để hạn chế tình trạng này, bạn cần:

  • Uống trà gừng, bạc hà để giảm cảm giác buồn nôn.
  • Ăn từng chút một và chia thành nhiều bữa trong ngày.
  • Hạn chế ăn đồ chiên, rán, chất béo, đồ ăn nhiều gia vị.
  • Tránh làm bản thân căng thẳng, stress...

Đi tiểu nhiều hơn bình thường

Một biểu hiện của mang thai dễ nhận biết chính là việc bạn bỗng nhiên đi tiểu nhiều hơn bình thường. Triệu chứng này xuất hiện từ tuần thứ 6 của thai kỳ. Nguyên nhân là do tử cung to ra, tạo áp lực lên bàng quang, khiến bạn dễ buồn tiểu.

Ngoài ra, sự gia tăng hormone thai kỳ và lưu lượng máu trong cơ thể trong giai đoạn đầu mang thai cũng là nguyên nhân khiến bạn đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Đau lưng

Nếu bỗng nhiên bạn cảm nhận được những cơn đau nhức hoặc bị mỏi dọc sống lưng, thì rất có thể bạn đã mang thai rồi đấy. Nguyên nhân là do khi mang thai, dây chằng ở lưng phải giãn ra để thích nghi với sự lớn dần lên của tử cung trong bụng.

Do đó, ngay khi nhận thấy biểu hiện này, bạn hãy nhớ kiểm tra thêm có xuất hiện dấu hiệu mang thai nào khác không để biết chính xác mình có đang mang thai không nhé.

Chuột rút - biểu hiện của mang thai đáng lưu tâm

Chuột rút là một trong những dấu hiệu mang thai mà nhiều người ít để ý. Mang thai ở những tuần đầu tiên khiến tử cung của người phụ nữ giãn dài thêm để sẵn sàng cho sự xuất hiện của một em bé. Sức nặng của tử cung tạo áp lực lên mạch máu ở chân, khiến bạn bị chuột rút.

Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên thực hiện massage nhẹ nhàng và bổ sung những thực phẩm giàu canxi.

10 biểu hiện của mang thai mà phụ nữ nào cũng nên biết 2Phụ nữ mang thai rất hay bị chuột rút

Thói quen ăn uống thay đổi

Ngoài những biểu hiện của mang thai kể trên, bạn cũng có thể đánh giá khả năng mang thai của bản thân bằng sự thay đổi trong sở thích ăn uống. Theo đó, nếu trước đây bạn không yêu thích những món vị chua hay ngọt, nhưng thời gian gần đây, bạn bỗng dưng thèm chua hay bất kỳ món gì giúp đỡ nhạt miệng, thì xác suất bạn có thai là khá cao đấy.

Ở một số trường hợp khác, chị em có thể sẽ ăn rất nhiều những món trước đây chưa bao giờ muốn ăn trong suốt thời gian dài của thai kỳ.

Táo bón, đầy hơi

Táo bón và đầy hơi là hai dấu hiệu xuất hiện thường xuyên cùng với sự phát triển của thai kỳ. Nguyên nhân là do sự tăng cao của hormone progesterone khi mang thai tạo ảnh hưởng lên hệ tiêu hóa của người mẹ. Để hạn chế tình trạng này, bạn chỉ cần uống đủ từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày.

Thân nhiệt tăng cao

Đây là biểu hiện của mang thai mà bạn nên theo dõi nếu đang mong đợi bé yêu của mình. Khi mang thai, bạn sẽ nhận thấy nhiệt độ cơ thể mình tăng cao hơn lúc bình thường. Thân nhiệt bất thường cũng có thể làm da bạn ẩm ướt, khó thoát mồ hôi, nổi rôm sảy ở những nơi có sự ma sát giữa các vùng da với nhau.

Biểu hiện của mang thai khác là nhạy cảm với mùi

Khi mang thai, bạn có thể trở nên dị ứng đến mức nôn ọe khi ngửi phải mùi hương nước hoa mà trước đây bạn đã từng yêu thích. Những mùi vốn làm bạn khó chịu như mùi thuốc lá, mùi tanh của cá,…thì nay càng làm bạn khổ sở và khó chịu hơn nữa. Với một số trường hợp, hiện tượng này sẽ giảm dần khi đến giữa hay gần cuối thai kỳ.

Chóng mặt

Chóng mặt, váng đầu là biểu hiện của mang thai mà chị em phụ nữ nào cũng gặp. Khi mang thai, nhịp tim tăng, tốc độ bơm máu tăng, khiến lượng máu lưu thông trong cơ thể tăng, trong khi huyết áp lại giảm đầu thai kỳ và tăng dần vào cuối thai kỳ. Những thay đổi này khiến các cơ quan khác phải điều chỉnh theo để kịp thích nghi. Đôi lúc sự điều chỉnh không kịp thời làm sẽ khiến chị em bị chóng mặt.

10 biểu hiện của mang thai mà phụ nữ nào cũng nên biết 3Chóng mặt cũng là biểu hiện của mang thai mà bạn cần chú ý

Trên đây là 10 biểu hiện của mang thai thường gặp nhất. Tùy vào thể trạng từng người, các dấu hiệu này có thể xuất hiện ít nhiều, nặng nhẹ khác nhau. Một số chị em có thể có hầu hết các triệu chứng mang thai kể trên, nhưng cũng có trường hợp chỉ có một hay vài triệu chứng. Thậm chí kể cả khi đã xuất hiện đủ 10 triệu chứng, chị em cũng nên đến bệnh viện thăm khám để xác định chính xác khả năng mang thai của mình.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Mang thai