Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

10 lời khuyên phòng bệnh ung thư dựa trên bằng chứng

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ

Nguyên nhân gây tàn phế, tử vong thế giới nhanh nhất – chính là ung thư. Những lời khuyên phòng bệnh ung thư dựa trên bằng chứng. Sẽ có tác động giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ung thư là nguyên nhân gây tàn phế, tử vong thế giới nhanh nhất chính vì vậy những cách phòng ngừa bệnh ung thư luôn được mọi người đặc biệt quan tâm. Dưới đây là 10 lời khuyên phòng bệnh ung thư dựa trên bằng chứng của Nhà thuốc Long Châu mời các bạn cùng tham khảo.

Kiểm soát cân nặng

10 lời khuyên phòng bệnh ung thư dựa trên bằng chứng 1 Kiểm soát cân nặng tốt làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Béo phì là một nguyên nhân phát ung thư của nhiều người bệnh. Vì vậy. lời khuyến nghị đầu tiên chính là việc cần phải kiểm soát cân nặng. Nguy cơ mắc các loại bệnh về ung thư sẽ cao hơn, nếu chỉ số BMI của cơ thể cao.

Hoạt động thể chất

Một người bình thường, mỗi tuần nên vận động từ 75 phút đến 150 phút. Thay đổi từ cường độ thấp, đến cao để phòng chống ung thư. Không những thế hoạt động thể chất còn giúp tăng cường sức khỏe, điều hòa huyết áp đồng thời giúp bạn có cơ thể thon gọn, săn chắc hơn.

Hạn chế thức uống có đường

Những đồ ăn thức uống nhiều đường trên cũng sự liên quan với béo phì. Do vậy bạn nên hạn chế thức uống có đường để phòng tránh bệnh ung thư hiệu quả. Bạn nên tránh các đồ uống pha sẵn, đồ uống có gas vì dễ gây thừa cân béo phì tạo điều kiện cho bệnh ung thư.

Không sử dụng thực phẩm chức năng trong phòng ngừa ung thư

Bạn không sử dụng thực phẩm chức năng trong phòng ngừa ung thư. Thay vào đó, nên đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tối ưu thông qua chế độ ăn uống đơn thuần. Duy trì luyện tập thể dục thể thao và ăn uống điều độ chính là giải pháp tuyệt vời giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Ăn nhiều rau, đậu, trái cây và có chế độ ăn thiên về ngũ cốc

10 lời khuyên phòng bệnh ung thư dựa trên bằng chứng 2 Mỗi ngày cần dung nạp vào cơ thể 30g chất xơ

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học nổi tiếng thế giới, trong nhiều loại trái cây có chứa hoạt chất chống ung thư. Để giảm ung thư, giảm nguy cơ béo phì và thừa cân. Một người mỗi ngày cần dung nạp vào cơ thể 30g chất xơ để duy trì cơ thể khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch.

Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh có sẵn

Thức ăn nhanh có chứa rất nhiều chất béo, đường và tinh bột. Do vậy, cách chuyên gia khuyến cáo bạn hạn chế dùng đồ ăn chế biến sẵn, đóng hộp bỏi các amin dị vòng và các hydrocarbon đa vòng được hình thành khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao có thể gây đột biến gen và có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày.

Từ đó dẫn đến sự xâm nhập của Helicobacter pylori. Chính vì vậy bạn nên giới hạn tiêu thụ thịt đỏ dưới ba lần mỗi tuần (350 - 500 g/tuần). Đồng thời bạn cũng không nên ăn nhiều đồ ăn đóng hộp, đồ ăn được chế biến sẵn vì chúng có chứa chất bảo quản và các thành phần độc hại dễ gây ung thư cho chúng ta.

Hạn chế thức uống có cồn, thuốc lá

Uống rượu cũng không được khuyến khích trong phòng ngừa ung thư. Thậm chí uống rượu mức độ vừa phải cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Acetaldehyde, một chất chuyển hóa trong quá trình oxy hóa rượu là nguyên nhân có thể gây ung thư. Rượu cũng có thể làm tăng nồng độ estradiol trong máu gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì,...

Bảo vệ tốt làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời

10 lời khuyên phòng bệnh ung thư dựa trên bằng chứng 3 Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng giúp phòng ngừa ung thư da

Sử dụng kem chống nắng mỗi khi bạn ra ngoài trời (tốt nhất là loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn để chống lại cả tia UVA và UVB). Bên cạnh đó, luôn che chắn bằng mũ rộng và kính râm để phòng ngừa ánh sáng mặt trời chiếu vào cơ thể gây ung thư da.

Cần tầm soát và kiểm tra ung thư thường xuyên

Bạn nên kiểm tra thường xuyên đại tràng, vú, tuyến tiền liệt, cổ tử cung và da – xem độ tuổi tầm soát các loại ung thư). Kiểm tra sức khỏe thường xuyên giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình đồng thời giúp bạn phát hiện ung thư sớm có thể giúp làm tăng đáng kể cơ hội chữa khỏi và giảm nguy cơ tử vong vì căn bệnh quái ác này.

Tránh tiếp xúc với các chất gây ung thư

Phơi nhiễm phóng xạ và một số hóa chất có thể gây ung thư do vậy, để phòng tránh ung thư vú hiệu quả thì cần tránh tiếp xúc với các chất gây ung thư này. Khi phải tiếp xúc trực tiếp với các chất này bạn cần có đồ bảo hộ chuyên dụng nhằm hạn chế tối đa các chất gây ung thư tiếp xúc và lây nhiễm vào cơ thể.

Hy vọng, những thông tin về cách phòng ngừa bệnh ung thư được Nhà thuốc Long Châu chia sẻ. Sẽ hữu ích, giúp bạn xây dựng chế độ sinh hoạt tốt hơn. Đừng quên chia sẻ bài viết này, đến những người thân yêu để ngăn ngừa sự xâm nhập của virus ung thư nhé!

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin