Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

12 điều y đức của ngành Y tế Việt Nam mà người thầy thuốc cần nắm rõ và ghi nhớ

Ngày 16/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

12 điều y đức là nội dung quan trọng mà mỗi người làm thầy thuốc hay người đứng trong hàng ngũ cán bộ y tế nước nhà cần nắm rõ. Song hành với quá trình phát triển chuyên môn là tiến trình trau dồi đạo đức, lối sống. Sau đây, Nhà thuốc Long Châu xin gửi tới bạn 12 điều y đức mà mỗi cán bộ y tế cần ghi nhớ.

Y đức của một người thầy thuốc chính là sự tận tâm, ân cần trong việc khám chữa bệnh. Ngoài ra, y đức cũng thể hiện thông qua quá trình trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng trên con đường làm nghề y. Vậy 12 điều y đức là gì?

Vai trò của y đức với ngành Y tế Nước nhà

Y đức là phẩm chất quan trọng đối với mỗi nhân viên y tế, đặc biệt là những cán bộ y tế trực tiếp tham gia cứu chữa và chăm sóc bệnh nhân. Y đức giống như một “kim chỉ nam” giúp người thầy thuốc đưa ra phương hướng và quyết định đúng đắn.

Đối với một người thầy thuốc, y đức là yếu tố không thể thiếu song hành với kinh nghiệm làm nghề và năng lực chuyên môn. Một người thầy thuốc có y đức sẽ được người bệnh quý mến, xã hội thừa nhận.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy “Lương y phải như từ mẫu”, người bác sĩ cần quan tâm tới người bệnh giống như người mẹ hiền chăm sóc con cái bị ốm. Bác sĩ cần điều trị và chăm sóc cho người bệnh một cách tận tụy và ân cần. Chính vì vậy, để trở thành một lương y như Bác Hồ từng dạy không thể thiếu y đức.

12 điều y đức của ngành Y tế Việt Nam mà người thầy thuốc cần nắm rõ và ghi nhớ 1 12 điều y đức là nội dung quan trọng mỗi người thầy thuốc cần ghi nhớ

12 điều y đức

Nội dung chính thức của 12 điều y đức áp dụng với khối ngành Y tế nước VIệt Nam theo quyết định 2088/BYT - QĐ gồm những điều sau đây:

Điều thứ nhất

Chăm sóc sức khỏe cho mọi người là một nghề cao quý. Khi đã tự nguyện đứng trong hàng ngũ y tế phải nghiêm túc thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ. Phải có lương tâm cùng trách nhiệm cao, hết lòng yêu nghề, luôn luôn rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc. Không ngừng học hỏi và tích cực nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ chuyên môn. Sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, đồng bào.

Điều thứ hai 

Tôn trọng pháp luật và nghiêm túc thực hiện các quy chế chuyên môn. Không được sử dụng người bệnh làm thực nghiệm với những phương pháp chẩn đoán, điều trị và nghiên cứu khoa học khi chưa được phép của Bộ Y tế cũng như sự chấp nhận của người bệnh.

Điều thứ ba

Tôn trọng quyền được khám bệnh chữa bệnh của nhân dân. Tôn trọng bí mật riêng tư của người bệnh; khi thăm khám, chăm sóc cần bảo đảm vị trí kín đáo và lịch sự. Quan tâm đến người bệnh trong diện chính sách ưu đãi xã hội. Không được phân biệt đối xử người bệnh. Không có thái độ ban ơn, lạm dụng nghề nghiệp và gây phiền hà cho người bệnh. Phải trung thực khi thanh toán các chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Điều thứ bốn

Khi tiếp xúc với người bệnh và gia đình, luôn có thái độ niềm nở và tận tình; trang phục cần phải chỉnh tề, sạch sẽ để tạo niềm tin cho người bệnh. Phải giải thích rõ ràng tình hình bệnh tật cho người bệnh và gia đình họ hiểu để cùng hợp tác điều trị; phổ biến cho họ về chế độ cũng như chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh; động viên an ủi, khuyến khích người bệnh điều trị, tập luyện để chóng hồi phục. Trong trường hợp bệnh nặng hoặc tiên lượng xấu cũng phải hết lòng cứu chữa và chăm sóc đến cùng, đồng thời thông báo tới gia đình người bệnh biết.

Điều thứ năm

Khi cấp cứu phải khẩn trương, nhanh chóng chẩn đoán và xử trí kịp thời, tuyệt đối không được đùn đẩy người bệnh.

Cấp cứu là trường hợp khẩn trương, người thầy thuốc cần suy nghĩ và hành động nhanh. Vì vậy, cần lập kế hoạch và phân chia công việc rõ ràng, tránh tình trạng đùn đẩy người bệnh qua lại.

12 điều y đức của ngành Y tế Việt Nam mà người thầy thuốc cần nắm rõ và ghi nhớ 2 Người thầy thuốc cần xử trí nhanh trong trường hợp cấp cứu

Điều thứ sáu

Kê đơn phải phù hợp với chẩn đoán cũng như bảo đảm sử dụng thuốc hợp lý, an toàn; không vì lợi ích cá nhân mà giao cho người bệnh thuốc kém phẩm chất, thuốc không đúng với yêu cầu hay mức độ bệnh.

Thuốc điều trị được người thầy thuốc chỉ định cần được sử dụng đúng mục đích chữa bệnh với mục tiêu giúp người bệnh khỏe hơn. Ngoài ra, dược sĩ cần cung cấp thuốc tốt và đảm bảo chất lượng cho người bệnh.

Điều thứ bảy

Không được rời bỏ vị trí trong khi làm nhiệm vụ, theo dõi và xử trí kịp thời diễn biến của người bệnh tại mọi thời điểm.

Trong mọi thời điểm, mỗi nhân viên y tế đều có công việc được phân chia cụ thể. Chính vì vậy, không được làm việc riêng trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ cứu chữa cho bệnh nhân.

Điều thứ tám

Khi người bệnh ra viện cần phải dặn dò chu đáo, hướng dẫn họ tiếp tục điều trị tại nhà, tự chăm sóc và giữ gìn sức khoẻ.

Người bệnh luôn cần được hướng dẫn tận tình để quá trình tự chăm sóc tại nhà được thuận lợi nhất. Vì vậy, cán bộ y tế cần hướng dẫn kỹ càng và trả lời tận tình các câu hỏi mà bệnh nhân và người nhà đưa ra về công tác chăm sóc tại nhà.

12 điều y đức của ngành Y tế Việt Nam mà người thầy thuốc cần nắm rõ và ghi nhớ 3 Dặn dò người bệnh kỹ càng về việc chăm sóc sức khỏe tại nhà

Điều thứ chín

Khi người bệnh tử vong, phải thông cảm sâu sắc, chia buồn và hướng dẫn, giúp đỡ gia đình họ làm các thủ tục cần thiết. 

Người bệnh tử vong là trường hợp mọi cán bộ y tế cũng như người nhà không bao giờ mong muốn. Nếu có trường hợp này xảy ra, nhân viên y tế cần đồng cảm và chia buồn sâu sắc với gia đình bệnh nhân.

Điều thứ mười 

Thật thà, đoàn kết, tôn trọng đồng nghiệp, kính trọng các bậc thầy, sẵn sàng truyền thụ kiến thức, học hỏi kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau trong công việc.

“Học thầy không tày học bạn”, để chung tay xây dựng một môi trường cạnh tranh lành mạnh, cán bộ có chuyên môn cao, mọi người cần sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm làm nghề của bản thân. Điều này sẽ giúp tập thể xây dựng nền móng vững chắc để phát triển lâu dài.

12 điều y đức của ngành Y tế Việt Nam mà người thầy thuốc cần nắm rõ và ghi nhớ 4 Xây dựng môi trường phát triển chuyên môn lành mạnh

Điều thứ mười một

Khi bản thân có thiếu sót, phải tự giác nhận trách nhiệm về mình, không đổ lỗi hay đùn đẩy cho đồng nghiệp, cho tuyến bệnh viện trước.

Khi xảy ra sai sót trong quá trình khám chữa bệnh, cần tự xem xét và kiểm điểm bản thân. Tránh đổ lỗi qua lại cho cán bộ, nhân viên y tế khác.

Điều thứ mười hai

Hăng hái tham gia công tác tuyên truyền giáo dục sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh cứu chữa người bị tai nạn, ốm đau tại cộng đồng; gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh an toàn, giữ gìn môi trường trong sạch đẹp.

Tuyên truyền giáo dục sức khỏe là yếu tố quan trọng giúp xây dựng tập thể, xã hội mạnh khỏe. Ngoài ra, cán bộ y tế cần làm gương cho người dân với lối sống vệ sinh, sạch sẽ, bảo vệ môi trường xung quanh.

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về 12 điều y đức mà mỗi người cán bộ, nhân viên y tế cần biết và nắm rõ. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Y đức là yếu tố quan trọng song hành với quá trình phát triển chuyên môn của mỗi người thầy thuốc.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm