Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

4 thời điểm khám thai quan trọng chồng nhất định phải đi cùng vợ

Ngày 17/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ở những thời điểm quan trọng của thai kỳ, thậm chí là chỉ việc đi khám thai thì sự đồng hành của người chồng bên cạnh vợ mình sẽ giúp mẹ bầu hạnh phúc hơn, đứa trẻ trong bụng cũng vì thế phát triển tốt hơn.

Việc mang thai đã thêm nhiều gánh nặng cho cơ thể người phụ nữ cả về thể chất lẫn tinh thần. Nếu thời gian này người chồng không quan tâm vợ sẽ càng khiến người phụ nữ cảm thấy cô đơn hơn. Người phụ nữ khi mang bầu luôn mong muốn có sự đồng hành của chồng, dù đó chỉ là việc dắt vợ đi khám thai để chia sẻ những hình ảnh của đứa bé trong bụng.

Quan trọng hơn, khi đi khám có rất nhiều thủ tục khác nhau cũng như thông tin thai kỳ quan trọng cần nghe, nếu có chồng đi cùng, người chồng có thể làm những việc này và lắng nghe các thông tin giúp vợ mình.

Nếu quá bận rộn, người chồng vẫn nên dành ra thời gian để đi cùng vợ trong 4 lần khám thai quan trọng này. Bởi lẽ nó liên quan mật thiết đến sức khỏe của thai nhi.

4 thời điểm khám thai quan trọng chồng nhất định phải đi cùng vợ 1Khám thai định kỳ giúp theo dõi sức khỏe của mẹ và bé.

Tuần 12 của thai kỳ

Đây là mốc khám thai cực kỳ quan trọng. Trong lần khám này, bác sĩ sẽ nói sơ bộ về tình trạng sức khỏe của thai phụ và thai nhi để xác định ngày dự sinh và các yếu tố khác sau này. 

Lần khám này sẽ có khá nhiều bước cần thực hiện, chính vì vậy mà người chồng nên đi cùng vợ để làm đủ các thủ tục. Ngoài việc giúp giảm bớt căng thẳng, lo âu cho vợ trong tuần quan trọng này thì còn giúp vợ không phải mất sức, chạy ngược chạy xuôi.

Lời khuyên: Bạn nên đặt lịch khám trước và chuẩn bị đầy đủ thông tin trước khi đến khám. Vì lần khám thai này sẽ phải lấy máu để làm xét nghiệm nên mẹ bầu sẽ phải nhịn ăn trước đó. Vì vậy chồng hãy chuẩn bị chút đồ ăn nhẹ để sau khi lấy máu xong mẹ bầu có thể ăn ngay, tránh nhịn quá lâu gây tụt huyết áp, ảnh hưởng tới sức khỏe.

4 thời điểm khám thai quan trọng chồng nhất định phải đi cùng vợ 2Chồng nên đi khám thai cùng vợ để biết rõ về tình trạng sức khỏe của cả hai mẹ con.

Lần khám sàng lọc bệnh Down

Việc xét nghiệm sàng lọc này không kém phần quan trọng vì nó giúp kiểm tra trí não của thai nhi có gì bất thường hay không. Đặc biệt trong những năm gần nay, phụ nữ có xu hướng kết hôn và sinh con muộn nên thai nhi có nguy cơ mắc bệnh Down càng cao. Vì vậy người chồng nên đồng hành cùng vợ. Nếu kết quả không thực sự tốt như mong đợi, hai vợ chồng có thể cùng nhau chia sẻ cảm xúc, giải tỏa lo lắng và nghe bác sĩ tư vấn thêm.

Lời khuyên: Hai vợ chồng nên đến bệnh viện từ sáng sớm và mẹ bầu không nên ăn gì để thử máu. Nếu kết quả cho thấy nguy cơ cao bạn cũng đừng vội chán nản vì bác sĩ cần làm thêm nhiều xét nghiệm ở các giai đoạn sau mới có thể cho kết quả chính xác. Mẹ không nên vì thế mà tuyệt vọng.

Lần khám thai tuần thứ 20 - 28 thai kỳ

Lần khám thai này có thể sẽ mang cho ông bố, bà mẹ nhiều xúc động hơn vì đây là lần đầu tiên bố mẹ sẹ được nhìn thấy sự xuất hiện hoàn chỉnh của em bé trong bụng. Vì thế đừng bỏ lỡ cơ hội thiêng liêng này nhé!

Trong lần kiểm tra này, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ để kiểm tra ngoại hình của thai nhi xem có phát triển tốt hay không; ví dụ như khuôn mặt, các chi. Vai trò của người chồng lúc này không chỉ là chia sẻ những cảm xúc cùng vợ mà còn là người cùng bàn bạc các giải quyết khi gặp các vấn đề, sự cố. 

4 thời điểm khám thai quan trọng chồng nhất định phải đi cùng vợ 3Việc vợ chồng đi khám thai cùng nhau còn tăng thêm tình cảm gia đình.

Lời khuyên: Cả siêu âm thông thường và siêu âm màu đều có thể cho thấy được hình ảnh của em bé. Hình ảnh của siêu âm bốn chiều có màu sẽ rõ ràng hơn và bố mẹ có thể lưu lại làm kỷ niệm cho con.

Khám thai tuần thứ 36

Tuần thứ 36 cũng là thời điểm ngày dự sinh đến gần, tần suất đi khám thai của mẹ bầu cũng tăng lên mỗi tuần 1 lần và cần phải khám nhiều hạng mục hơn. Nếu có thời gian, tốt nhất các ông bố nên đi cùng vợ mình trong thời điểm này còn không cũng hãy tranh thủ thời gian để đưa vợ đi khám lần cuối cùng trước khi sinh. Vì ở giai đoạn này, bụng mẹ bầu đã to, việc di chuyển hết sức khó khăn, chồng đưa vợ đi khám sẽ giúp vợ đỡ căng thẳng, mệt mỏi hơn cũng như lắng nghe được lời bác sĩ dặn về những điều cần phải chú ý và chuẩn bị cho việc sinh nở của vợ sau này.

Việc kiểm tra này nhằm xem xét sự phát triển của thai nhi như số liệu vòng đầu và vòng vai, vị trí thai đã xuôi hay chưa, lượng nước ối… và xác định phương pháp sinh để đảm bảo an toàn cho mẹ và con.

Lời khuyên: Sắp đến ngày sinh nở, mẹ bầu phải thực hiện nghiêm túc các chỉ định của bác sĩ, không bỏ khám hàng tuần, khi đi khám hỏi kỹ lưỡng về tình hình phát triển của thai nhi để nắm rõ sức khỏe của con.

4 thời điểm khám thai quan trọng chồng nhất định phải đi cùng vợ 4Chồng có thể san sẻ những lo lắng với vợ khi đi khám thai cùng.

Mỗi thai kỳ đều là một hành trình khó khăn mà người phụ nữ phải đối diện với vô vàn những rủi ro cả về tâm lý và thể chất. Mặc dù công nghệ khám sản khoa ngày nay đã cải tiến và hiện đại hơn giúp mẹ vượt cạn thuận lợi, khỏe mạnh,dễ dàng theo dõi và phán đoán sớm các nguy cơ có thể xảy ra và đưa ra phương án xử lý kịp thời. Tuy nhiên, có một điều không thể thay thế chính là sự quan tâm của những người trong gia đình, đặc biệt là người chồng. Vì vậy, dẫu biết người chồng cũng có những áp lực cuộc sống và có sự bận rộn riêng, nhưng trong những dịp đặc biệt hãy cố gắng sắp xếp thời gian để đồng hành cùng vợ mình nhé.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm