Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Khi nào mẹ cần thực hiện siêu âm Doppler thai nhi

Ngày 13/12/2020
Kích thước chữ

Siêu âm Doppler được áp dụng trong sản khoa để siêu âm thai nhi trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ. Đây là phương pháp siêu âm có tỷ lệ chính xác cao mà mẹ nên tìm hiểu.

Đối với các trường hợp bác sĩ nghi ngờ thai nhi chậm phát triển, hoặc mẹ đang mang đa thai thì mẹ sẽ được chỉ định bắt buộc mẹ phải tiến hành siêu âm Doppler thai nhi. Đây là phương pháp siêu âm an toàn và hiệu quả cao để kiểm tra thai nhi trong 3 tháng cuối thai kỳ. 

Siêu âm Doppler thai nhi là gì?

Khi nào mẹ cần thực hiện siêu âm Doppler thai nhi 1  ​Siêu âm Doppler kỹ thuật siêu âm màu hàng đầu hiện nay

Siêu âm Doppler kỹ thuật siêu âm màu hàng đầu hiện nay và được nhiều thai phụ tin dùng. Siêu âm Doppler vượt trội hơn phương pháp siêu âm truyền thống do chúng đo lưu lượng máu ở một số bộ phận mà siêu âm truyền thống không thực hiện được. Siêu âm Doppler sử dụng sóng cao tần liên tục để đo dòng, hướng và vận tốc chuyển động máu trong mạch và các bộ phận cơ thể khác, giúp chẩn đoán tình trạng sức khỏe, bệnh tật, được áp dụng để chẩn đoán nhiều bệnh, trong đó có siêu âm thai nhi. Siêu âm này thường được thực hiện trong 3 tháng cuối của thai để giúp ba mẹ biết được tình trạng sức khỏe cũng như bệnh lý bé mắc phải.

Siêu âm Doppler có thể đo lượng máu trong một số bộ phận cơ thể đặc trưng của thai nhi như não, tim, dây rốn với những chỉ số trở kháng của động mạch rốn, động mạch não giữa ở thai nhi. Cơ chế hoạt động của phương pháp siêu âm Doppler mạch máu thai nhi là sử dụng sóng siêu âm truyền vào những mạch máu sau đó thu lại tín hiệu được dội lại thông qua mức độ hồng cầu đang di chuyển trong cơ thể mẹ. Từ đó bác sĩ có thể đo lường lưu lượng máu ở các bộ phận khác nhau của cơ thể bé, xem bé có nhận được đủ chất dinh dưỡng cần thiết và oxy thông qua nhau thai hay không.

Những loại siêu âm Doppler thai nhi 

Siêu âm Doppler động mạch rốn

Siêu âm doppler động mạch rốn trước khi sinh có thể giúp bác sĩ dự đoán thời gian sinh chính xác, đồng thời phát hiện tình trạng bé bị phát triển chậm hoặc bị ảnh hưởng bởi kháng thể Rh trong máu mẹ, đặc biệt là với những trường hợp mẹ mang đa thai. Trong trường hợp phát hiện những bất thường trong động mạch rốn, bác sĩ có thể thực hiện thêm các siêu âm Doppler não bộ và tim thai để đánh giá chính xác tình trạng bệnh.

Siêu âm Doppler tim thai 

Khi nào mẹ cần thực hiện siêu âm Doppler thai nhi 2Siêu âm Doppler tim thai có thể giúp bác sĩ phát hiện sớm những bệnh lý bất thường ở tim

Siêu âm tim thai bác sĩ có thể đo được lượng máu của tim cung cấp cho các thành phần khác trong cơ thể của bé không. Nếu thấy động mạch tim co giãn tốt và vận chuyển được lượng máu dồi dào cung cấp cho thai nhi thì tình trạng thai nhi bình thường. Ngoài ra siêu âm Doppler tim thai có thể giúp bác sĩ phát hiện sớm những dòng hở van 2 lá, 3 lá ở tim thai, và đo được vận tốc dòng máu qua van động mạch chủ, động mạch phổi, từ đó phát hiện các trường hợp hẹp van tim và các bệnh lý tim bẩm sinh khác. 

Siêu âm Doppler động mạch tử cung 

Động mạch tử cung có vai trò rất quan trọng, cung cấp dinh dưỡng và oxy cho thai nhi. Siêu âm tử cung để bác sĩ đo chiều cao tử cung, vòng bụng, đo huyết áp, đếm mạch, xét nghiệm nước tiểu và siêu âm để đánh giá tình trạng sản phụ và thai nhi. Nếu tử cung có vấn đề hoặc sức cản động mạch tử cung tăng, thai phi có nguy cơ chậm phát triển trong tử cung và làm tăng nguy cơ tiền sản giật cho thai phụ.

Các thai phụ được chỉ định làm siêu âm 4 chiều, đo Doppler 2 bên ở tuổi thai 11-13 tuần 6 ngày để kiểm tra các yếu tố nội mô, các tế bào nội mạc mạch máu xem chúng có đảm bảo nhu cầu cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để thai phát triển bình thường. Nếu phát hiện những vấn đề bất thường bác sĩ có thể chỉ định mẹ sinh sớm hoặc sinh mổ.

Những ưu điểm của siêu âm Dopple

Khi nào mẹ cần thực hiện siêu âm Doppler thai nhi 3Siêu âm Dopple an toàn, không gây đau đớn và không ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của thai nhi

Đây là kỹ thuật siêu âm rất phổ biến hiện nay, được áp dụng trong chẩn đoán và điều trị cho nhiều đối tượng, nhiều bệnh khác nhau. 

Mang lại hiệu quả chẩn đoán chính xác cao, đặc biệt là sức khỏe thai nhi trong giai đoạn cuối thai kỳ để biết cách bổ sung chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Dễ thực hiện nhiều lần với chi phí vừa phải, với chi phí cho mỗi lần siêu âm dao động khoảng 120.000 đến 150.000 đồng.

Siêu âm Dopple được xem là an toàn, không gây đau đớn và không ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của thai nhi nếu tiến hành theo chỉ định của bác sĩ.

Sử dụng sóng liên tục nhằm phát hiện ra các hướng cũng như vận tốc của dòng chảy cơ thể với độ chính xác cao, sau đó hiển thị lên màn hình thông qua màu sắc hoặc sóng phổ giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán và phát hiện bệnh.

Tuy nhiên khi chọn phương pháp này mẹ cũng nên tham khảo những cơ sở y tế có uy tín, nổi tiếng và có đội ngũ y bác sĩ có trình độ cao, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé. Đồng thời cũng cần tuân thủ mọi hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo thu được kết quả chính xác trong thời gian ngắn nhất.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Siêu âm