Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 cách điều trị mụn trứng cá tại nhà cực kỳ hiệu quả

Ngày 12/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ở tuổi dậy thì, việc thay đổi hormone sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến làn da, đặc biệt là gây ra tình trạng mụn xuất hiện gây khó chịu và mất tự tin trong cuộc sống hằng ngày. 

Việc nổi mụn trên da sẽ khiến da trở nên thâm sạm, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính thẩm mỹ. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn những cách trị mụn trứng cá tại nhà cực nhanh và hiệu quả. Chăm sóc da mụn là một hành trình, bạn nên chăm chỉ và kiên trì áp dụng phương pháp thích hợp để đạt được hiệu quả rõ rệt nhé.

Mụn trứng cá là gì? 

Mụn trứng cá là là bệnh về da liễu thường gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là những người trong độ tuổi dậy thì. Mụn trứng cá xuất hiện khi nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Ngoài ra còn một số nguyên nhân gây mụn khác như vệ sinh da mặt không sạch sẽ, dùng mỹ phẩm kém chất lượng, không tẩy trang kỹ,...

Mụn trứng cá ở mức độ nhẹ là những nốt mụn đầu đen nhỏ, còn ở tình trạng nặng hơn là xuất hiện các loại mụn viêm, mụn nang gây đau và nhức. Mụn có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể, nhưng chủ yếu là ở mặt và lưng. 

Một số loại mụn trứng cá thường gặp:

  • Mụn đầu đen: Nhân mụn màu đen do quá trình oxy hóa khi tiếp xúc với không khí bên ngoài môi trường.
  • Mụn ẩn: Nhân mụn nằm dưới bề mặt da, nằm sâu trong nang lông. Các mụn có kích thước nhỏ, mọc thành cụm và rất khó nhìn thấy.
  • Mụn bọc: Mụn này có kích thước lớn, gây đau nhức, bên trong mụn có các dịch mủ trắng. Thường xuất hiện ở mũi hoặc cằm.
  • Mụn mủ: Đây là loại mụn dễ để lại thâm nếu không điều trị đúng cách. Mụn này có đặc điểm để nhận biết là có mủ trắng trên đỉnh mụn.

Mụn trứng cá nếu không sớm điều trị, mụn sẽ phát triển rất nhanh và khó chữa trị. Hiện nay có nhiều cách để chữa trị mụn trứng cá tại nhà giúp đánh bay các nốt mụn khó chữa. Các phương pháp này không tốn quá nhiều chi phí nhưng đem lại hiệu quả không ngờ. 

Các cách trị mụn trứng cá tại nhà

Trị mụn trứng cá bằng bột nghệ và mật ong

Trị mụn trứng cá bằng sự kết hợp giữa nghệ và mật ong là phương pháp dân gian, không còn xa lạ với mọi người. Cách này vừa giúp loại bỏ mụn nhanh chóng mà còn ngăn ngừa các vết sẹo, thâm nám, dưỡng da hiệu quả. Khi hai tinh chất bột nghệ và mật ong kết hợp sẽ cho ra một hỗn hợp giúp tăng cường hiệu quả.

Cách làm:

  • Bước 1: Giã nhuyễn củ nghệ hoặc thái nghệ thành các lát mỏng.
  • Bước 2: Cho nghệ vào hũ thủy tinh, cho mật ong vào cùng và ngâm khoảng 1 tuần rồi đem ra sử dụng.
  • Bước 3: Sau khi vệ sinh da sạch sẽ, bôi hỗn hợp lên mặt khoảng 20 phút và rửa sạch. Nên bôi 3 lần/ tuần.

Trị mụn trứng cá bằng bột nghệ và mật ong cực kỳ hiệu quả

Sử dụng trứng gà để trị mụn trứng cá

Trứng là nguyên liệu dùng để điều trị mụn trứng cá rất hiệu quả, đặc biệt đối với những người bị mụn đầu đen, mụn ẩn. Làm mặt nạ từ trứng cá ngoài việc giúp điều trị mụn còn có tác dụng cung cấp nhiều dưỡng chất, tăng sinh collagen và dưỡng trắng da hiệu quả. 

Ngoài ra, nguyên liệu này đơn giản và thao tác thực hiện dễ dàng, chỉ cần bạn kiên trì thực hiện sẽ nhận được kết quả tốt.

Cách làm:

  • Bước 1: Tách lòng trắng trứng gà, sau đó trộn với ½ nước cốt chanh rồi khuấy đều hỗn hợp đến khi xuất hiện bọt trắng.
  • Bước 2: Thoa hỗn hợp trứng và chanh lên mặt, thư giãn trong 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Cuối cùng vệ sinh da mặt lại bằng nước mát để se khít lỗ chân lông.

Lưu ý bạn nhớ bôi kem chống nắng mỗi ngày kể cả khi chỉ ở nhà để bảo vệ da mặt tối ưu nhất, vì hỗn hợp nước cốt chanh sẽ rất bắt nắng.

Loại bỏ mụn trứng cá bằng rau diếp cá

Rau diếp cá không chỉ dùng để chế biến món ăn mà còn có công dụng trong việc trị bệnh và làm đẹp da. Phương pháp sử dụng rau diếp cá này được chia sẻ rất nhiều tại các hội nhóm làm đẹp, đồng thời nhận nhiều phản hồi tích cực về hiệu quả.  

Thường xuyên đắp mặt nạ diếp cá sẽ giúp loại bỏ mụn, dưỡng da trắng sáng và se khít lỗ chân lông. Do đó, khi bị mụn trứng cá bạn có thể tự tạo ra mặt nạ diếp cá bằng các bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Xay nhuyễn rau diếp cá để lấy nước cốt.
  • Bước 2: Lấy phần nước cốt để uống, phần bã rau diếp cá trộn với mật ong để đắp mặt nạ.

Việc ăn rau diếp cá hàng ngày cũng góp phần làm cho da đẹp hơn.

Loại bỏ mụn trứng cá bằng mặt nạ chế biến từ  rau diếp cá

Sử dụng nha đam để điều trị mụn trứng cá

Nha đam có nhiều công dụng trong làm đẹp nhờ vào các tinh chất chứa trong nó. Sử dụng nha đam đúng cách sẽ giúp trị mụn, giảm thâm hiệu quả. Trong nha đam có chứa collagen giúp ngăn chặn sự lão hóa da, kháng viêm, tiêu viêm và se khít lỗ chân lông. Do đó, nha đam là phương pháp chữa trị được nhiều người tin dùng

Cách làm:

Bước 1: Trộn 1 thìa gel nha đam và 1 thìa mật ong, trộn đều.

Bước 2: Đắp mặt nạ trong vòng 20 phút rồi rửa sạch với nước lạnh.

Ngoài việc sử dụng nha đam như một loại mặt nạ, bạn có thể chế biến nha đam thành các món ăn để giảm mụn trứng cá và tăng hiệu quả làm đẹp.

Điều trị mụn bằng các loại dược mỹ phẩm trị mụn an toàn 

Nếu bạn không có thời gian để chế biến các loại mặt nạ trên, có thể sử dụng loại dược mỹ phẩm trị mụn để giải quyết các vấn đề mụn trứng cá trên da mặt. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm trị mụn, tuy nhiên bạn nên lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng  và phù hợp với loại da của mình để không làm cho tình trạng mụn viêm nặng thêm. 

Gel trị mụn Fixderma Fcl Alpha-Beta Acne Gel là một sản phẩm trị mụn đảm bảo chất lượng với các thành phần không gây kích ứng, giúp điều trị mụn hiệu quả. Gel trị mụn này giúp loại bỏ các tế bào chết trên da để tăng cường sự thông thoáng và ngăn ngừa mụn.

Một số đặc điểm nổi bật của sản phẩm như:

  • Kìm hãm sự phát triển của mụn trứng cá trên da.
  • Làm bong tróc và thông thoáng chỗ chân lông.
  • Chữa lành các tổn thương do mụn và ngăn mụn quay trở lại.
  • Giảm thâm nám, làm sáng da, điều tiết bã nhờn trên da.
  • Sử dụng được cho mọi loại da.

Gel trị mụn Fixderma Fcl Alpha-Beta Acne Gel

Trên đây là 5 cách chữa trị mụn tại nhà cực kỳ hiệu quả. Bạn đã chọn được phương pháp điều trị mụn riêng cho mình chưa? Chúc bạn có một làn da sạch mụn, khỏe mạnh và trắng sáng nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm