Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 loại rau củ mà bạn đừng bao giờ nên ăn sống

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có rất nhiều loại rau củ sống tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng để ăn sống, miễn là chúng được rửa thật sạch. Tuy nhiên, cũng có một số loại rau sống có thể không tốt cho sức khỏe, thậm chí nguy hiểm khi ăn.

Chúng ta đều biết rằng rau củ nên là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Nhiều loại, chẳng hạn như bông cải xanh, ớt và cà rốt, sẽ tốt hơn cho bạn khi ăn sống. Tuy nhiên, một số loại rau củ sẽ khiến bạn ốm liệt giường nếu bạn chế biến sai. Vì vậy, bạn nên thường xuyên nấu những món ăn gì để giữ cho bản thân khỏe mạnh?

Khoai tây

Khoai tây có lẽ là loại rau được biết đến nhiều nhất có thể gây nguy hiểm khi ăn sống. Chúng chứa solanin, có thể gây chết người với liều lượng đủ lớn, nhưng bạn sẽ cần phải ăn nhiều khoai tây sống để đến gần mức nguy hiểm. Điều đó nói rằng, ăn khoai tây chưa nấu chín có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn, vì vậy tốt nhất bạn nên nấu chín kỹ trước.

5 loại rau củ mà bạn không bao giờ nên ăn sống 1 Bạn không nên ăn sống món khoai tây vì chúng sẽ rất có hại

Đậu thận

Đậu thận có chứa một chất hóa học gọi là phytohaemagglutinin, có thể gây buồn nôn và nôn mửa nghiêm trọng ngay cả với liều lượng nhỏ. Độc tố này chiếm khoảng 1% trong lượng đậu chưa nấu chín và chỉ cần 4 hoặc 5 hạt đậu tây là đủ gây ra vấn đề. May mắn thay, việc luộc đậu sẽ loại bỏ độc tố, nhưng bạn nên đổ bỏ nước sau đó để đảm bảo không ăn bất cứ thứ gì không nên.

Khoai mì

Hàm lượng xyanua cao trong khoai mì có thể dẫn đến buồn nôn nghiêm trọng, lượng i-ốt thấp và trong những trường hợp nghiêm trọng có thể gây tê liệt hoặc tử vong. Khoai mì cũng có thể chứa thuốc trừ sâu và kim loại vi lượng, vì chúng dễ dàng hấp thụ các chất ô nhiễm khi chúng phát triển. Việc ngâm và luộc kỹ sẽ loại bỏ tất cả những thứ này khỏi rau, nhưng hãy nhớ loại bỏ nước sau đó để tránh ăn phải bất kỳ hóa chất nguy hiểm nào.

5 loại rau củ mà bạn không bao giờ nên ăn sống 2 Có lẽ món khoai mì hấp nước dừa vẫn hấp dẫn hơn khoai mì sống rất nhiều

Nấm

Nấm không hoàn toàn là một loại rau, nhưng nấm vẫn là một trong những loại thực phẩm bạn nên nấu trước khi sử dụng. Trong khi hầu hết các loại nấm mua từ cửa hàng sẽ chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ nếu ăn sống, nấu chín sẽ mang lại phần lớn các chất dinh dưỡng và hương vị. Tuy nhiên, nấm hoang dã hoàn toàn là một vấn đề khác. Trừ khi bạn chắc chắn 100% rằng bạn biết những gì bạn có, bạn không nên ăn chúng sống hoặc nấu chín. Nó không đáng để mạo hiểm.

5 loại rau củ mà bạn không bao giờ nên ăn sống 3 Hãy luôn nấu chín nấm trước khi ăn bạn nhé

Quả cơm cháy

Quả cơm cháy chắc chắn có vị trí trong một chế độ ăn uống lành mạnh, mặc dù chúng sẽ gây ra vấn đề nếu bạn không nấu trước. Quả mọng chứa lectin có thể gây buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy khi ăn sống. Khi được hái từ tự nhiên, quả cơm cháy cũng bao gồm một dẫn xuất của xyanua có thể gây nguy hiểm với số lượng lớn. Cũng như các loại thực phẩm khác, luộc sẽ loại bỏ các chất độc và làm cho chúng an toàn để ăn.

Trên đây là 5 loại rau củ mà bạn đừng bao giờ nên ăn sống. Mặc dù tất cả các loại thực phẩm được liệt kê có thể nguy hiểm khi ăn chưa nấu chín, nhưng không cần thiết phải loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống của bạn. Tất cả chúng đều ngon và bổ dưỡng cao khi được chế biến đúng cách, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn nấu chúng thật kỹ, sau đó bạn có thể thưởng thức chúng bất cứ lúc nào bạn muốn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Thực phẩm