Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

5 phương pháp điều trị sẹo lồi cứng đơn giản tại nhà

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ

Sẹo lồi là loại sẹo hình thành do sự phát triển bất thường của các mô sợi tại các vùng da bị tổn thương. Rất nhiều người quan tâm đến phương pháp trị sẹo lồi, đặc biệt là sẹo lồi cứng. Vậy cách điều trị sẹo lồi cứng tại nhà đơn giản mà hiệu quả là gì? Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Trước khi bắt đầu thực hiện các phương pháp trị sẹo lồi hiện đại như tiêm steroid hay dùng laser, có bao giờ bạn nghĩ mình nên thử những liệu pháp đơn giản, an toàn hơn? Bài viết sau của Nhà Thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn một số phương pháp giúp hỗ trợ trị sẹo lồi cứng dễ dàng ngay tại nhà.

Sẹo lồi là gì?

Sẹo lồi là một dạng tổn thương da, phát triển dần dần lớn rộng, lồi ra so với vết thương ban đầu. Sẹo lồi hình thành và phát triển cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền và thể trạng của mỗi người. Sẹo thường có vỏ bọc, màu sắc thường là khối đỏ hồng hoặc đỏ đậm, bề mặt da hơi căng bóng và cứng. Sẹo lồi còn gây cảm giác căng tức, ngứa, khó chịu, đôi khi đau nhức khi chạm vào và sẹo lồi không thể tự nhỏ đi theo thời gian.

5 phương pháp điều trị sẹo lồi cứng đơn giản tại nhà 1 Sẹo lồi cứng tương đối khó điều trị

Có nhiều nguyên nhân hình thành sẹo lồi như: Rách da khi bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, bỏng da, những vết phẫu thuật hoặc do nặn mụn sai cách. Ngoài ra, sẹo lồi hình thành còn là do bị hở vết thương hoặc do chế độ ăn uống không kiêng một số thực phẩm như: Rau muống, trứng, thịt gà, đồ nếp,...

Tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng các vết sẹo lồi cứng này thường gây mất thẩm mỹ cho làn da khiến cho người bệnh cảm thấy tự ti. Vì thế, ngày nay có rất nhiều phương pháp điều trị sẹo lồi được áp dụng. Sau đây sẽ là cách trị sẹo tại nhà mà bạn có thể tham khảo để khôi phục làn da mịn màng.

5 phương pháp điều trị sẹo lồi cứng tại nhà

Sử dụng nghệ điều trị sẹo

Nghệ từ lâu đã được sử dụng như một vị thuốc vì những đặc tính chữa bệnh của nó. Nghệ có chứa hoạt chất Curumin, chất này kích thích sản sinh Elastin để tái tạo vùng mô, các tế bào mới. Ngoài ra, Curumin còn ức chế sản sinh hạt sắc tố Melanin, làm giảm vết thâm của sẹo lồi cứng và đều màu với vùng da ở xung quanh.

5 phương pháp điều trị sẹo lồi cứng đơn giản tại nhà 1 Điều trị sẹo lồi cứng bằng nghệ
  • Cách 1: Bạn trộn 1 muỗng cà phê bột nghệ vào ½ hũ sữa chua rồi dùng hỗn hợp đắp lên vùng da bị sẹo lồi cứng và để trong 15 phút sau đó rửa lại thật sạch.
  • Cách 2: Bạn cắt lát nghệ tươi rồi chà lên vùng bị sẹo, mỗi ngày thực hiện 3 - 4 lần. 

Nhược điểm của việc dùng nghệ đó chính là màu vàng của nghệ sẽ rất lâu phai trên da và chúng có thể dính bẩn lên quần áo của bạn.

Sử dụng chanh

Chanh có tác dụng điều trị sẹo lồi cứng hiệu quả, trong chanh chứa nhiều vitamin C cùng tính acid nên chanh có tính sát khuẩn kháng viêm cực kỳ hiệu quả. Vì vậy nên chanh được rất nhiều các chuyên gia khuyên sử dụng để trị sẹo lồi cứng.

5 phương pháp điều trị sẹo lồi cứng đơn giản tại nhà 2 Chanh có tác dụng trị sẹo hiệu quả

Cách làm: Bạn mua chanh về vắt lấy nước cốt, thoa đều lên vùng sẹo sau khi đã làm sạch bằng nước ấm. Kết hợp cùng massage trong 5 - 10 phút, thực hiện 2 lần/ngày, để đạt được kết quả tối ưu nhất. Kiên trì sử dụng phương pháp này, bạn sẽ thấy sự thay đổi ở vùng da có sẹo lồi cứng trong vòng 2 - 6 tháng.

Sử dụng nha đam

Dùng nha đam làm đẹp, dưỡng da đã rất phổ biến và một trong những cách chữa sẹo lồi hiệu quả. Các enzyme tự nhiên có trong nha đam có khả năng làm mờ các vết thâm và vết sẹo hiệu quả. Ngoài ra, nhờ có các chất chống oxy hóa, gel nha đam còn có khả năng giúp giảm sưng đỏ và làm lành vết thương nhanh chóng.

5 phương pháp điều trị sẹo lồi cứng đơn giản tại nhà 3 Sử dụng nha đam điều trị sẹo lồi cứng

Cách sử dụng nha đam: Bạn rửa sạch, đảm bảo rằng chúng không còn bụi bẩn và vi khuẩn. Thoa trực tiếp gel nha đam lên da và kết hợp cùng massage để đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương và để gel nha đam khô tự nhiên trên da trong vài giờ đồng hồ. Thực hiện phương pháp này 2 - 3 lần mỗi ngày cho đến khi lành sẹo.

Sử dụng rau má

Một loại thuốc quý bởi khả năng thanh nhiệt và giải độc rất cao mà không gây phản ứng phụ cho cơ thể đó chính là rau má. Triterpenoids có rất nhiều trong rau má, có tác dụng đẩy nhanh tốc độ phục hồi, tăng các chất chống oxy ở vùng da bị tổn thương, giúp da khỏe mạnh và tăng cường lưu thông vào vùng da.

5 phương pháp điều trị sẹo lồi cứng đơn giản tại nhà 4 Rau má là một loại thuốc quý

Bạn rửa sạch rau má, sau đó giã nhỏ, rồi đắp lên vùng da có sẹo lồi cứng 2 lần/ngày và thời gian đắp rau má sau khi bị sẹo càng sớm càng tốt.

Sử dụng mật ong điều trị sẹo cứng

Mật ong nổi tiếng với công dụng giữ ẩm cho làn da, đặc tính kháng khuẩn và làm sạch vết thương có tác dụng rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa viêm mụn và hình thành các mô sẹo. Ngoài ra, các vitamin có trong mật ong còn giúp làm mờ sẹo thâm và giúp da sáng mịn.

5 phương pháp điều trị sẹo lồi cứng đơn giản tại nhà 5 Mật ong dưỡng da, trị sẹo cứng hiệu quả

Bạn bôi mật ong một lớp thật mỏng và massage vùng da bị sẹo trong vòng 30 phút, sau đó rửa sạch da với nước ấm. Thực hiện đều đặn mỗi ngày từ 1 - 2 lần cho đến khi mờ hẳn vết sẹo.

Ngoài những cách dân gian, bạn có thể tham khảo thêm các loại kem điều trị sẹo, phương pháp laser hay phẫu thuật để nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị.

Cách phòng ngừa sẹo lồi

Bên cạnh những phương pháp điều trị thì chúng ta nên có những cách phòng ngừa sẹo lồi hình thành và phát triển. Sau đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giới thiệu đến các bạn đọc giả một số cách phòng ngừa sẹo lồi, đó là:

  • Những vết thương nhẹ: Khi bạn có những vết thương nhẹ thì nên vệ sinh sạch sẽ với Natri clorid, sau khi vết thương khô có thể dùng nghệ tươi bôi lên vết thương để không bị sẹo.
  • Với vết thương hở, mất da: Giữ cho vết thương được thông thoáng và vệ sinh sạch sẽ, sau đó dùng bông gạc để băng vết thương.
  • Sau phẫu thuật: Bạn nên ăn nghệ hoặc bôi nghệ trực tiếp lên vết thương, không nên ăn rau muống, hải sản... Và bạn cần tham khảo thêm ý kiến tư vấn của bác sĩ.
  • Bỏng: Đầu tiên ngâm vào nước đá lạnh, sau đó vết thương để nguội rồi đến bệnh viện xử lý.

Trên đây là một số cách giúp bạn trị sẹo lồi cứng tại nhà đơn giản và hiệu quả cao với chi phí thấp. Tùy theo cơ địa của từng người mà thời gian trị liệu sẽ khác nhau. Hi vọng với bài viết trên của Nhà Thuốc Long Châu các bạn sẽ tìm được phương pháp điều trị sẹo lồi cứng hiệu quả và phù hợp với bản thân.

Ánh Vũ

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm