Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

6 biểu hiện cao huyết áp phổ biến cần nắm rõ

Ngày 22/12/2017
Kích thước chữ

Nắm vững những biểu hiện cao huyết áp như: hay bị đau đầu, tê và ngứa các chi, chóng mặt, buồn nôn,… để kịp thời cứu chữa tránh những biến chứng. Huyết áp là lực tác

Nắm vững những biểu hiện cao huyết áp như: hay bị đau đầu, tê và ngứa các chi, chóng mặt, buồn nôn,… để kịp thời cứu chữa tránh những biến chứng.

Huyết áp là lực tác động của máu trên thành động mạch trong quá trình lưu thông. Vì vậy, khi một người có biểu hiện cao huyết áp thì có nghĩa là các thành động mạch đang nhận được quá nhiều áp lực trong quá trình bơm máu của tim.

Huyết áp của một người bình thường là 120/80mmHg, nhưng khi mức huyết áp ở trên 140/90mmHg thì bạn có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao. Cao huyết áp có thể thay đổi phụ thuộc vào độ tuổi và điều kiện sinh lý nên nó cần được theo dõi một cách thường xuyên nhất là ở độ tuổi ngoài 30.

Ngoài ra còn có các yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến huyết áp như béo phì, hoạt động thể chất, hút thuốc, rượu… Nếu tình trạng này không được điều trị trong một thời gian dài, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng khác như suy thận, bệnh tim mạch và đột quỵ.

6 biểu hiện cao huyết áp phổ biến cần nắm rõ
Huyết áp là lực tác động của máu trên thành động mạch trong quá trình lưu thông

Nguyên nhân của tăng huyết áp

– Huyết áp thường tăng lên theo tuổi tác, đặc biệt là với một người đã qua tuổi trung niên, thường do:

– Uống nhiều rượu: có rất nhiều người già bị cao huyết áp thường uống nhiều rượu ngay từ khi còn trẻ. Vì thế, rượu là nguyên nhân cao huyết áp ở người già khá nghiêm trọng.

– Ăn nhiều muối: đây là nguyên nhân cao huyết áp của đông đảo người cao tuổi, đặc biệt là những người cao tuổi ở châu Á và châu Phi.

– Nguyên nhân cao huyết áp ở người già do yếu tố di truyền: Những người có thành viên trong gia đình bị cao huyết áp từ trước thường có tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp gấp đôi những người khác.

– Do bị xơ cứng động mạch: độ cứng hoặc thiếu độ đàn hồi trong động mạch nhỏ (tiểu động mạch sẽ làm tăng độ cứng ngoại vi arteriolar. Bệnh này phát triển chủ yếu ở người cao tuổi.

– Có vấn đề về bệnh thận: bệnh thận hoặc các khối u tuyến thượng thận là một trong các nguyên nhân cao huyết áp ở người già.

– Sử dụng các loại thuốc quá liều: một số loại thuốc như thuốc chữa cảm, thuốc thông mũi, thuốc giảm đau và một số thuốc theo toa cũng là nguyên nhân gây bệnh cao huyết áp ở người già.

Hay bị đau đầu

Đau đầu sẽ không xuất hiện trong trường hợp tăng nhẹ huyết áp mà là dấu hiệu đáng quan tâm hàng đầu khi huyết áp cao và đã trở thành ác tính.

Chảy máu mũi

Ở giai đoạn đầu, người bị cao huyết áp bị chảy máu mũi đột ngột, nhiều, khó ngừng. Nếu thường xuyên gặp phải trường hợp này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị bệnh kịp thời.

Biểu hiện vết máu trong mắt

Nếu thấy có máu trong mắt hoặc xuất huyết kết mạc, đây có thể là dấu hiệu của người bị bệnh tiểu đường hoặc biểu hiện cao huyết áp.

Tê hoặc ngứa ran ở các chi

Tăng huyết áp liên tục và không được kiểm soát sẽ khiến tê liệt các dây thần kinh, biểu hiện dễ nhận biết là tê hoặc ngứa ran ở các chi của bạn.

6 biểu hiện cao huyết áp phổ biến cần nắm rõ
Biểu hiện dễ nhận biết của cao huyết áp là tê hoặc ngứa ran ở các chi

Buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn là một biểu hiện của bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, đây cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý khác. Do đó, bạn nên kiểm chứng chúng cùng với những triệu chứng đi kèm như nhìn mờ và khó thở.

Choáng và chóng mặt

Đây là biểu hiện cao huyết áp mà bạn không nên bỏ qua, nhất là khi chúng xảy ra đột ngột.

Tùy vào cơ thể mỗi người mà có những biểu hiện cao huyết áp khác nhau. Hay nguy hiểm hơn có những bệnh cao huyết áp không triệu chứng người bệnh rất khó có thể nhận biết được. Rất nhiều người không phát hiện mình bị cao huyết áp nên lời khuyên tốt nhất là mọi người nên đi khám bác sĩ định kỳ cho dù không có bất cứ triệu chứng cao huyết áp rõ ràng nào.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin