Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang có biểu hiện bệnh dạ dày

Ngày 10/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau dạ dày là căn bệnh khó chữa, dễ tái phát. Nếu người bệnh có kiến thức về biểu hiện bệnh dạ dày sớm thì hoàn toàn có thể điều trị khỏi và ngăn bệnh

Đau dạ dày là căn bệnh khó chữa, dễ tái phát. Nếu người bệnh có kiến thức về biểu hiện bệnh dạ dày sớm thì hoàn toàn có thể điều trị khỏi và ngăn bệnh tái phát.

1. 6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang có biểu hiện dạ dày

Đầy hơi

Đây là biểu hiện bệnh dạ dày đầu tiên phổ biến. Bạn thường cảm thấy chướng bụng, bị đầy hơi khó chịu ngay cả khi ăn xong đã lâu. Cảm giác này có thể giảm dần sau khi hoạt động thể chất hoặc làm việc. Tuy nhiên, nếu tình trạng này liên tục xuất hiện, kéo dài sau mỗi bữa ăn sẽ khiến bạn dễ chán ăn, ăn kém, mệt mỏi.

6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang có biểu hiện bệnh dạ dày
Đầy hơi khó tiêu dù ăn xong đã lâu là biểu hiện cảnh báo tiêu biểu của bệnh đau dạ dày

Thay đổi thói quen đại tiện

Đầy hơi có thể dẫn tới đau bụng và đại tiện. Bạn có thể coi đây là cách nhận biết bệnh đau dạ dày. Việc thay đổi thói quen đại tiện có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đã nhiễm một ký sinh trùng tên là Giardia trong đường ruột. Ngoài ra, đầy hơi cũng có thể là một kết quả của việc ăn quá nhiều hay nuốt quá nhiều không khí. Nhưng đầy hơi đột ngột xảy ra mà không có lý do rõ ràng, đi kèm với đau khi đại tiện hoặc có máu trong phân là dấu hiệu không nên bỏ qua. Nó là dấu hiệu cảnh báo các bệnh như trào ngược dạ dày, hội chứng ruột kích thích, sỏi mật, táo bón và bệnh viêm loét dạ dày.

Đau tức vùng bụng trên

Đây là một trong những biểu hiện bệnh dạ dày cảnh báo ở giai đoạn đầu. Vùng bụng trên rốn có các cơn đau bất thường, ngày càng dày và nặng hơn khi đói quá hoặc no quá.

Thiếu máu

Sắt hỗ trợ các tế bào hồng cầu mang oxy đến các mô cơ thể. Khi cơ thể thiếu sắt sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, móng dễ gãy, rụng tóc. Mà khi thiếu máu, bạn có thể phải đi khám chuyên khoa tiêu hóa. Bởi tình trạng này có thể do mất máu trong đường ruột, vì ung thư ruột kết, ung thư dạ dày hay bệnh loét, viêm ruột.

6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang có biểu hiện bệnh dạ dày
Viêm dạ dày có thể khiến cơ thể thiếu máu, mệt mỏi, học tập và làm việc không tập trung

Giảm cân nhanh

Giảm cân mà không thể giải thích lí do có thể là một triệu chứng của nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có hệ tiêu hóa. Những bệnh về đường ruột thường khiến người bệnh giảm cân rất nhanh. Đây có thể là biểu hiện của bệnh đau dạ dày hoặc các bệnh bệnh loét dạ dày, ung thư đại tràng, tuyến tụy, bệnh Crohn… làm cản trở khả năng cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng.

Sờ thấy u trước bụng

Khi có biểu hiện bệnh dạ dày này tức là bệnh đã nặng, di căn sang ung thư dạ dày thì bạn có thể sờ thấy khối u bất thường trước bụng. Thậm chí, một số người còn có thể sờ thấy bọc u ở trong ổ dạ dày, ấn vào có cảm giác đau.

2. Biện pháp phòng bệnh đau dạ dày hiệu quả

Đảm bảo cơ thể đủ dưỡng chất, ăn đủ bữa

Bạn vẫn cần ăn đầy đủ, đa dạng dưỡng chất cho cơ thể hàng ngày. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều mà hãy ăn khẩu phần vừa phải đúng giờ và ăn nhiều bữa trong ngày theo nhịp sinh học của cơ thể. Từ đó, tạo điều kiện cho dạ dày hoạt động hiệu quả, đảm bảo sức khỏe.

Vệ sinh ăn uống

Cần đảm bảo vệ sinh ăn uống như rửa tay sạch trước khi ăn, ăn chín uống sôi để hạn chế vi khuẩn xâm nhập gây bệnh viêm dạ dày.

Tránh stress, căng thẳng

Căng thẳng, stress, áp lực chính là nguyên nhân làm tăng sản sinh acid dạ dày và tiêu hóa chậm. Nó còn gây rối loạn dạ dày, lâu dần gây nên các chứng bệnh đau dạ dày. Bạn cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý cũng như giải tỏa stress, giữ cho mình tâm lý thoải mái, vui vẻ.

6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang có biểu hiện dạ dày
Thư giãn hoặc tập Yoga là cách tốt nhất để phòng chống bệnh đau dạ dày

Ăn đúng giờ và nhai chậm nhai kĩ

Thực hiện việc ăn đúng giờ giúp dạ dày tiết dịch vị đúng lúc. Còn ăn chậm, nhai kỹ thức ăn, để giảm bớt gánh nặng hoạt động cho dạ dày. Hạn chế tối đa việc ăn nhanh hoặc vừa ăn vừa làm việc. Hãy cố gắng thư giãn trong bữa ăn để dạ dày của bạn hoạt động hiệu quả hơn, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn nhé!

Qua các biểu hiện bệnh dạ dày, mỗi người hãy tập yêu cơ thể mình để phát hiện những bất thường. Từ đó, có các biện pháp điều trị bệnh kịp thời, nhất là phòng bệnh hơn chữa bệnh, tập cho mình lối sống và chế độ ăn uống khoa học nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm