Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

7 thực phẩm giúp ổn định nhịp tim nên bổ sung hàng ngày

Ngày 20/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để ổn định nhịp tim ngoài việc sử dụng thuốc bạn cũng có thể bổ sung thêm những thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống hàng ngày. 1. Tác hại của rối loạn

Để ổn định nhịp tim ngoài việc sử dụng thuốc bạn cũng có thể bổ sung thêm những thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống hàng ngày.

1. Tác hại của rối loạn nhịp tim

Nhịp tim cao cũng không tốt cho con người. Khi nhịp tim của bạn quá cao hoặc không thường xuyên, thì có nghĩa quả tim của bạn không khỏe. Khi tim đập quá nhanh, hiệu quả bơm máu của tim đến não và các phần còn lại của cơ thể sẽ bị giảm sút và gây chóng mặt, khó thở, lâng lâng, đánh trống ngực, đau ngực, ngất xỉu… Mức độ nguy hiểm sẽ phụ thuộc vào loại rối loạn, tốc độ, thời gian của một cơn nhịp nhanh và sự tồn tại của các bệnh lý tim mạch khác.

7 thực phẩm giúp ổn định nhịp tim nên bổ sung hàng ngày

Khi nhịp tim của bạn quá cao hoặc không thường xuyên, thì có nghĩa quả tim của bạn không khỏe

Một số biến chứng do rối loạn nhịp tim:

− Huyết khối: tim đập nhanh sẽ khiến cho dòng máu bị ứ đọng lại ở tim và tạo điều kiện cho các cục máu đông hình thành.

Nhồi máu cơ tim, đột quỵ: Những cục máu đông có thể bị vỡ ra ở lần tim co bóp tiếp theo và di chuyển theo dòng máu, làm tắc nghẽn động mạch não, mạch vành tim, dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Nếu không cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng nề.

− Ngừng tim, đột tử: thường xảy ra với nhịp nhanh thất hoặc rung thất. Lúc này tần số tim có thể lên tới 350 – 600 nhịp/ phút. Hậu quả là tim ngừng đập, mất mạch, người bệnh mất ý thức và tử vong.

− Suy tim: Khi hiệu quả bơm máu bị giảm sút, tim của bạn sẽ phải cố gắng làm việc nhiều hơn bình thường để cung cấp đủ máu ra tuần hoàn đi nuôi cơ thể. Sự gắng sức kéo dài lâu ngày có thể làm trái tim suy yếu và cuối cùng dẫn đến suy tim.

2. Thực phẩm giúp ổn định nhịp tim

Cá hồi

Trong cá hồi có chứa nhiều omega-3 gọi là axit alpha-linolenic, hay ALA. Cá cung cấp hai dạng khác nhau của omega-3 gọi là axit eicosapentaenoic, hoặc EPA, và axit docosahexaenoic hoặc DHA. Cơ thể của bạn chuyển một lượng nhỏ ALA thành DHA và EPA, nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Sự gia tăng lượng EPA và DHA có liên quan đến làm thấp nhịp tim đáng kể. Trên thực tế, omega-3 từ dầu cá có tác động trực tiếp đến sự co cơ tim và giúp giữ nhịp tim giảm xuống, khi hoạt động tăng lên.

7 thực phẩm giúp ổn định nhịp tim nên bổ sung hàng ngày

7 thực phẩm giúp ổn định nhịp tim nên bổ sung hàng ngày

Đậu

Đậu phụ là một trong những thực phẩm giàu canxi – một khoáng chất rất có ích trong việc làm ổn định nhịp tim, hạn chế tình trạng đánh trống ngực. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn không chứa cholesterol xấu mà ngược lại rất giàu cholesterol tốt.

Nho khô

Sự cân bằng kali natri trong cơ thể là vô cùng quan trọng để duy trì một trái tim khỏe mạnh. Nho khô rất giàu kali cần thiết và ít natri. Vì vậy, chúng là một trong những thực phẩm tốt nhất giúp điều chỉnh nhịp tim.

Các loại hạt

Đa số các loại hạt đều chứa nhiều chất béo đơn bão hòa đơn lành tính, giúp bảo vệ tim khỏi những cú sốc hay chấn động mạnh bất ngờ. Vì thế đây cũng là loại thực phẩm ổn định nhịp tim được chuyên gia khuyên dùng trong các bữa ăn hàng ngày.

Sữa chua

Sữa chua có khả năng ngừa tim đập nhanh vì nó chứa nhiều vitamin B12. Loại thực phẩm giàu vitamin B12 này giúp các tế bào thần kinh phát triển và do đó củng cố hệ thần kinh để giải quyết những căng thẳng.

7 thực phẩm giúp ổn định nhịp tim nên bổ sung hàng ngày

Sữa chua có khả năng ngừa tim đập nhanh vì nó chứa nhiều vitamin B12.

Rau xanh đậm

Hầu như các loại rau xanh đậm đều có chứa chất xơ, canxi và magiê là một trong những cách tốt nhất để duy trì nhịp tim bình thường. Trong trái tim và các mạch máu, canxi làm co bóp cơ trơn tim và mạch máu, trong khi magiê giúp thư giãn cơ trơn.

Tỏi

Tỏi được xem là gia vị tốt cho quả tim. Allicin hiện diện trong tỏi giúp ngăn chặn các gốc tự do trong trái tim và giúp loại bỏ các cholesterol xấu. Nếu ngán với các món ăn từ tỏi tươi bạn có thể tham khảo tỏi đen để ăn thay đổi vừa giúp ích cho sức khỏe lại không cần mất công chế biến.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin