Long Châu

8 Cách chống lão hoá da sớm cực kỳ hiệu quả

Ngày 14/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách chống lão hóa da luôn là vấn đề được chị em quan tâm nhiều hiện nay. Vậy làm thế nào để chống lão hóa da hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Lão hóa là một quá trình tự nhiên mà hầu hết ai cũng sẽ phải trải qua. Và quá trình lão hóa này có thể diễn ra sớm hơn nếu như các yếu tố như môi trường, chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt không hợp lý và khoa học. Và việc thay đổi những vấn đề này chính là cách chống lão hóa da sớm vô cùng hiệu quả.

Các dấu hiệu da bị lão hóa sớm

Quá trình lão hóa da ở mỗi người có thể khác nhau, nhưng sẽ có vài dấu hiệu lão hoá nhất định được xem là sớm trước khi bạn có thể nhận ra chúng.

Đốm đồi mồi: Hay còn được biết đến với tên gọi là đốm gan. Nó là những loại đốm phẳng ở trên da, chúng được gây ra bởi hiện tượng phơi nắng trong thời gian dài. Các loại đốm này sẽ phát triển ở trên mặt, ở mu bàn tay hoặc ở phần cẳng tay.

Da khô hoặc bị ngứa: Đây được coi là tình trạng có thể xảy ra một cách thường xuyên hơn ở giai đoạn da đang bị lão hóa. Bởi vì, lúc này làn da của bạn mỏng đi nhiều hơn và rất dễ bị mất nước.

Nếp nhăn và chảy xệ: Khi bạn bước vào độ tuổi 30, làn da của bạn sẽ làm chậm đi quá trình sản xuất collagen và sản xuất protein. Bởi collagen chính là hợp chất giúp cho làn da của bạn có độ đàn hồi và đầy đặn hơn. Khi da bạn ít collagen, làn da sẽ xuất hiện những nếp nhăn và khiến chúng bị chảy xệ. Vị trí mà bạn có thể thấy rõ ràng nhất tình trạng này chính là trán hoặc là những vùng da có sự tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Cách chống lão hoá da sớm cực kỳ hiệu quả 1 Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng lão hóa da

Các nguyên nhân chính gây ra lão hóa da sớm

Một số nguyên nhân có thể gây lão hóa da bao gồm:

Hút thuốc: Những độc tố ở trong khói thuốc có thể làm cho làn da bạn bị stress hay oxy hóa. Từ đó sẽ khiến cho da bị khô, xuất hiện nhiều nếp nhăn cũng như các dấu hiệu lão hoá da sớm.

Phơi nắng: Khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, các tia cực tím UV sẽ làm hỏng DNA ở trong các tế bào da, cũng bởi vậy sẽ gây ra các nếp nhăn.

Chế độ ăn có quá nhiều đường và carb tinh chế: Việc ăn quá nhiều đường và carb tinh chế trong chế độ ăn uống khiến lượng đường trong cơ thể bạn tăng đáng kể. Lượng đường cao thúc đẩy quá trình Glycation hóa gắn đường vào protein tạo ra các phân tử mới (AGE). Mà các phân tử này sẽ phá hủy protein liên kết như collagen và elastin. Từ đó đẩy nhanh tiến trình lão hóa da hơn, giảm độ đàn hồi của da.

Di truyền: Đây là một trong những nguyên nhân khiến da bị lão hóa sớm mà bạn không thể ngăn ngừa. Tuy nhiên, đây là hội chứng lão hóa sớm do gen di truyền hiếm gặp, bao gồm 2 tình trạng là hội chứng Hutchinson-Gilford và hội chứng Werner. Hội chứng Werner khiến da nhăn nheo, tóc bạc và hói phát triển từ 13 đến 30 tuổi. Những trẻ em mắc hội chứng Hutchinson-Gilford không phát triển nhanh như những đứa trẻ khác trong cùng nhóm tuổi. 

Một số yếu tố khác như: Thói quen ngủ, stress, uống rượu và uống cafe...

Cách chống lão hoá da sớm cực kỳ hiệu quả 2 Làn da tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời sẽ nhanh xuất hiện các dấu hiệu lão hóa

Các cách chống lão hóa da sớm mà chúng ta cần biết

Bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời mỗi ngày

Cho dù là làm bất kỳ một việc gì như là làm việc ngoài trời hay tắm nắng tại các bãi biển thì việc chống nắng cho da luôn là điều cần thiết.

Có rất nhiều cách để có thể giúp cho làn da tránh được những tiếp xúc trực tiếp từ ánh nắng mặt trời như: đội một chiếc mũ rộng vành, mặc các loại quần áo chống nắng, quan trọng nhất là phải sử dụng kem chống nắng phổ rộng cùng với chỉ số chống nắng SPF tối thiểu phải từ 30 trở lên đồng thời có các tác dụng chống nước.

Kem chống nắng bạn nên thoa đều cho các vùng da và đặc biệt là những vùng da thường không được che bởi quần áo. Và bạn hãy sử dụng chúng hàng ngày. Nếu như bạn bị đổ mồ hôi nhiều, thì tốt nhất bạn nên thoa kem chống nắng 2 giờ một lần.

Tránh tắm nắng để sử hữu một làn da rám nắng

Da bị sạm có thể chính là nguyên nhân da bị lão hóa da sớm hơn. Điều này là hoàn toàn đúng bởi với những người mong muốn có làn da rám nắng thường sẽ phải phơi nắng trực tiếp ở dưới ánh nắng mặt trời hoặc sẽ sử dụng tới các phương pháp để nhuộm da khác. Và tất cả đều sẽ bị các tia UV gây hại, khiến tốc độ lão hóa của da bạn diễn ra nhanh hơn.

Cách chống lão hoá da sớm cực kỳ hiệu quả 3 Tránh tắm nắng để sử hữu một làn da rám nắng

Từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá

Thói quen hút thuốc lá hằng ngày cũng chính là nguyên nhân khiến là da của bạn bị lão hóa sớm. Chúng sẽ còn gây ra nhiều nếp nhăn hơn cho da và khiến làn da của bạn bị xỉn màu.

Tránh các biểu cảm ở trên khuôn mặt của bạn lặp lại nhiều lần

Các cơ ở bên dưới của khuôn mặt thường sẽ co lại khi khuôn mặt của bạn có các biểu cảm về cảm xúc. Nếu như liên tục có các hoạt động co thắt ở các cơ giống nhau trong nhiều năm liền thì chúng sẽ trở thành các đường hằn cố định trên làn da của bạn

Ví dụ như bạn có thể đeo kính râm khi đi ra ngoài lúc trời nắng thì bạn có thể giúp giảm được các đường nhăn ở trên mắt được gây ra bởi hoạt động nheo mắt.

Áp dụng một chế độ ăn lành mạnh, khoa học

Một số nghiên cứu đã được chứng minh rằng khi ăn nhiều trái cây và các loại rau quả tươi thì bạn có thể ngăn ngừa các tổn thương da có thể dẫn đến quá trình lão hoá da sớm. Với chế độ ăn có chứa nhiều các thực phẩm từ đường hoặc carbohydrate tinh chế sẽ rất có thể đẩy nhanh hơn quá trình lão hoá. Ngoài ra, nếu như bạn có thể ăn chay thì sẽ chống lão hóa được tốt hơn.

Uống ít rượu bia

Rượu bia có thể sẽ tác động đến làn da của bạn và làm cho da bị mất đi nước, đồng thời da cũng trở nên thô ráp hơn. Điều này sẽ khiến cho bạn trông già hơn tuổi của mình. 

Tránh tắm nắng để sử hữu một làn da rám nắng 4 Hạn chế sử dụng rượu bia để sở hữu một làn da đẹp

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Một vài nghiên cứu đã phát hiện được rằng khi tập thể dục vừa có thể giúp cải thiện và lưu thông máu lại vừa tăng cường được hệ thống miễn dịch. Nhờ có sự lưu thông máu này mà làn da của bạn sẽ trở nên trẻ trung và khỏe mạnh hơn nhiều.

Làm sạch da nhẹ nhàng

Làm sạch da quá mạnh tay với hành động chà xát sẽ rất có thể gây kích ứng cho da. Khi đó, thì tốc độ lão hoá da sẽ diễn ra nhanh hơn. Bạn hãy sử dụng các sản phẩm sửa rửa mặt dịu nhẹ và thực hiện chúng một cách nhẹ nhàng để loại bỏ ô nhiễm, các lớp trang điểm và hoá chất khác trên da mà lại không gây kích ứng.

Nếu như làn da của bạn đang bước vào thời kỳ lão hóa sớm thì bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt. Đây chính là cách chống lão hóa da tốt nhất mà hiệu quả đạt được lại cao. Chúc các bạn thành công.

Vân Anh

Nguồn tham khảo: Vinmec

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm