Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cẩn thận với 8 dấu hiệu viêm màng não thường gặp ở trẻ

Ngày 23/11/2017
Kích thước chữ

Dấu hiệu viêm màng não ở trẻ thường rất khó nhận biết, nếu bố không chú ý quan sát cũng như tìm cách điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại nhiều hậu quả

Dấu hiệu viêm màng não ở trẻ thường rất khó nhận biết, nếu bố không chú ý quan sát cũng như tìm cách điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại nhiều hậu quả xấu.

Mùa nắng nóng hay lúc giao mùa là thời điểm thuận lợi để một số vi trùng và siêu vi trùng xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương gây viêm màng não ở trẻ. Đây là loại bệnh nặng cần được điều trị cấp cứu, nếu không có thể gây tử vong hay để lại những di chứng như điếc, mù, động kinh, yếu liệt tay chân hoặc chậm phát triển tâm thần vận động,…Do đó, ngay khi trẻ có những dấu hiệu viêm màng não quan trọng dưới đây, cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần chú ý để điều trị kịp thời, nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc.

Sốt đột ngột

Cẩn thận với 8 dấu hiệu viêm màng não ở trẻ bố mẹ nên biết 1
Sốt cao đột ngột là dấu hiệu của viêm màng não

Một trong những dấu hiệu viêm màng não quan trọng đầu tiên là sốt đột ngột. Trẻ sẽ có biểu hiện run rẩy, ớn lạnh, nhiệt độ trong người tăng cao lên. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sốt, nên bố mẹ cần chú ý kiểm tra các yếu tố khác để có cách hạ nhiệt cho trẻ bị sốt cao cũng như cách xử lý bệnh tình hợp lý cho bé.

Đau đầu dữ dội

Đau đầu do viêm màng não thường rất khó chịu. Mặc dù nhức đầu có liên quan với bệnh đau nửa đầu, nhưng nếu đau đầu dữ dội kéo dài vài ngày kèm theo sốt cao, có thể là do viêm màng não. Do đó nếu bị đau đầu và sốt trên 3 ngày, cần đi khám bác sĩ để loại trừ nhiễm trùng.

Nhìn thấy 2 ảnh của một vật tách rời nhau

Cẩn thận với 8 dấu hiệu viêm màng não ở trẻ bố mẹ nên biết 2
Một người bị ảnh hưởng bởi viêm màng não không thể tập trung thị lực của mình

Một người bị ảnh hưởng bởi viêm màng não không thể tập trung thị lực của mình, đó là lý do tại sao lại thấy 2 hình ảnh của cùng một vật tách xa nhau.

Đau bụng, nôn

Hãy để ý những những cơn ói mửa không có nguyên nhân. Trẻ con thường hay bị đau bụng nhưng nếu đau bụng kèm theo nôn mửa và tiêu chảy thì đó có thể là dấu hiệu của viêm màng não.

Che mắt khi thấy ánh sáng

Cẩn thận với 8 dấu hiệu viêm màng não ở trẻ bố mẹ nên biết 3
Bệnh nhân bị viêm màng não sẽ dùng tay che mắt hoặc than phiền vì ánh sáng làm họ thấy đau đầu

Với người lớn, thường cảm thấy nhạy cảm với ánh sáng là do sau khi say xỉn. Nhưng với trẻ nhỏ thì đây là triệu chứng sớm của viêm màng não. Trẻ con sẽ dùng tay che mắt hoặc than phiền vì ánh sáng làm chúng thấy đau đầu.

Cứng cổ, khó quay đầu

Một trong những triệu chứng điển hình của viêm màng não cứng cổ dẫn đến việc khó quay đầu. Trẻ sẽ không nhận thấy triệu chứng này, nhưng hãy để ý nếu thấy trẻ thường ôm đầu một cách kì lạ hoặc cảm thấy cổ chúng ít linh hoạt hơn bình thường thì bạn hãy thử với động tác sau. Hãy thử cho cằm của con bạn chạm ngực. Nếu con bạn có thể chạm cằm vào ngực mà không có bất cứ khó khăn gì là ổn. Nhưng nếu nó gây khó chịu và thậm chí là đau khi cho cằm chạm ngực thì hãy đưa đến bác sĩ để kiểm tra kịp thời.

Không gập được chân

Cẩn thận với 8 dấu hiệu viêm màng não ở trẻ bố mẹ nên biết 4
Dấu hiệu Brudziński là triệu chứng của viêm màng não

Cho trẻ nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng, bạn cố gập đầu trẻ về phía ngực, lập tức bé liền co gối lại và không thể duỗi thẳng chân ra. Triệu chứng này gọi là dấu hiệu Brudziński.

Dấu hiệu Kernig cũng xuất hiện với bệnh viêm màng não. Cho bé nằm ngửa, đặt cẳng chân vuông góc với đùi, đùi vuông góc với thân. Sau đó nâng từ từ cẳng chân lên thẳng trục với đùi thì các cơ sau đùi và cẳng chân co cứng, không nâng cẳng chân lên được hoặc nâng lên được rất ít, một số trường hợp bệnh nhân còn nhăn mặt kêu đau.

Da phát ban, nổi mề đay

Da phát ban cũng có thể là dấu hiệu viêm màng não. Với dấu hiệu này, bạn có thể dễ dàng phân biệt phát ban thông thường và triệu chứng viêm màng não. Cách phân biệt như sau: lấy một cốc thủy tinh sạch áp vào chỗ phát ban, giữ cho đến khi da tái đi. Nếu các nốt phát ban chuyển sang màu da cam thì bé không bị viêm màng não. Nếu các nốt phát ban không mờ đi thì bạn nên mang bé đi gặp bác sĩ gấp.

Hường

Nguồn: Brightside

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.