Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

8 hoạt động làm hỏng cột sống mà bạn vẫn vô tư làm hàng ngày

Ngày 07/08/2017
Kích thước chữ

Tránh xa những hoạt động làm hỏng cột sống là việc cần thiết mà bạn nên làm ngay để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai. Cột sống được xem là trụ cột

Tránh xa những hoạt động làm hỏng cột sống là việc cần thiết mà bạn nên làm ngay để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai.

Cột sống được xem là trụ cột của cơ thể và là bộ phận quan trọng cần được chăm sóc bất kể bạn đang ở độ tuổi nào. Sau đây là một danh sách các hoạt động hàng ngày có nguy cơ làm ảnh hưởng không nhỏ đến cột sống của bạn và cách khắc phục cho từng tình huống.

8. Đánh răng

Khi chúng ta đứng áp lực tác động lên cột sống lớn hơn nhiều so với đi bộ. Nếu phải đứng hàng giờ mỗi ngày, bạn nên tìm cách để giảm thiếu những ảnh hưởng có hại lên cột sống của mình.

Cách khắc phục:

Khi đánh răng, bạn có thể tỳ tay lên bồn rửa hoặc chống vào tường như hình dưới để giảm áp lực tác động đến cột sống.

8 hoạt động làm hỏng cột sống mà bạn vẫn vô tư làm hàng ngày 1
Khi đánh răng nên chống tay vào tường hoặc bồn rửa

7. Rửa bát

Khi rửa bát, chúng ta thường đứng ở tư thế lưng cong và cánh tay căng ra. Điều này là không tốt vì nó khiến đĩa đệm dễ bị ăn mòn, từ đó gây ra cơn đau giữa hai cánh vai.

Cách khắc phục:

Hãy đặt một cái ghế ngang tầm đầu gối của bạn ngay cạnh bồn rửa. Mỗi khi rửa ráy tại khu vực này, ban có thể kê đầu gối lên đó để cơ thể đứng thẳng lên. Nhờ vậy, áp lực lên cột sống sẽ được giảm thiểu đáng kể.

6. Thay bánh xe ô tô

Một trong những hoạt động làm hỏng cột sống mà những người sử dụng ô tô thường mắc phải chính là thay bánh xe ô tô. Việc cúi người xuống liên tục trong thời gian thay bánh có thể gây ra cơn đau mỏi phần lưng suốt ngày dài.

Cách khắc phục:

Thay vì cúi gập người để thay bánh cho xe, bạn hãy thử ngồi bệt xuống đất để thực hiện công việc của mình.

8 hoạt động làm hỏng cột sống mà bạn vẫn vô tư làm hàng ngày 2
Thay vì cúi gập người hãy ngồi hẳn xuống đất để thay bánh xe

5. Xách đồ

Nhiều người mua thực phẩm và vật dụng ở siêu thị và thường chỉ xách đồ bằng một tay, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cột sống nếu nó xảy ra một cách thường xuyên.

Cách khắc phục:

Luôn luôn nhớ rằng bạn chỉ nên mang theo túi với trọng lượng phân bố đều trong cả hai tay. Đối với phụ nữa trọng lượng tối đa là 2kg và với đàn ông là 5 kg.

4. Lau sàn

Thực tế thì, ít nhất mỗi tuần một lần bạn dọn dẹp nhà cửa và lau sàn nhà. Tuy nhiên, nếu bạn cúi gập người lau sàn sẽ làm ảnh hưởng đến cột sống. Ngoài ra, cẳng chân, lưng, các cử động của cánh tay cũng bị hạn chế.

Cách khắc phục

Dùng cây lau nhà cán dài thay vì cúi người lau sàn bằng khăn.

8 hoạt động làm hỏng cột sống mà bạn vẫn vô tư làm hàng ngày 3
Sử dụng cây lau sàn cán dài để không làm ảnh hưởng đến cột sống

3. Buộc dây giày

Tất cả các mọi hoạt động ở tư thế uốn cong người đều làm ảnh hưởng đến đĩa đệm cột sống. Và một trong những hoạt động ấy là cúi người xuống để buộc dây giày mà chúng ta vẫn thường xuyên thực hiện hàng ngày.

Cách khắc phục:

Ngồi lên ghế và co chân lên khi buộc dây giày để không phải cúi gập người xuống.

2. Mang ba lô

Ba lô là vật dụng mà rất nhiều người trong chúng ta sử dụng nhất là đối với học sinh. Và thói quen đeo ba lô một bên vai với trọng lượng lớn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống.

Cách khắc phục:

Đeo ba lô với cả hai bên vai để cân bằng trọng lượng và sử dụng ba lô với dây đai rộng và mềm làm giảm áp lực lên cổ và cột sống của bạn.

1. Lấy đồ vật nặng từ phía trên

Hãy tưởng tượng những ảnh hưởng có thể xảy ra đối với cột sống khi bạn đỡ một trọng lượng lớn từ trên cao xuống. Nó cũng giống như ném một viên gạch vào một quả bóng vậy. Tất nhiên tại thời điểm ấy, các đĩa đệm của cột sống sẽ không bị vỡ nhưng sẽ thật sự nguy hiểm nếu lặp đi lặp lại hoạt động này thường xuyên.

Cách khắc phục:

Sử dụng ghế và đứng lên đó để lấy đồ có trọng lượng nặng từ trên cao xuống sao cho đồ vật ở vị trí ngang ngực là tốt nhất. Hành động này tuy nhỏ nhưng làm giảm áp lực lên cột sống rất hiệu quả.

8 hoạt động làm hỏng cột sống mà bạn vẫn vô tư làm hàng ngày 4
Lấy đồ nặng từ trên cao xuống là một trong những hoạt động làm hỏng cột sống

Hường

Nguồn: Brightside

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin