Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

9 triệu chứng cho thấy cơ thể bạn đang thiếu sắt

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu sắt là một trong những thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, và phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới.

Thiếu sắt là một trong những thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, và phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới. Những người ăn chay, hiến máu thường xuyên và trẻ sơ sinh và trẻ em cũng có nguy cơ mắc các triệu chứng thiếu sắt. Cùng tìm hiểu các triệu chứng để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh.

9 triệu chứng thiếu sắt mà bạn cần chú ý

Bạn cảm thấy thường xuyên bị hụt hơi

Cho dù bạn hít thở sâu đến đâu, bạn sẽ cảm thấy hụt hơi nếu mức oxy của bạn thấp. Khi không đủ sắt trong máu, cơ thể bạn sẽ bị đói oxy và khiến bạn dễ bị hụt hơi. Vì thế, khi bạn đang làm những việc bình thường không cần nhiều sức như đi bộ đến ô tô, leo cầu thang hay tập thể dục nhẹ nhưng dễ bị hụt hơi thì có thể có thể bạn đang bị thiếu sắt. Cùng với đó, hàm lượng sắt thấp có thể ảnh hưởng đến sức bền của bạn.

9 triệu chứng cho thấy cơ thể bạn đang thiếu sắt 1 Phụ nữ có nguy cơ thiếu sắt cao hơn nam giới.

Bạn có móng tay giòn

Bạn có móng tay mỏng và yếu mà ngay cả một người thợ làm móng tay mới cũng không thể che được. Một nguyên nhân khác là móng tay lõm hoặc lõm hình thìa.

Bạn cảm thấy mệt mỏi

Cuộc sống diễn ra nhanh chóng đến nỗi chúng ta có thể luôn cảm thấy mệt mỏi. Nhưng việc bạn mệt mỏi, yếu ớt, cáu kỉnh, chậm chạp hoặc không thể tập trung thường xuyên thì bạn có thể đang bị thiếu sắt. Bởi cơ thể sử dụng sắt để tạo ra hemoglobin, chất có trong các tế bào hồng cầu để vận chuyển oxy. Khi cơ thể bị giảm tế bào máu thì sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển oxy đến các cơ quan và mô quan trọng, điều này khiến bạn sẽ dễ bị kiệt sức và mệt mỏi thường xuyên.

Kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài

9 triệu chứng cho thấy cơ thể bạn đang thiếu sắt 2 Kinh nguyệt kéo dài bất thường là một dấu hiệu của thiếu sắt.

Bình thường chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài trong khoảng 4 - 5 ngày và số lượng máu bạn mất trong thời kỳ này khoảng 2 - 3 muỗng canh. Tuy nhiên, nếu bạn bị chảy máu kinh nguyệt nhiều và phải thay băng vệ sinh hoặc băng vệ sinh sau ít hơn hai giờ, hãy nói chuyện với bác sĩ phụ khoa của bạn.

Bạn trông nhợt nhạt đi

Bạn có trông mệt mỏi và ốm yếu gần đây không? Hemoglobin làm cho máu của bạn có màu đỏ và làn da của bạn hồng hào. Nếu da của bạn có vẻ nhợt nhạt bất thường, điều đó có thể do giảm lưu lượng máu và giảm số lượng tế bào hồng cầu. Mức độ hemoglobin thấp có thể làm mất màu da của bạn. Nướu răng, bên trong môi và bên trong mí mắt dưới cũng có thể bớt đỏ hơn bình thường.

Bạn có cảm giác thèm ăn bất thường

Đột nhiên, bạn có mong muốn cháy bỏng được ăn một số món kỳ lạ và bất thường như bụi bẩn, phấn, giấy hoặc đất sét. Hoặc là khi bạn thèm ăn và ăn những chất không phải thực phẩm không có giá trị dinh dưỡng - đây chính là dấu hiệu của sự thiếu hụt sắt.

Việc bị cám dỗ để nghiền ngẫm những món đồ này có thể khiến bạn ăn phải những chất có hại hoặc có độc tố. Vì vậy, nếu bạn thấy bản thân có biểu hiện thèm những thứ không lạ kỳ không tốt cho sức khoẻ thì bạn nên uống nước để giảm cơn thèm, đồng thời đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán về tình trạng sức khoẻ của mình.

Bị rụng tóc nhiều

Khi cơ thể bạn bị thiếu sắt, nó sẽ bật chế độ sinh tồn bằng cách sử dụng oxy để hỗ trợ các chức năng quan trọng thay vì chức năng giữ tóc của bạn. Vì vậy, khi tóc bạn rụng bất thường quá nhiều và không thấy mọc lại hoặc số lượng mọc lại rất ít thì chứng tỏ cơ thể bạn đang bị thiếu sắt.

Bạn bị đau đầu

Khi bạn bị thiếu máu, bạn có ít tế bào máu hơn để vận chuyển oxy đến các cơ quan của bạn. Vì vậy, cơ thể bạn ưu tiên đưa oxy lên não hơn mọi thứ khác. Tuy nhiên, não của bạn nhận được ít oxy hơn mức lý tưởng. Tổ chức Đau đầu Quốc gia nói rằng bất kỳ sự hạ thấp nào của nồng độ oxy đến não đều có thể gây ra sưng các động mạch trong khu vực này, gây ra đau đầu.

Bạn bị hội chứng chân không yên

Hội chứng chân không yên gây ra cảm giác khó chịu hoặc không thoải mái ở chân và không thể cưỡng lại ý muốn di chuyển chúng. Các triệu chứng thường xảy ra vào cuối buổi chiều hoặc buổi tối và thường nghiêm trọng nhất vào ban đêm khi bạn đang nghỉ ngơi, chẳng hạn như ngồi hoặc nằm trên giường.

Cần bổ sung sắt như thế nào?

9 triệu chứng cho thấy cơ thể bạn đang thiếu sắt 3 Duy trì một thực đơn đa dạng sẽ giúp cơ thể bạn được bổ sung đầy đủ chất cần thiết.

Để giúp ngăn ngừa hoặc điều trị tình trạng thiếu sắt, hãy ăn các loại thực phẩm như trái cây sấy khô, thịt đỏ, ngũ cốc tăng cường chất sắt, đậu, trứng, các loại hạt và rau lá xanh đậm. Bạn cũng nên ăn thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường hấp thu sắt. Ăn bông cải xanh giàu vitamin C, ớt chuông đỏ và xanh, súp lơ trắng, cam, dâu tây, bưởi, dưa và xoài.

Trên đây là 9 triệu chứng cho thấy cơ thể bạn đang thiếu sắt. Nói chuyện với bác sĩ hoặc người có chuyên môn nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào được nêu trên. Nếu bạn được chẩn đoán là thiếu sắt hoặc thiếu máu do thiếu sắt , bạn có thể được cung cấp viên sắt hoặc viên sắt tiêm tĩnh mạch để giúp khôi phục lại lượng sắt trong cơ thể.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:SắtThiếu sắt