Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn ngon khỏe: Ăn cà chua có tác dụng gì?

Ngày 15/10/2022
Kích thước chữ

Cà chua là loại quả được mệnh danh là nhà máy dinh dưỡng bởi loại quả này cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe con người. Ai cũng biết cà chua rất tốt cho sức khỏe nhưng cụ thể, ăn cà chua có tác dụng gì thì không phải ai cũng nắm rõ.

Cà chua có chưa trong mình rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C và những khoáng chất khác. Hãy cùng bài viết dưới đây đi tìm hiểu xem cụ thể, ăn cà chua có tác dụng gì và từ đó hãy thêm ngay cà chua vào trong thực đơn dinh dưỡng của mình.

Tìm hiểu về quả cà chua

Ăn ngon khỏe: ăn cà chua có tác dụng gì1
Cà chua là loại quả rất tốt cho sức khỏe

Cà chua đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể, trong cà chua có chứa 95% là nước và 5% còn lại chủ yếu là các chất, các loại vitamin A, C, K và B6, ngoài ra còn có kali, magie, folate, thiamin, niacin, đồng và phốt pho. Đây là những dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe tốt. Tuyệt vời hơn, cà chua có chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo. Cà chua có thể ăn sống, làm salad hoặc kẹp với bánh mì, làm sinh tố, nước sốt hay nấu súp. Thậm chí, làm đẹp bằng cà chua cũng mang lại hiệu quả rất tốt. 

Ăn cà chua có tác dụng gì?

Cải thiện thị lực

Cà chua cung cấp lượng lớn vitamin A và C giúp phòng ngừa các bệnh về mắt như quáng gà và giúp tăng thị lực. Riêng hàm lượng vitamin A có trong cà chua có thể ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng, căn bệnh nghiêm trọng có thể dẫn tới mù lòa. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin, giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Ngăn ngừa ung thư

Ăn nhiều cà chua sẽ giúp cho bạn chống lại được ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, chất oxy hóa trong cà chua, đặc biệt là hàm lượng lycopene cao còn giúp giảm nguy cơ một số bệnh ung thư khác như ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng, ung thư trực tràng, đại tràng, thực quản và ung thư buồng trứng.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bệnh về tim mạch bao gồm đột quỵ, đau tim là những nguyên nhân gây tử vong phổ biến trên thế giới. Ăn nhiều cà chua sẽ chống lại chứng viêm và các dấu hiệu của stress oxy hóa. Ngoài ra, thành phần các chất trong cà chua cũng cho thấy tác dụng bảo vệ lớp bên trong của mạch máu và có thể làm giảm nguy cơ đông máu. Từ đó bảo vệ tim mạch, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa tốt các bệnh về tim mạch.

Làm sáng da

Chất lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh có trong cà chua sẽ bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, làm cho làn da ít nhạy cảm với tia cực tím - một trong những nguyên nhân chính gây nếp nhăn trên da. Bột cà chua sẽ giúp se lỗ chân lông, giúp tái tạo và làm săn da mặt.

Giảm lượng đường trong máu

Ăn ngon khỏe: ăn cà chua có tác dụng gì2
Bổ sung cà chua vào thực đơn ăn hàng ngày để có một sức khỏe tốt

Trong cà chua có chứa rất ít carbohydrate nên giúp lượng đường trong máu giảm. Ngoài ra, cà chua còn chứa crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Giúp ngủ ngon

Bạn sẽ ngủ ngon hơn bởi nguồn vitamin C và lycopene dồi dào. Hãy bổ sung cà chua vào thực đơn ăn hàng ngày, loại quả này sẽ giúp bạn cải thiện chứng khó ngủ.

Giúp xương chắc khỏe 

Xương của bạn sẽ chắc khỏe nhờ hàm lượng vitamin K và canxi có trong cà chua. Ngăn ngừa nguy cơ loãng xương - nguyên nhân của gãy rạn, biến dạng xương dẫn đến khuyết tật.

Chữa các bệnh mãn tính

Cà chua có thể làm giảm cơn đau mãn tính nhờ các chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid. Uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày có thể làm giảm nồng độ TNF - alpha trong máu, nguyên nhân chính gây viêm. Ngoài ra, cà chua rất tốt cho những người bị bệnh tim mạch và Alzheimer.

Tốt cho mái tóc

Nhờ các vitamin và chất sắt có trong à chua sẽ giúp cho mái tóc bị hư hỏng và không có sự sống của bạn trở nên bóng mượt. Trong cà chua còn có tính axit có thể cân bằng độ pH trong tóc. Nếu bạn gặp các vấn đề như gàu và ngứa da đầu, hãy dùng nước ép cà chua tươi thoa lên tóc và da đầu của bạn sau khi gội đầu, rồi rửa lại bằng nước lạnh hoặc ấm sau 4 - 5 phút. Tuy nhiên, không sử dụng quá thường xuyên vì axit của cà chua có thể làm khô mái tóc của bạn.

Giảm cân hiệu quả

Cà chua ít chất béo và không chứa cholesterol, ngoài ra cà chua còn chứa rất nhiều chất xơ và nước, giúp cho bạn cảm thấy no, rất phù hợp và hiệu quả cho việc giảm cân. Chế biến cà chua theo cách này cũng không gây mất chất dinh dưỡng có trong cà chua. Cà chua thật sự là một loại quả rất tốt cho sức khỏe.

Tác dụng phụ khi ăn cà chua

Ăn ngon khỏe: ăn cà chua có tác dụng gì3
Trường hợp dị ứng với cà chua, thực phẩm có cà chua là rất hiếm

Mặc dù việc ăn cà chua xảy ra tác dụng phụ rất hiếm, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra nhất là với những người bị dị ứng với phấn hoa. Những người bị dị ứng với phấn hoa cỏ có nhiều khả năng sẽ bị dị ứng với cà chua. Tình trạng này được gọi là hội chứng dị ứng phấn hoa, thức ăn hoặc hội chứng dị ứng đường miệng.

Hệ thống miễn dịch của bạn sẽ tấn công các protein trái cây và rau tương tự như phấn hoa trong hội chứng dị ứng miệng, dẫn đến một loạt các phản ứng dị ứng như ngứa trong miệng, ngứa cổ họng hoặc sưng miệng, sưng cổ họng.

Ngoài ra, những người bị dị ứng với mủ cao su cũng có nguy cơ bị phản ứng chéo với cà chua.

Trên đây là toàn bộ giải đáp ăn cà chua có tác dụng gìnhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Mong rằng bạn đọc đã có thêm những thông tin, kiến thức về sức khỏe bổ ích qua bài viết này.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin