Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ảnh hưởng sức khỏe do uống thuốc cảm cúm quá liều

Ngày 07/05/2018
Kích thước chữ

Thuốc trị cảm cúm được sử dụng đúng liều lượng sẽ mang lại hiệu quả cao trong điều trị. Và ngược lại, uống thuốc cảm cúm quá liều sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng.

Thuốc trị cảm cúm được sử dụng đúng liều lượng sẽ mang lại hiệu quả cao trong điều trị. Và ngược lại, uống thuốc cảm cúm quá liều sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng.

1. Các triệu chứng khi uống thuốc cảm cúm quá liều

Nhiều người cho rằng, uống thuốc với liều lượng nhiều hơn thì cơ thể sẽ nhanh khỏi bệnh hơn. Tuy nhiên, dù vô tình hay cố ý, uống quá liều cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Ảnh hưởng sức khỏe do uống thuốc cảm cúm quá liều 1Uống thuốc cảm cúm quá liều sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới cơ thể người bệnh

Thuốc điều trị cảm cúm được chia thành nhiều loại với nhiều thành phần khác nhau. Phụ thuộc vào tình trạng của người bệnh các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc với liều lượng phù hợp. Vì thế nếu uống vượt quá mức chỉ định, bệnh nhân sẽ gặp phải một số hiện tượng như sau:

  • Triệu chứng do uống thuốc quá liều nhẹ: Da đỏ hoặc khô miệng, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, ù tai,…
  • Triệu chứng do uống thuốc quá liều nghiêm trọng: Nhịp tim nhanh, nôn mửa, hoặc nôn mửa lẫn máu, khó tiểu tiện hoặc đại tiện ảo giác hoặc không thể nói chuyện rõ ràng, đồng tử mở to, tăng động, hoặc động kinh, chóng mặt hoặc buồn ngủ, khó thở, nhầm lẫn, hoặc bất tỉnh…

Nếu cơ thể có xuất hiện những triệu chứng như trên, cần đưa người bệnh tới các cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời, đồng thời kể rõ các loại thuốc người bệnh sử dụng trước khi xuất hiện các hiện tượng trên.

2. Làm gì để tránh các hiện tượng do uống thuốc cảm cúm quá liều

Sử dụng thuốc điều trị cảm cúm tuy mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng cũng để lại nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Đặc biệt nếu sử dụng quá liều sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, trường hợp không cứu chữa kịp thời có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh. Để tránh bản thân và những người xung quanh rơi vào trường hợp này, mọi người cần lưu ý một số điều dưới đây.

Khi mắc các bệnh cảm cúm, cần tới gặp bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân. Người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng bệnh. Không tự ý mua và sử dụng thuốc điều trị cảm cúm nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Tìm hiểu về thành phần của thuốc trước khi sử dụng. Tuân thủ đúng liều lượng, số lần uống và thời gian uống do bác sĩ chỉ định. Nếu cơ thể có dấu hiệu khá hơn cũng không nên ngừng sử dụng thuốc, mà hãy dùng liên tục cho tới khi các triệu chứng biến mất hoàn toàn.

Ảnh hưởng sức khỏe do uống thuốc cảm cúm quá liều 2Tìm hiểu thành phần thuốc trước khi sử dụng

Với mỗi bệnh nhân, tình trạng bệnh khác nhau sẽ được chỉ định liều lượng khác nhau. Vì thế không được tự ý sử dụng thuốc theo đơn của người khác. Đối với một số người có tiền sử bệnh thận, tim mạch, thần kinh, cần có sự đồng ý từ bác sĩ mới được phép sử dụng thuốc.

Đặc biệt trong điều trị cảm cúm ở bà bầu và trẻ em nhỏ hơn 12 tháng tuổi tuyệt đối không nên sử dụng thuốc, thay vào đó có thể áp dụng một số bài thuốc đông y và sử dụng một số nguyên liệu từ tự nhiên để đảm bảo tình trạng sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

Ngoài ra, người bệnh khi bị cảm cúm ngoài việc uống thuốc cần kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Không sử dụng thuốc cảm cúm nếu không thực sự cần thiết. Người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp dân gian như chữa cảm cúm bằng tỏi, mật ong, gừng, tía tô,… sẽ không gây ảnh hưởng tới các chức năng và bộ phận khác của cơ thể. Thường xuyên rửa tay và vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh sự tấn công từ các loại virus và vi khuẩn gây bệnh. 

Ảnh hưởng sức khỏe do uống thuốc cảm cúm quá liều 3Có thể kết hợp sử dụng thuốc với các bài thuốc dân gian trong điều trị cảm cúm

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin