Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cảm cúm ở bà bầu trong 3 tháng đầu có ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Ngày 07/05/2018
Kích thước chữ

Cảm cúm ở bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ là một trong những nỗi lo sợ của phụ nữ. Bởi nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh có thể khiến trẻ bị dị tật bẩm sinh.

Cảm cúm ở bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ là một trong những nỗi lo sợ của phụ nữ. Bởi nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh có thể khiến trẻ bị dị tật bẩm sinh.

Mẹ bầu bị cảm cúm cần trang bị những kiến thức nhất định nhằm khắc phục bệnh một cách hoàn toàn, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Cảm cúm ở bà bầu trong 3 tháng đầu có ảnh hưởng gì đến thai nhi 1
Mẹ bầu bị cảm cúm là trường hợp tương đối nguy hiểm

1. Cảm cúm ở bà bầu ảnh hưởng gì đến thai nhi trong 3 tháng đầu

Bà bầu bị cảm cúm trong 3 tháng đầu thai kỳ là vô cùng nguy hiểm. Chính bởi vì trong giai đoạn này, hệ miễn dịch của mẹ bầu bị suy giảm, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi thất thường, do đó dễ khiến bà bầu bị cảm cúm. Không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ, virus cảm cúm còn có thể gây dị tật ở thai nhi trong 3 tháng đầu thai kỳ. 

Theo đó, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, virus gây bệnh rubella có khả năng gây dị tật cao cho thai nhi ở giai đoạn đầu mang thai, tỷ lệ có thể lên tới 70-80% với những tổn thương ở mắt và hệ thần kinh.... Vì thế, các bác sĩ thường khuyên nếu gặp trường hợp này, tốt hơn hết là nên phá thai.

Đối với bệnh cảm cúm theo mùa, trong trường hợp người mẹ bị nhiễm cúm nặng thì dẫn đến tình trạng sốt cao, còn khi bị nhiễm khuẩn và nhiễm độc do virus gây ra thì có thể dẫn đến tình trạng thai lưu và gây sảy thai.

Virus cảm cúm có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh như sứt môi, đục thủy tinh thể mắt, hở hàm ếch hoặc mắc hội chứng down…

Bà bầu bị cảm cúm trong 3 tháng đầu không nên quá lo lắng vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Lúc này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều trị một cách đúng đắn và hợp lý. Đồng thời, thường xuyên khám thai đều đặn để theo dõi sự phát triển của trẻ. Ngày nay, nhờ các loại máy siêu âm 4D hiện đại, bác sĩ có thể phát hiện sớm các dị tật của thai nhi như sứt môi, tay chân khoèo, thoát vị rốn, thoát vị đốt sống, dị tật ở tim, thận, ruột hay não,... Quyết định bỏ thai hay không cần được cân nhắc kỹ càng trên cơ sở tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.

Cảm cúm ở bà bầu trong 3 tháng đầu có ảnh hưởng gì đến thai nhi 2
Cảm cúm ở bà bầu có thể gây dị tật cho thai nhi

2. Làm gì khi gặp cảm cúm ở mẹ bầu

Việc bà bầu bị cảm cúm uống kháng sinh có thể gây hại đến sức khỏe cả mẹ lẫn bé. Đa số các loại thuốc đều có tác dụng phụ nghiêm trọng dẫn đến sảy thai sớm, dị tật thai nghén, nhiễm độc thai nghén… nếu dùng không đúng chỉ định, liều lượng và chức năng.

Ngay khi nhận thấy các triệu chứng cảm cúm, mẹ bầu nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Các bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên tốt nhất sau khi đã khám và làm các xét nghiệm cần thiết.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể áp dụng một số biện pháp chữa cảm cúm hiệu quả sau đây:

  • Rửa sạch mũi hàng ngày bằng nước muối sinh lý, xì mũi cho ra hết dịch nhầy ở mũi.
  • Ăn nhiều tỏi hoặc sử dụng nước ép tỏi nhỏ mũi để làm thông thoáng, khiến mũi dễ chịu hơn.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C như bưởi, cam, chanh, quýt… để tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp nhanh chóng đẩy lùi bệnh cảm cúm.
Cảm cúm ở bà bầu trong 3 tháng đầu có ảnh hưởng gì đến thai nhi 3
Bổ sung các loại hoa quả giàu vitamin C như cam nhằm tăng cường sức đề kháng

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Cảm cúm