Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Asexual là gì? Asexual có phải bệnh không?

Ngày 19/12/2022
Kích thước chữ

Bên cạnh hai giới tính cơ bản là nam và nữ, hiện nay con người đã công nhận thêm những người thuộc các giới tính khác. Tuy nhiên vẫn có một số người không thuộc giới tính nào hay còn được gọi là người vô tính Asexual vẫn chưa thực sự được chấp nhận. Vậy các bạn biết gì về người thuộc Asexual?Asexual có phải là bệnh hay không?

Xã hội đang ngày càng phát triển hơn, sự nhìn nhận của con người về mặt giới tính cũng đã mở rộng hơn rất nhiều cho với những thế kỷ trước. Bên cạnh hai giới tính cơ bản là nam và nữ, hiện nay con người đã công nhận thêm những người thuộc các giới tính khác. Tuy nhiên hiện nay vẫn có một số người không thuộc giới tính nào hay còn được gọi là người vô tính Asexual. Vậy các bạn biết gì về người thuộc Asexual? Asexual có phải là bệnh hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này thông qua viết dưới đây.

Asexual là gì? 

Thuật ngữ “Asexual” trong tiếng Việt có nghĩa là người vô tính. Đây là thuật ngữ được sử dụng để chỉ chung cộng đồng những người không có hứng thú về mặt tình dục đối với bất kỳ giới tính nào khác.

Asexual hay vô tính là một xu hướng tính dục rất đặc biệt trên thế giới. Nó tồn tại cùng với những xu hướng tình dục phổ biến trong xã hội hiện nay bao gồm nam, nữ, gay, lesbian, bisexual và transgender.

Hiện nay theo các nghiên cứu và thống kê, có khoảng 1 % dân số trên thế giới thuộc cộng đồng Asexual. Một số nước trên thế giới đã công nhận sự tồn tại của cộng đồng người vô tính, tuy nhiên tại một số quốc gia cộng đồng người vô tính - Asexual vẫn chưa được công nhận và vẫn bị xem là bất bình thường trong xã hội.

Asexual là gì? Asexual có phải bệnh không? 1 Asexual là một xu hướng tình dục bình thường của con người

Đa phần người Asexual sẽ không bị hấp dẫn bởi tình dục. Tuy nhiên trong một số trường hợp họ vẫn có thể hứng thú với chuyện tình cảm. Dựa trên sự hứng thú về mặt tình cảm và giới tính thì Asexual có thể chia làm các loại như sau:

  • Vô tính – song tính: Đây là những người Asexual bị thu hút về mặt tình cảm bởi cả hai giới tính nam và nữ. 
  • Vô tính – vô tính: Đây là những người Asexual không có tình cảm với bất cứ giới tính nào. 
  • Đồng tính – vô tính: Đây là những người Asexual có tình cảm với những người cùng giới tính. 
  • Dị tính – vô tính: Đây là những người Asexual có tình cảm với những người khác giới. 
  • Toàn tính – vô tính: Đây là những người Asexual có tình cảm với một người bất kì, hoàn toàn không phụ thuộc vào giới tính của người đó.

Dấu hiệu nhận biết người Asexual 

Vì người vô tính - Asexual là một thuật ngữ khá mới và chưa có nhiều nghiên cứu cũng như hiểu biết về vấn đề này nên vẫn còn rất nhiều người gặp phải khó khăn trong vấn đề xác định người vô tính.

Asexual là gì? Asexual có phải bệnh không? 2 Khoảng 1% dân số thế giới là người vô tính Asexual

Dấu hiệu chung nhất là rõ ràng nhất của người vô tính đó là sự thiếu hoặc mất hẳn sự hứng thú về mặt tình dục. Tuy nhiên trong thực tế vẫn có một số người không có hứng thú về mặt tình dục do họ chưa từng trải qua quan hệ tình dục và vẫn chưa thể nhận thức được ham muốn tình dục. Cũng như họ chưa thể xác định được giới tính mình mong muốn trong vấn đề tình dục.

Tuy nhiên bên cạnh những dấu hiệu chung kể trên thì người vô tính còn có một số dấu hiệu riêng khác như:

  • Họ hoàn toàn không hề quan tâm đến chuyện tình dục.
  • Họ cảm thấy bối rối hoặc chán nản, tẻ nhạt khi nghe những người khác bàn tán về vấn đề tình dục.
  • Hoặc một số trường hợp họ có thể quan hệ tình dục với bất kỳ giới tính nào. Khi này họ sẽ lầm tưởng mình là người song tính hoặc toàn tính.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý những dấu hiệu kể trên chỉ là những dấu hiệu nhận biết cơ bản xem một người có phải người vô tính hay không. Đây hoàn toàn không phải là những tiêu chuẩn để xác định chính xác đâu là người vô tính.

Asexual có phải bệnh không?

Xã hội đang ngày càng phát triển, suy nghĩ và tư tưởng của con người cũng rộng mở hơn. Cái nhìn của xã hội đối với những người vô tính - Asexual cũng không còn nhiều sự phân biệt kỳ thị. Mặc dù vậy hiện nay vẫn còn có nhiều người rất băn khoăn, thắc mắc không biết vô tính - Asexual có phải là bệnh lý hay không.

Asexual là gì? Asexual có phải bệnh không? 3 Cộng đồng người vô tính đang dần được xã hội chấp nhận

Trên thực tế có thể khẳng định vô tính - Asexual hoàn toàn không phải một bệnh. Vô tính chỉ là một xu hướng tình dục bẩm sinh tự nhiên của con người bên cạnh các xu hướng tình dục cơ bản khác. Xu hướng tình dục này có thể thay đổi hoặc không thể thay đổi tùy vào môi trường sống, suy nghĩ, quan điểm cũng như các yếu tố tác động từ bên ngoài lên những người vô tính - Asexual.

Những người vô tính hoàn toàn có cảm giác và cảm xúc giống như những người bình thường. Điểm khác biệt duy nhất của họ chỉ đơn giản là họ không có hứng thú đối với vấn đề tình dục. Người vô tình hoàn toàn vẫn có thể thể hiện tình cảm của mình với đối phương. Họ vẫn có thể hẹn hò, yêu đương một cách lãng mạn nhưng họ chỉ đơn giản không quan hệ tình dục. Mặc dù vậy người vô tính vẫn có khả năng quan hệ tình dục giống như người bình thường. 

Xã hội đang ngày càng phát triển văn minh hơn. Sự công nhận của con người đối với các giới tính nói chung và đối với cộng đồng người vô tính nói riêng cũng đang ngày một phát triển lớn mạnh hơn. Sự công nhận, thấu hiểu của thế giới, xã hội đối với những người vô tính - Asexual là sức quan trọng và cần thiết để họ có thể sống và phát triển như những người bình thường khác.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.