Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bà bầu bị tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không?

Ngày 22/06/2020
Kích thước chữ

Tiêu chảy hoặc táo bón là một triệu chứng vô cùng thường gặp ở bà bầu khi bị rối loạn tiêu hóa do suy giảm hormone khi mang thai. Tuy nhiên chúng ta cần nhận diện sớm những dấu hiệu của bệnh và tránh những biến chứng nguy hiểm như tiêu chảy cấp. Cùng tìm hiểu bà bầu bị tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không nhé.

Bà bầu bị tiêu chảy là một trong những triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp và đa số không gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên nếu bệnh tiêu chảy diễn biến thành bệnh tiêu chảy cấp và nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng .Các mẹ hãy cùng tìm hiểu những cách chữa trị hiệu quả bệnh tiêu chảy khi mang thai qua bài viết dưới đây nhé.

Bà bầu bị tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm sức khỏe mẹ và bé không?

Bà bầu bị tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không?Bà bầu bị tiêu chảy là vấn đề tiêu hóa thường gặp

Các trường hợp bà bầu bị tiêu chảy cấp nhẹ sẽ tự khỏi trong vòng vài ngày nếu bị bổ sung nước và bù chất điện giải đúng cách, và mẹ không nên sử dụng thuốc uống trong thời gian này vì sẽ gây hại cho sức khỏe của con. 

Tuy nhiên nếu mẹ không thực hiện chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý thì cũng dễ biến chứng thành những nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé:

  • Cơ thể suy nhược do thiếu chất và thai nhi bị suy dinh dưỡng trong bụng mẹ.
  • Mẹ bị tiêu chảy cấp nặng trọng trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ dễ ảnh hưởng đến trí não của trẻ, vì vậy mẹ nên đến bác sĩ để được điều trị sớm nếu như mắc bệnh trong thời gian này.
  • Cơ thể mất nước và các chất điện giải: tiêu chảy cấp khiến cho mẹ phải đi ngoài liên tục làm mất nước trong cơ thể. 

Thông thường, tiêu chảy khi mang thai không quá nguy hiểm nhưng nếu mẹ xuất hiện những triệu chứng sau thì cần đến ngay bác sĩ để được thăm khám và có hướng điều trị phù hợp:

Bà bầu bị tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không?Những trường hợp tiêu nặng của mẹ cần đi bác sĩ 
  • Cơ thể bị mất nước nghiêm trọng, người khô khan, mắt hũng sâu, khô rát miệng và cổ họng
  • Đi ngoài liên tục kèm theo việc nôn mửa và đau bụng quằn quại.
  • Trong phân lẫn máu, có dịch mủ hoặc máu màu đen
  • Sốt cao liên tục trên 38 độ không hạ...

Những cách nào giúp bà bầu bị tiêu chảy nhanh chóng hồi phục?

Bà bầu hoặc phụ nữ cho con bú bị tiêu chảy có thể tự khỏi mà không cần sử dụng thuốc, vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của thai nhi và trẻ nhỏ. Mẹ có thể áp dụng những phương pháp sau để giảm nhanh những triệu chứng khó chịu của bệnh tiêu chảy cấp:

Uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây

Khi bà bầu bị tiêu chảy thì cơ thể sẽ rất mệt mỏi do mất nước vì vậy chúng ta cần uống nhiều nước và bổ sung thêm vitamin và khoáng chất thông qua những loại trái cây để cơ thể nhanh hồi phục sức khỏe. Những loại trái cây mẹ nên ăn khi bị tiêu chảy khi mang thai:

Chuối: Trong chuối chứa hàm lượng kali là những chất điện giải tốt cho cơ thể, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng hơn.

Táo: Trong táo chứa nhiều chất xơ và đường tự nhiên giúp phục hồi năng lượng nhanh, từ đó giúp giảm tình trạng tiêu chảy cấp của mẹ.

Sapoche: Chứa nhiều tanin là một hoạt chất giúp hệ tiêu hóa nhanh phục hồi, vì thế loại trái cây này được khuyên ăn hàng đầu như 1 vị thuốc trị tiêu chảy hàng đầu.

Bà bầu bị tiêu chảy cũng nên ăn việt quất vì chúng làm dịu tình trạng đau bụng và giảm nôn ói hiệu quả, ngoài ra cũng cung cấp chất xơ hòa tan dồi dào và cải thiện triệu chứng tiêu chảy.

Tránh thực phẩm dầu mỡ hoặc thức ăn nhanh

Bà bầu bị tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không?Những loại thức ăn mẹ nên bổ sung khi bị tiêu chảy cấp

Khi bị rối loạn tiêu hóa thì điều cần nhất là ăn những thực phẩm thanh đạm và dễ tiêu để giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa và dạ dày. Tuy nhiên mẹ cũng áp dụng một chế độ ăn đầy đủ để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho con.

Một số loại thực phẩm mẹ nên bổ sung để giảm tình trạng tiêu chảy cấp

Một số thực phẩm giàu chất đạm như bánh mì và những thực phẩm dễ tiêu như cháo, sup, ngũ cốc có thể giúp mẹ bổ sung thêm năng lượng và giúp giảm hiện tượng tiêu chảy hiệu quả.

Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn giúp cung cấp men tiêu hóa giúp cho dạ dày hoạt động hiệu quả hơn, được khuyên dùng với những người bị tiêu chảy. Mẹ có thể dùng thêm sữa chưa như bữa nhẹ để giúp bụng dễ chịu hơn.

Cách bổ sung nước cho mẹ bầu tại nhà: Uống nước ấm hoặc nước cháo pha một ít muối và đường vừa đủ để bổ sung thêm năng lượng. Với những mẹ cảm thấy mệt mỏi thì có thể dùng thêm nước điện giải Oresol. Với những mẹ mất nước nặng thì nên truyền dịch theo sự chỉ định của bác sĩ.

Mẹ nên ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi lần ăn vừa đủ không quá no hoặc quá đói để giảm tình trạng nôn ói và bụng đau quặn thắt. Những thực phẩm mẹ dùng nên đảm bảo vệ sinh an toàn, lựa chọn thực phẩm sạch, vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Có chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi đầy đủ

Để cơ thể nhanh hồi phục khi bà bầu bị tiêu chảy cấp thì cách tốt nhất là sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý. Mẹ nên tránh làm việc nặng hoặc những công việc căng thẳng đầu óc mà nên để cơ thể thoải mái, thư giãn bệnh tiêu chảy dần thuyên giảm hơn. Mẹ nên nằm nghỉ trên giường nhiều hơn và đặt một chai nước ấm lên bụng để giảm các cơn co thắt.

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.