Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Bà bầu nên uống canxi nước hay viên?

Ngày 29/05/2020
Kích thước chữ

Bà bầu nên uống canxi nước hay viên để hấp thụ canxi tốt nhất cũng như có lợi nhất cho thai nhi? Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ bầu giải đáp thắc mắc, đồng thời giúp bà bầu biết đến các loại canxi tốt nhất hiện nay.

Trong thời gian thai kỳ, nhu cầu bổ sung canxi của phụ nữ mang thai cũng nhiều hơn so với những người bình thường. Chính vì vậy, việc bổ sung canxi qua thực phẩm thôi chưa đủ mà cần phải bổ sung thêm bằng những thực phẩm bổ sung. Vậy bà bầu nên uống canxi nước hay viên để hấp thụ canxi tốt nhất và có lợi nhất cho thai nhi? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao cần bổ sung canxi trong suốt thai kỳ?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề bà bầu nên uống canxi nước hay viên thì trước tiên cần phải biết tại sao bà bầu phải bổ sung canxi? Trong suốt thai kỳ, cả mẹ và bé đều cần phải có một lượng lớn canxi nhất đinh để giúp cơ thể phát triển đầy đủ và khỏe mạnh. Cụ thể, ở mỗi giai đoạn sẽ có lượng canxi cần cung cấp khác nhau: 

- Ba tháng đầu thai kỳ: Đây là khoảng thời gian hình thành và phát triển phôi thai. Mỗi ngày mẹ bầu cần phải cung cấp đủ 800mg canxi cho cơ thể. 

- Ba tháng giữa thai kỳ: Đây là giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành khung xương nên lượng canxi cần để cung cấp cũng sẽ cao hơn, khoảng 1200mg canxi. Theo khuyến nghị từ các bác sĩ, để làm tăng khả năng hấp thụ canxi vào cơ thể mẹ nên uống bổ sung canxi kết hợp với tắm nắng vào buổi sáng (có chứa nhiều vitamin D)

- Ba tháng cuối thai kỳ: Đây là giai đoạn khung xương của trẻ bắt đầu hình thành, mỗi ngày bà bầu cần bổ sung khoảng 1500mg canxi để đảm bảo quá trình phát triển của bé ổn định.  Đồng thời giúp bảo vệ hệ cấu trúc xương của mẹ được khỏe mạnh.

- Sau sinh: Việc bổ sung canxi giai đoạn này giúp mẹ sản phụ nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Bên cạnh đó giúp cung cấp đầy đủ canxi cho bé qua sữa mẹ.

ba-bau-nen-uong-canxi-nuoc-hay-vien-1

Canxi giúp cơ thể mẹ và bé phát triển đầy đủ và khỏe mạnh

Bà bầu nên uống canxi nước hay viên?

Sức khỏe cho mẹ bầu luôn là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bổ sung canxi dành riêng cho bà bầu. Các sản phẩm bổ sung canxi thường có hai dạng chính là canxi dạng nước và canxi dạng viên uống. Vậy bà bầu nên uống canxi nước hay viên? Trên thực tế, các sản phẩm bổ sung canxi dạng nước lại được các mẹ bầu ưa chuộng hơn cả bởi dễ uống hơn so với dạng viên nén khó nuốt. 

Dưới dạng dung dịch, canxi thường sẽ dễ hòa tan và dễ hấp thụ hơn so với dạng viên nén. Đồng thời, việc bổ sung canxi dạng nước cũng sẽ giúp việc kiểm soát dịch acid trong dạ dày được tốt hơn. Tuy nhiên, canxi hữu cơ dạng nước trong nhiều sản phẩm chưa được bổ sung đủ lượng canxi cần thiết khi mang thai. Bên cạnh đó, liều lượng canxi trong các loại thuốc canxi cho bà bầu dạng nước thường khó kiểm soát. Vì vậy, khi uống các mẹ cần chú ý đến hàm lượng canxi nguyên tố khác với canxi hợp chất trên bao bì. 

Canxi cho bà bầu dạng viên thường sẽ tiện dụng hơn và dễ mang theo. Và đặc biệt là canxi dạng viên uống rất phù hợp với các bà bầu hay bị buồn nôn, trào ngược dạ dày. Thường canxi cho bà bầu dạng viên nang cũng sẽ dễ nuốt hơn so với các dạng viên nén thông thường. 

ba-bau-nen-uong-canxi-nuoc-hay-vien-2

Bà bầu nên uống canxi nước hay viên

Tuy nhiên thuốc bổ sung canxi dạng viên thường sẽ cho khả năng hấp thu kém hơn so với dạng dung dịch. Tuy nhiên viên canxi kích thước nano (phân tử nhỏ) dưới dạng phức hợp khoáng chất tự nhiên canxi hydroxyapatite lại có khả năng hấp thụ cao hơn gấp nhiều lần so với canxi dạng nước vô cơ hay hữu cơ. Về vấn đề bà bầu nên uống canxi nước hay viên, các mẹ bầu nên cân nhắc sao cho lượng canxi bổ sung trong các chế phẩm canxi để đáp ứng đủ nhu cầu để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Dưới đây là 3 loại thuốc bổ sung canxi cho bà bầu dạng nước mà các chị em có thể tham khảo: 

- Canxi Corbiere dạng ống: Đây là sản phẩm bổ sung canxi dạng ống. Ngoài ra trong thành phần còn chứa vitamin C và vitamin PP. Sản phẩm thuộc dạng canxi hữu cơ dễ hấp thụ và ít tác dụng phụ, thường được sử dụng cho mọi lứa tuổi  cả bà bầu và đang cho con bú. Mỗi ngày, mẹ bầu có thể sử dụng từ 1-2 ống 10ml.

- Calciovin Liquid (xuất xứ từ Đức): Đây là sản phẩm bổ sung canxi và khoáng chất dạng lỏng với tác dụng hỗ trợ phát triển hệ xương và răng chắc khỏe. Sản phẩm có vị cam thơm ngon, dễ uống có thành phần chính canxi hữu cơ cùng vitamin D3 giúp làm tăng khả năng hấp thụ. Đối với mẹ bầu và đang cho con bú mỗi ngày dùng 10ml x 2 lần sau ăn.

- Osteocare Liquid (xuất xứ tại Anh): Đây là sản phẩm canxi dạng nước cho bà bầu, đang cho con bú, người lớn và trẻ em trên 3 tuổi. Sản phẩm có vị cam, dễ uống, ngoài canxi, sản phẩm còn có vitamin D3, magnesium, zinc. Tuy nhiên, sản phẩm thuộc dạng canxi carbonat khó hấp thu nhất, gây nhiều tác dụng phụ như táo bón, mọc mụn, nóng trong.

Hướng dẫn bổ sung canxi đúng cách

Khi bổ sung canxi, mẹ cần phải tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ để được hướng dẫn bổ sung đúng liều lượng, thời gian… Việc bổ sung thiếu canxi khiến cho bà bầu gặp tình trạng tê tay, tê chân… Còn nếu bổ sung quá nhiều dẫn đến dư thừa sẽ gây nguy cơ bị sỏi thận.  

Thời điểm bổ sung canxi tốt nhất là vào buổi sáng bởi lúc này, sự vận động của cơ thể giúp canxi tăng vận chuyển vào xương hơn. Không nên uống canxi sau 2 giờ chiều vì sẽ dễ gây sỏi thận. Lượng canxi cung cấp vào cơ thể cần phải được cân bằng giữa lượng bổ sung và canxi từ thức ăn hàng ngày. Việc cung cấp đầy đủ canxi cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ là rất quan trọng. 

Về vấn đề bà bầu nên uống canxi nước hay viên thì còn tùy vào nhu cầu và sự ưa thích của từng mẹ bầu. Các sản phẩm bổ sung canxi dạng nước mang nhiều ưu điểm như dễ dàng hấp thu nhưng lại khá bất tiện khi phải di chuyển. Nếu như canxi dạng nước cho bà bầu còn tồn tại nhiều bất tiện, khó định lượng được lượng uống thì canxi dạng viên khắc phục được nhược điểm đó. Tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm thật phù hợp để đảm bảo bổ sung đầy đủ canxi là cần thiết.

ba-bau-nen-uong-canxi-nuoc-hay-vien-3

Hướng dẫn bổ sung canxi đúng cách

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin về vấn đề bà bầu nên uống canxi nước hay viên. Từ đó, lựa chọn được loại thực phẩm bổ sung canxi phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình nhất nhé!

Thủy Phan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin