Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Bác sĩ chỉ ra 5 bước này là cách hạ sốt ở trẻ sơ sinh an toàn nhất

Ngày 22/11/2017
Kích thước chữ

Sốt là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Bài viết này cung cấp một số thông tin về cách hạ sốt ở trẻ sơ sinh để bạn tham khảo trong chăm sóc trẻ nhỏ. Sốt

Sốt là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Bài viết này cung cấp một số thông tin về cách hạ sốt ở trẻ sơ sinh để bạn tham khảo trong chăm sóc trẻ nhỏ.

Sốt là biểu hiện khi nhiệt độ cơ thể bé tăng lên trên 37.5 độ C. Hiện tượng thường đi kèm các biểu hiện khác như viêm đường hô hấp, nôn mửa… gây cho trẻ khó chịu, quấy khóc. Nếu không tìm được nguyên nhân và được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, hãy tham khảo các cách hạ sốt cho trẻ sau đây:

1. Xác định nguyên nhân gây sốt

Khi bé bị sốt, việc đầu tiên các mẹ hay làm là cho bé uống thuốc hạ sốt hoặc dán cao hạ sốt cho bé. Tuy nhiên, có thể biện pháp này không hiệu quả. Vì vậy, điều quan trọng là phải xác định nguyên nhân gây sốt cho bé thông qua các triệu chứng. Các triệu chứng của bệnh sốt thông thường được thể hiện ở bé gồm:

– Nhiệt độ cơ thể bé tăng cao. Bạn có thể nhận biết nhiệt độ cơ thể bé bằng cách đo nhiệt độ – Bé quấy khóc nhiều, mệt mỏi, lả đi sau khi khóc – Mặt đỏ, nóng; da lòng bàn chân, lòng bàn tay nhợt nhạt – Hơi thở và cơ thể bé đều nóng – Trẻ biếng ăn, có thể nôn mửa – Bé bị đau mỏi toàn thân

Bác sĩ chỉ ra 5 bước này là cách hạ sốt ở trẻ sơ sinh an toàn nhất
Bác sĩ chỉ ra 5 bước này là cách hạ sốt ở trẻ sơ sinh an toàn nhất

Tuy nhiên, nếu trẻ xuất hiện thêm các triệu chứng khác kèm theo sốt thì có thể đó là dấu hiệu của một bệnh khác nguy hiểm hơn. Một số triệu chứng báo hiệu các căn bệnh nguy hiểm khác như:

– Trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi bị sốt; – Bé luôn buồn ngủ, ngủ lả đi; thức dậy chậm, khó khăn; – Trẻ khóc quấy liên tục, lạc giọng khi khóc, khó thở; – Trẻ nôn mửa mỗi khi ăn.

Khi xuất hiện các dấu hiệu nguy hiểm trên, mẹ cần đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa nhi để được điều trị kịp thời.

2. Hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Điều quan trọng khi bé bị sốt là phải hạ sốt cho trẻ sơ sinh. Bên cạnh việc cho trẻ đi khám để được chỉ định thuốc và liều lượng thuốc hạ sốt, các thuốc khác để sử dụng, mẹ có thể thực hiện một số công việc sau đây để giúp bé hạ sốt nhanh hơn: – Thường xuyên đo nhiệt độ để theo dõi tình trạng nhiệt độ của bé; – Tắm cho trẻ bằng nước ấm và ở nơi kín gió. Lau khô người và mặc quần áo thoáng mát trước khi ra ngoài. Không được sử dụng nước lạnh để tắm cho bé và không nên cho bé ngâm trong nước lâu. – Chườm cho bé bằng khăn nhúng nước ấm và thay đổi khăn thường xuyên. Có thể dùng khăn nhúng nước ấm để lau người cho bé. – Lựa chọn quần áo thoáng mát, rộng, thấm mồ hôi để giúp cơ thể bé khô thoáng, lưu thông khí huyết. Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu bé sốt trên 38,5 độ C hoặc trẻ sơ sinh sốt kéo dài hơn 24 tiếng đồng hồ. Khi đó bé sẽ có thể gặp nguy cơ mất nước do sốt. Cũng lưu ý rằng, không nên sử dụng thuốc aspirin đối với trẻ sơ sinh vì thuốc có thể gây suy gan cho bé.

Cách hạ sốt ở trẻ sơ sinh an toàn nhất qua 5 bước
Cách hạ sốt ở trẻ sơ sinh an toàn nhất qua 5 bước

3. Bổ sung nước cho trẻ

Khi bị sốt, bé có nguy cơ mất nước cao, do vậy, cần bổ sung nước cho bé. Nên cho bé uống nước ấm, nước hoa quả hoặc bổ sung nước bằng cháo, sữa, súp, canh… Uống nhiều nước cũng là cách hạ sốt ở trẻ sơ sinh.

4. Bổ sung chất dinh dưỡng cho bé

Để hỗ trợ hạ sốt cho bé, bạn nên bổ sung các dưỡng chất cho bé. Nên bổ sung các loại vitamin phù hợp để giúp bé tăng sức để khác. Bú mẹ nhiều cũng là một cách hạ sốt ở trẻ sơ sinh.

5. Theo dõi các biến đổi, các biểu hiện của bé

Bạn nên ghi chép lại các triệu chứng của bé qua các ngày để xem tiến triển của bệnh. Nếu nhiệt độ cơ thể bé không giảm, kèm theo sự xuất hiện của các triệu chứng nặng hơn thì bạn cần đưa trẻ đến viện để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Trên đây là 5 bước thể hiện các cách hạ sốt ở trẻ sơ sinh. Bạn có thể tham khảo để chăm sóc con mình được tốt hơn.

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin