Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân gây ho dai dẳng, kéo dài

Ngày 07/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ho dai dẳng, kéo dài, ho lâu ngày thì đó là một dấu hiệu không tốt. Ho lâu ngày có thể dẫn tới ho mãn tính. Ho dài ngày có thể là dấu hiệu báo

Ho dai dẳng, kéo dài, ho lâu ngày thì đó là một dấu hiệu không tốt. Ho lâu ngày có thể dẫn tới ho mãn tính. Ho dài ngày có thể là dấu hiệu báo trước của nhiều căn bệnh tiềm ẩn.

1. Nguyên nhân gây ra ho dai dẳng

Ho dai dẳng kéo dài có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng đối tượng dễ mắc nhất là trẻ em và người cao tuổi. Phổ biến nhất của trường hợp ho kéo dài là ở trẻ nhỏ ở độ tuổi 2 – 3, chiếm khoảng 5 – 10% là học sinh cấp 1, tỷ lệ người già mắc bệnh cũng có tỷ lệ tương đương. Với những đối tượng này, sức đề kháng của cơ thể yếu nên dễ bị mắc bệnh mà khả năng tái phát cao.

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân gây ho dai dẳng, kéo dàiTrẻ mắc các bệnh về đường hô hấp có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng ho dai dẳng

Tình trạng ho ho dai dẳng, kéo dài có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Các bệnh về đường hô hấp: viêm phế quản cấp tính, bệnh phổi nghẽn mãn tính, suyễn và dị ứng,… gây ho đau rát cổ họng và kéo dài. Viêm mũi dị ứng hay viêm xoang, viêm họng có thể kèm theo triệu chứng ho trong thời gian dài khi bệnh tái phát.

Các nhiễm khuẩn về đường hô hấp khác: nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm và một số nhiễm khuẩn khác nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra hội chứng ho mãn tính ở khí quản trên.

Ô nhiễm không khí: khói bụi, nấm mốc, các hóa chất,… tồn tại trong không khí gây ra ho và một số bệnh dị ứng khác như viêm mũi dị ứng. Nếu không có biện pháp bảo vệ và khống chế nguyên nhân thì sẽ gây ra tình trạng ho kéo dài.

– Bệnh ho gà: là tình trạng ho lâu ngày với các triệu chứng sốt nhẹ, sổ mũi và ho dữ dội. Có thể kéo dài tình trạng lên đến vài tuần.

2. Cách trị bệnh ho kéo dài ho dai dẳng

Tùy từng trường hợp: độ tuổi, nguyên nhân gây ho, mức độ,… để có cách điều trị bệnh phù hợp. Không thể áp dụng chung một cách điều trị cho nhiều người bệnh được. Ho kéo dài đôi khi có thể là do điều trị ho không kịp thời, không dúng cách và không dứt điểm gây ra tình trạng ho mãn tính. Nhưng không ít trường hợp lại là biểu hiện của những bệnh nguy hiểm hơn như đã nói ở trên. Bởi vậy cần thận trọng, nên đến các phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác.

Tình trạng ho kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của người bệnh: ngủ không yên giấc, thức về đêm, căng thẳng, stress,… đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Hơn nữa, nếu không được điều trị một cách triệt để, ho kéo dài có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm hơn như vỡ phế nang, tràn khí trung thất, tràn khí màng phổi, tăng huyết áp, vỡ mạch máu kết mạc mắt hay niêm mạc mũi,…

Thông thường, có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian để điều trị trong trường hợp này như trị ho tỏi, bằng lá hẹ, gừng, hành,…

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân gây ho dai dẳng, kéo dàiBạn có thể áp dụng những phương pháp trị ho dân gian

Tuy nhiên, khi người bệnh, nhất là trẻ em có biểu hiện ho kéo dài kèm các triệu chứng sau thì cần đưa đến ngay các cơ sở y tế: khó thở, sốt cao, ho có đờm, thở khò khè,… Khi khám, người bệnh sẽ được khám lâm sàng cẩn thận, hỏi về tiền sử dị ứng, hen phế quản trong gia đình, tiếp xúc với người mắc bệnh lao hay tiếp xúc với khói thuốc, bụi bặm… Nếu cần, bệnh nhân sẽ được chỉ định chụp X-quang, chụp CT, nội soi phế quản, siêu âm bụng, thử máu… Tùy vào tình trạng bệnh và độ tuổi của người bệnh, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc phù hợp.

Với trẻ nhỏ, mẹ có thể sử dụng Siro ho Bối Mẫu cho trẻ uống để cắt giảm cơn ho tức thì. Nó có tác dụng đẩy lùi đi những cơn đau họng, giảm các triệu chứng ho gió, ho khan, ho có đờm,… Các triệu chứng bệnh của cảm cúm, cảm lạnh cũng được khắc phục rất nhanh chóng.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm