Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bài thuốc chữa bong gân bằng phương pháp y học cổ truyền hiệu quả

Ngày 28/02/2022
Kích thước chữ

Bong gân là một tổn thương phổ biến ở gân, cơ và dây chằng. Tình trạng này gây đau nhức và khó chịu cho người bệnh. Thế nên, hãy tận dụng các bài thuốc chữa bong gân y học cổ truyền để điều trị dứt điểm tình trạng này.

Bong gân là tình trạng mà nhiều người rất hay gặp phải. Khi bị bong gân, bạn cần xử lý kịp thời và đúng cách để tránh những biến chứng gây ảnh hưởng đến sự vận động của khớp.

Đối với các trường hợp bong gân nặng, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Còn nếu bạn chỉ bị bong gân nhẹ, thì bạn có thể áp dụng cách chữa bong gân y học cổ truyển để phục hồi tổn thương của mình.

Bong gân là gì?

Bong gân là hiện tượng dây chằng bị kéo giãn quá mức hoặc rách một phần hay toàn phần. Bong gân thường xảy ra do chấn thương khi chơi thể thao hay hoạt động mạnh. Tình trạng này thường xảy ra ở cổ chân, cổ tay và gây đau đớn cho người bệnh dù chỉ là vận động nhẹ. Nó gây khó khăn cho việc đi lại và hoạt động thường ngày của người bệnh.

Bong gân là hiện tượng dây chằng bị kéo giãn quá mức hoặc rách một phần hay toàn phần Bong gân là hiện tượng dây chằng bị kéo giãn quá mức hoặc rách một phần hay toàn phần

Những trường hợp bong gân nhẹ, người bệnh sẽ cảm thấy đau ở vùng bị tổn thương kèm theo triệu chứng sưng nề. Bên cạnh việc nghỉ ngơi, chườm lạnh khi bị bong gân, thì bạn còn có thể dùng các bài thuốc chữa bong gân y học cổ truyền để phục hồi tổn thương. Bạn có thể kết hợp các bài thuốc đắp, thuốc uống và thuốc bóp ngoài một cách hợp lý để mang lại hiệu quả cao.

Một số bài thuốc chữa bong gân y học cổ truyền

Bài thuốc uống

Bài thuốc số 1

Bạn hãy giã nát 100g lá si đã rửa sạch, sau đó sắc với 1 lít nước cho đến khi còn lại 300ml rồi uống hết trong ngày. Hoặc bạn cũng có thể cho 100ml nhựa cây si hòa cùng với 100ml rượu trắng 35 - 40 độ, rồi chia thành 3 lần uống trong ngày.

Lá si hoặc nhựa cây si có tác dụng điều trị bong gân hiệu quả Lá si hoặc nhựa cây si có tác dụng điều trị bong gân hiệu quả

Bài thuốc số 2

Chuẩn bị 16g vỏ cây gạo bỏ lớp vỏ ngoài xắt mỏng, 2 củ nghệ vàng xắt mỏng, 16g lá lốt và 12g cỏ xước. Đem lá lốt sao vàng, còn lại sao rượu. Sau đó cho các vị thuốc vào nồi sắc với 3 chén nước đến khi còn lại 1 chén. Chia ra và uống 2 lần trong ngày.

Bài thuốc số 3

Rửa sạch rồi giã nát 40g lá quýt hôi. Sau đó cho vào 1 chén nước lọc và lọc lấy nước cốt. Uống cách ngày, mỗi ngày 1 lần, mỗi lần khoảng 100ml đến khi hết sưng đau khớp do bong gân.

Bài thuốc đắp

Bài thuốc số 1

Rửa sạch rồi giã nhuyễn lá cây bông sứ, sau đó cho chút muỗi vào trộn đều rồi đắp lên khớp bị sưng. Mặt khác, dùng một lá bông sứ khác hơ héo rồi đắp lên trên thuốc vừa đắp khi nãy, rồi dùng vải băng lại. Thay thuốc mỗi ngày 2-3 lần sẽ chữa bong gân nhanh chóng.

Bài thuốc số 2

Dùng 3 trong các loại lá: lá chìa vôi, lá đau xương, lá bạc thau, lá ngải cứu, lá thầu dầu tía, lá cúc tần, lá náng hoa trắng. Mỗi thứ dùng khoảng 1 nắm lá. Sau đó, đem 3 loại lá này rửa sạch rồi giã nát và trộn với giấm hoặc rượu đem sao nóng. Cuối cùng, đắp lên chỗ bong gân, đến khi thuốc khô thì thay thuốc khác.

Bài thuốc số 3

Rửa sạch 100g lá tầm gửi, 30g lá gấc rồi giã nhỏ, sau đó trộn với 15g vụn gạch non rồi trét đều lên trên lá bàng hoặc lá chuối. Đắp lên vùng khớp bị bong gân và băng lại để thuốc ngấm sâu. Thay thuốc mỗi ngày một lần, và thực hiện cho đến khi hết đau nhức xương khớp.

Đắp các bài thuốc y học cổ truyền giúp giảm đau và cải thiện tình trạng bong gân Đắp các bài thuốc y học cổ truyền giúp giảm đau và cải thiện tình trạng bong gân

Bài thuốc số 4

Rửa sạch rồi giã nát 50g dây bí ngô và 20g gừng tươi. Sau đó đắp lên chỗ đau rồi dùng vải mỏng băng lại. Mỗi ngày đắp thuốc 2 lần và thỉnh thoảng nhỏ rượu lên thuốc. Áp dụng cách này khoảng 3 ngày thì tình trạng đau do bong gân được cải thiện.

Bài thuốc xoa

Bên cạnh việc uống và đắp thuốc, người bệnh có thể kết hợp thêm bài thuốc xoa chữa bong gân y học cổ truyền sau đây để thông huyết, tiêu ứ để khỏi bong gân nhanh hơn:

  • Dùng 20g mỗi loại gồm quế chi, thiên niên kiện, đại hồi, huyết giác, địa liền; đem tán nhỏ rồi ngâm với 500ml rượu trắng. 
  • Mỗi lần xoa thì dùng bông gòn thấm khoảng 1 chén nhỏ dung dịch thuốc đã ngâm xoa đều lên chỗ bị bong gân 15 phút. Khi bông khô thì lại tiếp tục thấm ướt. Mỗi ngày thực hiện 3 lần sẽ giúp giảm đau và giảm sưng do bong gân hiệu quả.

>> Ngoài ra, có thể dùng Long Huyết P/H để trị sưng đau, bầm tím, bong gân, chấn thương do va đập

Trên đây là một số bài thuốc chữa bong gân y học cổ truyền rất hiệu quả. Người bị bong gân có thể tự áp dụng tại nhà để giảm đau nhức nhanh chóng. Tuy nhiên tùy tình trạng bong gân nặng, nhẹ thì hiệu quả điều trị khác nhau. Đối với t rường hợp bị bong gân nặng và gây co cứng khớp không vận động được, bệnh nhân cần phải đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời và chính xác.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin