Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bàn chải dùng bao lâu thì nên thay mới và cách bảo quản thế nào?

Ngày 28/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bàn chải với đa dạng các kiểu dáng, kích thước, chất liệu, giá cả khiến bạn phân vân không biết dùng loại nào mới tốt. Dưới đây là những điều bạn cần quan tâm khi lựa chọn bàn chải và cách bảo quản chúng tốt hơn.

Bàn chải đánh răng là vật dụng thiết yếu mà mỗi người cần có để loại bỏ mảng bám và giữ cho răng miệng luôn sạch sẽ. Dựa trên nhu cầu đó, nhiều loại bàn chải ra đời với đa dạng mẫu mã khiến chúng ta khó lòng lựa chọn. Điều quan trọng nhất là, hãy chọn loại phù hợp với nhu cầu của bạn.

Bàn chải dùng bao lâu thì nên thay mới và cách bảo quản thế nào? 1Lựa chọn bàn chải phù hợp với nhu cầu của bạn.

Nên sử dụng bàn chải đánh răng loại nào?

Hầu hết các chuyên gia nha khoa đều đồng ý bàn chải đánh răng lông mềm là lựa chọn tốt nhất hiện nay giúp bạn loại bỏ mảng bám và mảnh vụn thức ăn trong răng của bạn. Bàn chải đầu nhỏ cũng là cái rất được ưa chuộng bởi với kết cấu nhỏ nhắn, bàn chải này có thể len sâu vào những ngóc ngách và tiếp cận tốt đến tất cả các khu vực trong khoang miệng, kể cả những vùng răng khó tiếp cận phía sau.

Phổ biến nhất hiện nay là bàn chải các dạng:

  • Đối với các kiểu tay cầm: như bàn chải có rãnh chống trượt hoặc cổ bàn chải có ngấn linh hoạt.
  • Hình dáng đầu bàn chải: thon hoặc hình chữ nhật.
  • Kiểu lông: gợn sóng, phẳng hoặc tỉa thành hình vòm khác nhau.

Các dạng bàn chải này đều có ưu điểm riêng, hãy chọn bất cứ loại bàn chải nào khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất. Bàn chải đánh răng tốt nhất là bàn chải phù hợp với khoang miệng của bạn và cho phép tiếp cận tất cả các răng một cách dễ dàng.

Ngoài ra, một sự lựa chọn khác bạn có thể nghĩ đến đó là bàn chải điện. Loại này giúp bạn vệ sinh răng miệng sạch hơn do chúng di chuyển theo hướng xoay vòng. Nó cũng đặc biệt có lợi với những người gặp khó khăn khi dùng bàn chải thường hoặc những người bị hạn chế về thao tác tay.

Bàn chải dùng bao lâu thì nên thay mới và cách bảo quản thế nào? 2Bàn chải điện thiết kế thuận tiện để làm sạch răng hiệu quả.

Khi nào bạn nên thay bàn chải đánh răng?

Nhiều người thường sử dụng chỉ một bàn chải đánh răng trong khoảng thời gian rất dài, nếu không thấy nó có dấu hiệu hư hỏng sẽ không thay mới. Nhưng các chuyên gia khuyên rằng bạn nên thay bàn chải sau 3 - 4 tháng sử dụng hoặc khi thấy bàn chải bị xơ, tùy theo điều kiện nào xảy ra trước. 

Sau khoảng thời gian này, lông bàn chải có dấu hiệu bị mòn ở phần trên cùng, đôi lúc bằng cảm quan thông thường bạn sẽ không nhìn thấy được. Điều này khiến việc đánh răng không còn hiệu quả như lúc đầu và sẽ làm tổn thương mô nướu của bạn. 

Một điều bạn cũng cần lưu ý là hãy thay bàn chải sau khi bạn bị cảm lạnh, viêm họng hay một số bệnh nhiễm khuẩn liên quan đến răng miệng. Vì rất có thể vi khuẩn vẫn còn bám dính trên lông bàn chải. Khiến bạn dễ bị tái phát bệnh.

Cách bảo quản bàn chải đánh răng

Bàn chải cũng cần được bảo quản đúng cách để luôn hiệu quả trong việc đánh răng cũng như hạn chế nguy cơ mang mầm bệnh đến cho bạn. Các bước bảo quản bàn chải như sau:

1. Làm sạch bàn chải đánh răng sau khi dùng

Hãy làm sạch kỹ lượng bàn chải sau khi đánh răng xong thay vì cất nó ngay vì bạn có thể đang vô tình lưu lại các vi khuẩn, chất bẩn lên bàn chải của mình và khi đánh răng vào lần sau sẽ hấp thụ vào cơ thể.

2. Đặt bàn chải thẳng đứng, không đặt nằm ngang

Bàn chải đánh răng nên đặt thẳng đứng để chúng nhanh ráo nước, sạch khô. Đặt nằm ngang khiến bàn chải dễ bị ẩm, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Ngoài ra, bạn không nên để bàn chải của mình tiếp xúc quá gần với bàn chải người khác, mỗi bàn chải nên giữ khoảng cách nhất định thì chúng mới dễ khô ráo và vi khuẩn cũng không có cơ hội di chuyển từ bàn chải này đến bàn chải khác, gây nguy hại cho sức khỏe mọi người.

Bàn chải dùng bao lâu thì nên thay mới và cách bảo quản thế nào? 3Giữ bàn chải đánh răng thẳng đứng để nhanh ráo nước và sạch khô.

3. Không bảo quản ở nơi kín, ẩm

Bàn chải nên đặt ở nơi thông thoáng, tránh bảo quản trong hộp hay túi đựng kín, những nơi ẩm ướt vì rất dễ bị vi khuẩn, vi trùng xâm nhập và phát triển.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm