Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Bạn có biết cách gọi sữa về sau sinh mổ?

Ngày 13/03/2020
Kích thước chữ

Trong suy nghĩ của nhiều người, những mẹ sinh mổ sẽ ít sữa và nuôi con không thuận lợi như mẹ sinh thường. Vậy cách gọi sữa về sau sinh mổ nhanh chóng và hiệu quả nhất là gì?

Sữa mẹ chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng, dưỡng chất và sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì vậy, việc không có đủ sữa cho con luôn là nỗi lo sợ của các mẹ sau khi sinh, đặc biệt là với các mẹ sinh mổ. Vậy cách gọi sữa về sau sinh mổ nhanh chóng và hiệu quả nhất là gì?

Bạn có biết cách gọi sữa về sau sinh mổ? 1Bạn có biết cách gọi sữa về sau sinh mổ? 

Vì sao mẹ sinh mổ lâu về sữa hơn mẹ sinh thường?

Nhiều mẹ sinh mổ ít sữa và cũng có trường hợp bị mất sữa sau sinh mổ. Thông thường có 3 nguyên nhân thường thấy nhất khiến mẹ sinh mổ khó có sữa hơn sau khi quá trình sinh nở hoàn tất. Vì nhiều mẹ thắc mắc sinh mổ bao giờ sữa về và vì sao sữa lại về chậm?

Mẹ bị mất sữa sau sinh mổ do thuốc

Thuốc gây tê, gây mê được sử dụng trong quá trình phẫu thuật ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa của người mẹ. Trong khi đó nếu mẹ sinh thường, các cơn đau trong quá trình chuyển dạ cũng kích thích tuyến sữa sản xuất sữa.

Thuốc kháng sinh để chống nhiễm trùng, viêm nhiễm cho mẹ sau khi phẫu thuật làm ức chế hormone sản xuất sữa làm cho mẹ, dẫn đến mất sữa sau sinh mổ.

Mẹ chậm trễ không cho con bú ngay

Mẹ sau sinh mổ không thể cho con bú ngay sau khi sinh. Mà phải đợi khoảng 2 giờ đồng hồ sau khi phẫu thuật. Mẹ cũng không thể thực hiện da kề da với con ngay sau khi con chào đời nên tuyến sữa không được kích thích.

Có thể mẹ cho con bú không đúng cách hoặc cho con dùng sữa ngoài thay vì bú mẹ ngay sau khi sinh.

Ảnh hưởng từ vết mổ

Mẹ bị táo bón cộng với cảm giác đau ở vết mổ nên khó khăn trong ăn uống. Cơ thể không đủ chất dinh dưỡng để tiết sữa cho con. Mẹ khó ngủ, mất ngủ, chế độ sinh hoạt bị đảo lộn do ảnh hưởng bởi các cơn đau ở vết mổ.

Bạn có biết cách gọi sữa về sau sinh mổ? 2Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ sinh mổ có sữa về chậm

Cách gọi sữa về sau sinh mổ nhanh chóng và hiệu quả?

Mất sữa sau sinh mổ khiến mẹ lo lắng vì không thể nuôi dưỡng bé yêu bằng chính chòng sữa của mình. Nếu mẹ thắc mắc sinh mổ bao lâu thì có sữa thì hãy cùng tham khảo một số cách làm sữa nhanh về sau sinh nhé.

Để bé được da kề da sau sinh

Một số mẹ sau khi sinh mổ vô cùng lo lắng bởi do tác dụng của thuốc tê có thể khiến sữa về chậm hơn. Nếu vậy, mẹ nên cho con tiếp xúc với cơ thể mẹ bằng biện pháp da kề da.

Khi da mẹ kề da con sẽ kích thích những cảm xúc hạnh phúc cho mẹ. Nhờ đó kích thích hormone sản xuất sữa hoạt động nhanh và mạnh hơn. Thêm nữa, khi cho bé ti nhiều mẹ cũng giảm bớt đau do ca mổ đẻ sinh gây ra. Kích thích tử cung co bóp tốt và đẩy sản dịch ra ngoài. Đây là cách gọi sữa về sau sinh mổ hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay.

Cho con bú ngay sau sinh và bú nhiều hơn

Kinh nghiệm cho sữa nhanh về sau sinh với những mẹ sinh mổ hay sinh thường là nên cho con bú ngay giờ đầu tiên. Mặc dù một số mẹ có có thể thực hiện được điều này thì nên cố gắng cho con bú sớm, không nên để trễ hơn từ 4 - 6 giờ để kích sữa sau sinh mổ.

Sữa mẹ tiết ra theo nhu cầu của trẻ. Trẻ càng ti nhiều, sữa càng nhanh về, vì vậy cho trẻ bú càng sớm càng tốt sau khi phẫu thuật. Cho con bú sữa mẹ thường xuyên, từ 1 - 3 giờ lại ăn 1 cữ. Mặc dù bạn có thể kiệt sức và đau đớn vì vết mổ nhưng bạn sẽ có sữa sớm và ào ạt hơn.

Mẹ hãy dành thêm thời gian tình cảm với con yêu nhé. Đây cũng là cách gọi sữa về sau sinh mổ đấy!

Duy trì chế độ ăn uống khoa học là cách gọi sữa về sau sinh mổ hiệu quả

Để sữa về nhiều, đậm đặc và thơm ngon mẹ cần lưu ý chế độ ăn hàng ngày để cung cấp vitamin, khoáng chất, các phytoestrogen.

Hãy thử thực đơn cho mẹ sau sinh mổ như móng giò, đu đủ xanh hầm, chè vằng, các loại đậu… để kích thích sữa về nhiều. Tuy nhiên, trong chế độ ăn để tăng tiết sữa mẹ cũng nên chú ý đến cân nặng, không nên ăn quá nhiều.

Ngoài ra, uống nước ấm cũng là cách gọi sữa về sau sinh mổ để kích thích tiết sữa. Đặc biệt là các loại nước từ chè vằng, nụ vối.

Bạn có biết cách gọi sữa về sau sinh mổ?  3Chế độ ăn uống khoa học là cách gọi sữa về sau sinh mổ hiệu quả

Dành thời gian âu yếm bên con

Một số nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa việc chăm sóc của mẹ với con và lượng sữa được tiết ra. Chính bởi vậy, việc mẹ thường xuyên vuốt ve, âu yếm con cũng thúc đẩy nồng độ oxytocin và prolactin tăng lên trong cơ thể mẹ.

Mẹ được khuyến khích thực hiện các động tác massage và để con nằm trước ngực. Các chuyên gia cho rằng việc làm này sẽ làm tăng cường giao tiếp của mẹ với trẻ sơ sinh. Thúc đẩy gắn kết tình cảm giữa mẹ và bé, tạo tâm trạng hưng phấn để tiết sữa nhiều hơn. Ngoài ra, mẹ có thể cho con ngủ cùng để tạo điều kiện thuận lợi để mẹ cho con bú vào ban đêm.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất, là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng số một cho trẻ nhỏ. Hãy để trẻ được bú sữa mẹ ngay từ lúc mới lọt lòng. Nếu sau sinh mổ 3 ngày chưa có sữa về hoặc sữa ra rất ít, mẹ cũng đừng quá lo lắng, mà hãy áp dụng một số cách gọi sữa về sau sinh mổ để kích sữa cho bé nhé. Bởi nếu quá lo lắng, cũng là một trong những nguyên nhân bị tắc sữa của mẹ đấy. Chúc mẹ có thật nhiều sức khỏe để chăm sóc bé yêu vừa mới chào đời nhé!

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Sinh mổSau sinh