Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Làm cách nào để kích sữa sau sinh mổ?

Ngày 15/03/2020
Kích thước chữ

Tình trạng mất sữa ở những mẹ sau sinh mổ khá phổ biến hơn so với các mẹ sinh thường. Tại sao mẹ lại gặp tình trạng rắc rối này và có cách nào giúp kích sữa sau sinh mổ hay không? Hãy cùng theo dõi những chia sẻ qua bài viết này nhé.

Sinh thường hay được khuyến nghị với các mẹ bầu vì đây là phương pháp tốt nhất cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà mẹ phải chọn hình thức sinh mổ lấy thai. Bỏ qua những đau đớn về vết mổ sau sinh, tốn nhiều thời gian bình phục thì mẹ sinh mổ còn hay gặp tình trạng mất sữa sau khi sinh. Lúc này, mẹ cần biết nguyên nhân gây mất sữa và tìm cách kích sữa sau sinh mổ để nhanh chóng có đủ lượng sữa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé yêu.

Làm cách nào để kích sữa sau sinh mổ? 1Mẹ sau sinh mổ vì một lí do nào đó có thể bị mất sữa tạm thời

Tại sao sau khi sinh mổ mẹ thường bị mất sữa?

Mất sữa sau sinh mổ do thuốc

Những loại thuốc gây tê, gây mê dùng trong quá trình phẫu thuật lấy thai có thể ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa của mẹ. trong khí đó, nếu mẹ sinh thường thì các cơn đau trong quá trình chuyển dạ sẽ kích thích tuyến sữa sản xuất sữa nhiều hơn.

Bên cạnh đó, thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng, viêm nhiễm cho vết mổ cũng có thể là thủ phạm ức chế hormone sản xuất sữa, dẫn đến mất sữa sau khi hồi phục.

Không cho con bú ngay sau sinh mổ

Phụ nữ sau sinh mổ khi đã hết thuốc gây tê sẽ cảm thấy đau ở vết thương, mẹ cần khoảng 2 giờ đồng hồ để hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật. Không thể da kề da với con ngay sau khi chào đời nên tuyến sữa cũng không được kích thích.

Mặt khác, cho con bú không đúng cách hoặc cho con dùng sữa ngoài sau khi sinh cũng khiến mẹ bị mất sữa sau sinh.

Ảnh hưởng từ vết mổ sau sinh

Sau sinh mổ, mẹ bị táo bón cộng thêm cảm giác đau ở vết mổ nên khó khăn trong việc ăn uống khiến cơ thể thiếu chất, không đủ dinh dưỡng để tiết sữa.

Mẹ khó ngủ, mất ngủ, chế độ sinh hoạt bị đảo lộn do ảnh hưởng bởi các cơn đau ở vết mổ cũng gây căng thẳng làm tuyến sữa bị tắc nghẽn.

Nhiều mẹ không may mắn hơn còn có thể gặp biến chứng hậu phẫu, sẽ có nguy cơ bị mất sữa sau sinh rất cao.

Làm cách nào để kích sữa sau sinh mổ? 2Vết mổ sau sinh khiến mẹ đau, căng thẳng, khó ngủ... dẫn đến mất sữa

Kích sữa sau sinh mổ như thế nào để sữa về nhiều?

Kích thích sữa mẹ sau sinh mổ cũng không phải điều quá khó khăn. Nếu bạn đã biết được nguyên nhân mất sữa thì để kích sữa sau sinh mổ chỉ cần khắc phục được những nguyên nhân đó. 

Ở một số trường hợp do thuốc, do vết mổ gây ra thì bạn có thể tham khảo thêm ý kiến chuyên gia về vấn đề này để được giải đáp thắc mắc. Về phần mình, mẹ sau sinh có thể học thêm một số cách kích sữa sau sinh mổ để giúp sữa nhanh về hơn.

Cho con bú ngay sau khi sinh

Một phương pháp tốt để kích sữa sau sinh mổ đó là bạn nên cho con bú ngay sau khi sinh. Chắc rằng mẹ sẽ cảm thấy đau ở vết mổ khi cử động do thuốc tê đã hết nên mẹ có thể chọn cách cho bé bú nằm với sự giúp đỡ của người thân và lót gối xung quanh.

Tích cực cho con bú

Sữa mẹ sản xuất theo quy luật cung cầu. Nghĩa là bé càng bú thường xuyên thì sữa mẹ sẽ tiết ra càng nhiều. Vì vậy, để kích sữa về nhiều sau sinh một thì mẹ hãy tích cực cho con bú nhiều hơn vào những lúc có thể để giúp mẹ ổn định nguồn sữa và kích thích lượng sữa được tiết ra.

Làm cách nào để kích sữa sau sinh mổ? 3Tích cực cho con bú để kích sữa sau sinh mổ

Trường hợp sữa ra nhiều hơn so với nhu cầu của bé thì mẹ có thể vắt ra và bảo quản sữa mẹ trong ngăn đông tủ lạnh để dùng dần.

Giữ tinh thần thoải mái

Sau khi sinh mổ, muốn kích thích sữa về nhiều thì mẹ nên giữ tinh thần thoải mái. Mẹ nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tâm trạng vui vẻ, tránh những suy nghĩ tiêu cực khiến mẹ mệt mỏi. 

Nghe nhạc, xem phim, đọc báo,... trong những khoảng thời gian rảnh rỗi sẽ là giải pháp để tinh thần mẹ tốt hơn, giúp nguồn sữa được sản xuất nhanh chóng.

Duy trì chế độ ăn uống khoa học

Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ chính là chế độ dinh dưỡng. Mẹ nên cung cấp đủ cho cơ thể các nhóm chất quan trọng là đạm, béo, đường bột và các loại vitamin, khoáng chất. 

Trong đó, những thực phẩm được xem là tốt cho sản phụ có thể kể đến như cà rốt, nghệ, bí đỏ, ngũ cốc, các loại rau có màu xanh đậm, các loại đậu và các loại hạt.

Bên cạnh đó, bởi thành phần lớn nhất trong sữa mẹ là nước nên để kích sữa sau sinh mổ thì bạn cũng đừng quên duy trì lượng nước đủ cho cơ thể mỗi ngày để giúp cho nhà máy sản xuất sữa mẹ không bị thiếu nước nhé.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ bên trên sẽ giúp kích sữa sau sinh mổ để sữa ra nhiều hơn, giúp hành trình nuôi con của mẹ trở nên dễ dàng và thật nhiều hạnh phúc.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Sinh mổSau sinh