Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Bạn đã biết các dấu hiệu lông mọc ngược hay chưa?

Ngày 27/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lông mọc ngược không chỉ gây nên tình trạng sưng, viêm, đau đớn mà còn gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là ở các vùng da như tay, chân hay nách. Vậy các bạn đã biết các dấu hiệu lông mọc ngược hay chưa?

Lông là một phần không thể thiếu trên cơ thể. Lông giúp bảo vệ làn da của chúng ta trước các tác động từ bên ngoài môi trường. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều người đang gặp phải tính trạng lông mọc ngược. Lông mọc ngược không chỉ gây nên tình trạng sưng, viêm, đau đớn mà còn gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là ở các vùng da như tay, chân hay nách. Vậy các bạn đã biết các dấu hiệu lông mọc ngược hay chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về lông mọc ngược thông qua bài viết này.

Lông mọc ngược là gì?

Trên làn da của con người có rất nhiều lông và lỗ chân lông. Theo nguyên lý bình thường, khi mọc lông sẽ xuyên qua bề mặt da bằng các lỗ chân lông và mọc ra ngoài bên ngoài. Tuy nhiên có một số trường hợp sợi lông không mọc hướng ra ngoài mà lại mọc hướng vào trong. Đây chính là tính trạng lông mọc ngược. Tại các vị trí có lông mọc ngược lỗ chân lông sẽ sưng to lên, thậm chí còn có mủ và gây đau đớn hoặc nhiễm trùng nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách.

Bạn đã biết các dấu hiệu lông mọc ngược hay chưa? 1 Lông mọc ngược là tình trạng phổ biến hiện nay

Lông mọc ngược có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Tuy nhiên các vị trí thường xuyên được cạo hay nhổ lông sẽ có nguy cơ bị lông mọc ngược cao hơn so với các vị trí khác. Có thể kể tới một số vị trí trên cơ thể thường xảy ra tình trạng lông mọc ngược như vùng nách, mặt và cổ, tay, chân hay da đầu, ngực, lưng, mông…

Các dấu hiệu của lông mọc ngược

Không khó để có thể phát hiện ra tình trạng lông mọc ngược bởi lông mọc ngược sẽ gây ra ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Dưới đây là một số dấu hiệu lông mọc ngược khá tiêu biểu mà các bạn có thể tham khảo để nhận biết tính trạng lông mọc ngược tốt hơn.

  • Trên da xuất hiện các mụn nhỏ và sưng. Tại các vùng bị lông mọc ngược, lỗ chân lông sẽ bị sưng to thậm chí đau nhức.
  • Vùng da bị lông mọc ngược có màu tối hơn các vùng da xung quanh do bị tăng sắc tố da.
  • Lỗ chân lông bị gồ lên do có lông ở dưới da.
  • Người bị lông mọc ngược có thể bị đau, rát, ngứa, thậm chí còn thể có mụn mủ hoặc mụn nước.
Bạn đã biết các dấu hiệu lông mọc ngược hay chưa? 2 Da vị sưng, tấy do lông mọc ngược

Khi gặp phải các triệu chứng này rất có thể các bạn đang gặp phải tình trạng lông mọc ngược. Khi này các bạn hãy bình tĩnh và tìm cách xử lý triệt để tình trạng này.

Nguyên nhân dẫn tới lông mọc ngược

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn tới tình trạng lông mọc ngược. Tuy nhiên nguyên nhân cơ bản phổ biến nhất đó là do da bị kéo quá căng khi con người tác động một lực mạnh để nhổ hoặc cạo lông, đặc biệt là khi wax lông hoặc dùng dao cạo, nhíp nhổ.

Bên cạnh đó cấu trúc của nang lông có cũng có ảnh hưởng tới tỷ lệ mắc lông mọc ngược ở con người. Những người có lông xoăn thì có nguy cơ bị lông mọc ngược cao hơn so với những người có lông thẳng. Bởi lông xoăn sẽ gặp khó khăn hơn so với khi mọc thẳng ra bên ngoài.

Việc da có quá nhiều tế bào chết, không được vệ sinh thường xuyên cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lông mọc ngược. Các tế bào chết có trên da sẽ làm bít tắc lỗ chân lông. Điều này khiến cho lông không thể mọc ra bên ngoài và khiến chúng mọc vào bên trong.

Bên cạnh các nguyên nhân kể trên nồng độ hooc môn trong cơ thể cũng có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của lông và tóc. Những người có hooc mon Androgen cao sẽ có lông và tóc phát triển quá mức bình thường và dễ mắc phải tình trạng lông mọc ngược hơn.

Bạn đã biết các dấu hiệu lông mọc ngược hay chưa? 3 Không nên tự ý nhổ lông mọc ngược

Làm cách nào để điều trị và ngăn ngừa lông mọc ngược

Lông mọc ngược mặc dù không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị kịp thời cũng có thể gây ra rất nhiều biến chứng, bất tiện và khó khăn trong cuộc sống. Các bạn hoàn toàn có thể điều trị tình trạng lông mọc ngược tại nhà bằng những phương pháp hết sức đơn giản như thường xuyên sử dụng thuốc sát trùng tại vị trí lông mọc ngược để đảm bảo vị trí này không bị tổn thương nặng hơn do nhiễm trùng. Các bạn cũng có thể sử dụng các loại kem bôi để giúp vết thương nhanh lành hơn.

Ngoài ra để hạn chế tối đa việc gặp phải tình trạng lông mọc ngược các bạn cũng nên tránh cạo, nhổ hay wax lông. Thay vào đó hãy sử dụng các biện pháp khác an toàn hơn, ít tác động xấu tới xa hơn như kem tẩy lông hay triệt lông vĩnh viễn. Tuyệt đối không nên kéo căng da trong lúc cạo hoặc nhổ và không cạo lông quá sâu vào da vì điều này có thể khiến cho các vi khuẩn tấn công vào các lỗ chân lông. Các bạn cũng tuyệt đối không được phép cắt hay tự kéo phần lông mọc người ra ngoài bởi những thao tác này có thể gây viêm da và nhiễm khuẩn cho làn da.

Lông mọc ngược nếu không điều trị kịp thời có thể gây nên tình trạng viêm da, viêm nang lông, làm tối màu da và để lại sẹo rất mất thẩm mỹ. Hy vọng với những chia sẻ liên quan tới các dấu hiệu lông mọc ngược và một số phương pháp điều trị, phòng ngừa lông mọc ngược trên các bạn đã biết cách xử lý tình trạng này hiệu quả tại nhà.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Chăm sóc da