Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Bạn đã biết cách đắp mặt nạ đúng cách chưa?

Ngày 14/12/2022
Kích thước chữ

Đắp mặt nạ là bước dưỡng da không thể thiếu của nhiều chị em phụ nữ. Vậy làm thế nào để mặt nạ phát huy hết tác dụng? Bạn cần thực hiện cách đắp mặt nạ đúng cách để dưỡng da khỏe đẹp, sáng hồng tự nhiên.

Đắp mặt nạ tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế không phải vậy. Nếu bạn không biết cách đắp mặt nạ đúng cách, rất có thể da sẽ bị kích ứng, nổi mẩn, sưng đỏ hoặc thậm chí nổi mụn. 

Cách chọn mặt nạ như thế nào là chuẩn? 

Muốn biết cách đắp mặt nạ đúng cách, bạn cần chọn được loại mặt nạ thích hợp với mình để hiệu quả dưỡng da được cao nhất. Trước khi chọn mặt nạ, bạn cần hiểu rõ làn da cũng như nhu cầu của da. Điều này rất quan trọng.

Nếu da bạn đang bị mụn nhưng lại dùng loại mặt nạ có độ ẩm quá cao, chứa thành phần chiết xuất dầu hoặc cồn,... thì có thể làm tình trạng mụn nặng hơn. Vậy nên chọn mặt nạ nào? Có mấy loại mặt nạ hiện nay? 

Chọn mặt nạ theo chất liệu 

Hiện nay, có rất nhiều dạng mặt nạ được sử dụng với nhiều mục đích và phù hợp với mỗi tình trạng da khác nhau. Dưới đây là những dạng mặt nạ phổ biến nhất hiện nay: 

Mặt nạ giấy: Ưu điểm của loại mặt nạ này là nhanh chóng, tiện lợi, dễ sử dụng và khả năng cấp ẩm tức thì. Có nhiều loại mặt nạ giấy thích hợp với loại da, nhu cầu dưỡng da khác nhau như mặt nạ dưỡng trắng, mặt nạ trị mụn, trị thâm, chống lão hóa,... Bạn hãy chọn mặt nạ giấy theo công dụng cũng như thành phần được nhà sản xuất cung cấp.

Bạn đã biết cách đắp mặt nạ đúng cách chưa 1

Mặt nạ giấy có nhiều công dụng, thích hợp với mọi loại da

Mặt nạ ngủ: Đây là dạng mặt nạ được sử dụng vào ban đêm với mục đích dưỡng da chuyên sâu hơn. Đôi khi, bạn cũng có thể dùng mặt nạ ngủ thay cho kem dưỡng ẩm đấy. Mặt nạ ngủ cung cấp độ ẩm khá nhiều nên thường thích hợp với làn da khô, hỗn hợp thiên khô hoặc da cần dưỡng trắng, cấp ẩm nhiều. Da dầu cũng có thể dùng mặt nạ ngủ nhưng cần lưu ý tần suất, chỉ nên đắp khoảng 1 lần/tuần. 

Mặt nạ làm sạch da: Thường thấy nhất là mặt nạ đất sét và mặt nạ bùn. Loại mặt nạ này được dùng để làm sạch sâu làn da, loại bỏ dầu thừa cũng như tế bào chết nên thích hợp với da dầu, hỗn hợp thiên dầu. Da khô khi đắp mặt nạ bùn, mặt nạ đất sét thường xuyên có thể làm da khô hơn, gây bong tróc. 

Mặt nạ rửa trôi: Khác với mặt nạ giấy chỉ cần lau lại bằng nước hoa hồng sau khi đắp, mặt nạ rửa thường có kết cấu khá đặc, không thẩm thấu hoàn toàn vào da được nên cần rửa đi sau khi đắp. Mặt nạ rửa cũng có nhiều loại với nhiều công dụng khác nhau, thích hợp cho nhiều loại da. 

Mặt nạ lột: Thường dùng để lột mụn cám hoặc lột những tế bào chết ra khỏi da. 

Chọn mặt nạ theo loại da

Để biết cách đắp mặt nạ đúng cách nhất, chọn mặt nạ theo loại da đóng vai trò quan trọng. 

  • Mặt nạ cho da dầu: Nên chọn loại dưỡng ẩm nhẹ nhàng, mặt nạ dạng gel hoặc những loại mặt nạ làm sạch để đào thải độc tố, dầu nhờn ra khỏi da. 
  • Mặt nạ da khô: Bạn nên chọn loại mặt nạ có nhiều độ ẩm, tránh những loại làm sạch quá mức gây khô da, bong tróc. 
  • Mặt nạ da thường: Da thường có thể đắp mọi loại mặt nạ. Tuy nhiên, bạn cần lắng nghe nhu cầu của da cần dưỡng trắng, trị mụn hay chống nhăn,... để chọn đúng loại. 
  • Mặt nạ da hỗn hợp: Da hỗn hợp vừa cần dưỡng ẩm, vừa cần làm sạch nên bạn có thể chọn loại mặt nạ đa chức năng cho loại da này. 

Bạn đã biết cách đắp mặt nạ đúng cách chưa 2

Chọn mặt nạ theo loại da là cách đắp mặt nạ đúng cách, hạn chế nổi mụn

Cách đắp mặt nạ đúng cách cho bạn làn da căng bóng 

Bước 1: Làm sạch da 

Cách đắp mặt nạ đúng cách chỉ phát huy hiệu quả khi bạn làm sạch da trước khi sử dụng mặt nạ. Sau một ngày dài làm việc, học tập liên tục, trên da tích tụ nhiều bụi bẩn, dầu nhờn và cặn mỹ phẩm. Vì thế, bạn cần tẩy trang, rửa mặt để loại bỏ những chất bẩn này khỏi da, tăng hiệu quả khi đắp mặt nạ. 

Bước 2: Tẩy tế bào chết trên da 

Bước tẩy tế bào chết trong cách đắp mặt nạ đúng cách sẽ giúp các dưỡng chất trong mặt nạ thẩm thấu sâu hơn vào da. Ngoài ra, làm sạch những tế bào sừng cũng hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây nổi mụn ẩn, viêm da, mụn mủ sưng đau,... 

Bạn có thể chọn dùng loại tẩy tế bào chết hóa học hoặc vật lý đều được. Khi tẩy da chết nên lưu ý không tác động lực quá mạnh lên da khiến da nhanh chảy xệ, bạn nhé. 

Bước 3: Cấp ẩm dịu nhẹ

Sau bước làm sạch da, bạn cần thấm khô nước và cấp ẩm nhẹ bằng nước hoa hồng hoặc xịt khoáng cho da. Cách đắp mặt nạ đúng cách này sẽ hạn chế thoát hơi ẩm tự nhiên trên da, dưỡng da được mịn màng và ẩm mượt hơn. Khi dùng nước hoa hồng hoặc xịt khoáng, độ pH trên da cũng được ổn định, cân bằng lại, tăng khả năng thẩm thấu dưỡng chất sau đó. 

Bước 4: Đắp mặt nạ 

Bạn đắp loại mặt nạ thích hợp lên da và thư giãn. Đối với các loại mặt nạ giấy hoặc mặt nạ rửa, bạn chỉ nên đắp trong 15 - 20 phút, không nên đợi đến khi mặt nạ khô sẽ gây “hút ẩm ngược” và làm da khô hơn. 

Những loại mặt nạ bùn, mặt nạ đất sét bạn chỉ nên đắp 10 - 15 phút rồi rửa sạch vì khi này, mặt nạ chưa khô hẳn nên dễ rửa trôi hơn, tránh làm da mất nước, tạo nếp nhăn. 

Bước 5: Rửa mặt 

Sau khi đắp mặt nạ giấy, bạn có thể rửa mặt lại bằng nước sạch hoặc lau qua bằng nước hoa hồng, xịt khoáng đều được. Với mặt nạ ngủ, bạn có thể để qua đêm và rửa mặt, dưỡng da vào sáng hôm sau như thông thường. 

Các loại mặt nạ bùn, mặt nạ đất sét khi khô lại thường khá khó rửa trôi. Khi này, bạn có thể dùng nước ấm để rửa mặt rồi massage lại bằng đá lạnh là cách đắp mặt nạ đúng cách, giúp se khít lỗ chân lông.

Bạn đã biết cách đắp mặt nạ đúng cách chưa 3

Rửa mặt sau khi đắp mặt nạ giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn

Bước 6: Dưỡng da 

Đắp mặt nạ cung cấp dưỡng chất và độ ẩm cho da, nhưng vẫn cần những bước dưỡng da sau đó. Bạn có thể thực hiện chu trình chăm sóc da với serum, kem dưỡng như thông thường hoặc chỉ cần thoa một lớp kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ lên da là đã đủ để da căng mọng, mịn màng vào sáng hôm sau. 

Cách đắp mặt nạ đúng cách trên đây có thể áp dụng cho mọi loại mặt nạ, mọi dạng mặt nạ khác nhau. Khi sử dụng một loại mặt nạ mới, bạn cần thử nghiệm trên vùng da nhỏ trước để đảm bảo da không bị kích ứng với thành phần mỹ phẩm nhé. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin