Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn đã nằm lòng những điều cần biết khi sinh mổ chưa?

Ngày 19/03/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhờ vào sự phát triển của nền y học hiện đại mà các mẹ đã có thêm sự lựa chọn sinh mổ khi gặp khó khăn với sinh thường. Tuy nhiên, trước khi tiến hành phẫu thuật chúng ta cũng nên tự trang bị cho mình một số kiến thức cần thiết. Dưới đây là những điều cần biết khi sinh mổ để sản phụ thêm vững tâm khi vượt cạn.

Sinh mổ là thủ thuật y khoa, giúp đưa em bé ra ngoài qua vết cắt ở bụng và tử cung sản phụ. Một số bà mẹ không thể sinh thường mà phải mổ bởi có vấn đề với nhau thai, cổ tử cung không mở đủ, mang đa thai, hoặc thai ngôi ngược… Nhưng bạn cũng đừng lo bởi dù lần này sinh mổ thì lần sau bạn vẫn có thể sinh thường.

Việc có được sinh mổ tiếp không còn phụ thuộc vào loại vết mổ trong lần sinh trước đó và số lần sinh mổ. Hy vọng với những điều cần biết khi sinh mổ cụ thể sau đây chúng ta sẽ giúp các sản phụ thêm vững tâm trong giai đoạn thai kỳ.

Bạn đã nằm lòng những điều cần biết khi sinh mổ chưa 1
Bổ sung kiến thức về những điều cần biết khi sinh mổ luôn hữu ích

Bạn đã nắm vững những điều cần biết khi sinh mổ dưới đây chưa?

Tự yêu cầu sinh mổ được không?

Dù có khả năng sinh thường nhưng một số chị em vẫn có thể yêu cầu cho sinh mổ. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng và thảo luận cặn kẽ với bác sĩ rồi quyết định. Bởi việc phẫu thuật cũng có thể mang đến nhiều rủi ro và biến chứng không mong muốn.

Một trong những điều cần biết khi sinh mổ là thời gian bạn hồi phục cũng dài hơn so với sinh thường. Bên cạnh đó các bà mẹ sinh mổ càng nhiều thì càng dễ mắc một số vấn đề về sức khỏe, nguy cơ cao ảnh hưởng đến việc mang thai sau này. Sinh mổ không phải là sự lựa chọn tốt cho những ai muốn có nhiều con.

Chuẩn bị gì trước khi sinh mổ?

Trước khi tiến hành, y tá sẽ đặt đường truyền vào trong tĩnh mạch ở cánh tay hoặc bàn tay để truyền thuốc hoặc nước khi phẫu thuật. Trong quá trình sinh, bác sĩ sẽ rạch một vết xuống vùng bụng dưới. Do đó mà các sản phụ phải vệ sinh sạch sẽ khu vực đó để tránh nhiễm trùng.

Ngoài ra, một ống thông cũng được đặt vào niệu đạo các mẹ để dẫn lưu bàng quang. Đây là thủ thuật giúp làm trống bàng quang và giảm thiểu nguy cơ bị thương trong quá trình phẫu thuật. Bạn nên lưu ý những điều cần biết khi sinh mổ này từ trước nhé.

Các loại gây mê

Gây mê toàn thân, gây tê ngoài màng cứng và gây tê tủy sống là những loại gây mê có thể được sử dụng khi sinh mổ. Gây mê toàn thân xong thì khi tỉnh lại sản phụ sẽ không nhớ được gì xảy ra lúc ngủ. Nguyên nhân là bởi đây là thủ thuật sử dụng những thuốc gây ngủ sâu. Gây tê ngoài màng cứng thì chỉ làm tê liệt nửa thân dưới và mất cảm giác đau ở vùng phải chịu áp lực nhiều. Trong khi đó, gây tê tủy sống sẽ khiến bệnh nhân tê liệt nửa thân dưới.

Bạn đã nằm lòng những điều cần biết khi sinh mổ chưa 2Khi mổ lấy thai bác sĩ sẽ rạch một đường ở vùng bụng dưới để mang bé ra ngoài

Quá trình thực hiện phẫu thuật

Một trong những điều cần biết khi sinh mổ mà bạn cần chuẩn bị tinh thần chính là quá trình thực hiện. Khi đó bác sĩ sẽ tiến hành rạch một đường trên bụng, đường này có thể nằm ngang đường mặc bikini hoặc dọc theo gần rốn đến trên xương mu.

Em bé sẽ được đưa ra ngoài thông qua vết mổ. Sau đó bác sĩ tiếp tục loại bỏ nhau thai, cắt dây rốn, làm sạch tử cung rồi khâu vết cắt lần lượt bằng chỉ tự tiêu. Trong quá trình phẫu thuật chắc chắn cũng sẽ có một số nguy cơ biến chứng có thể xảy đến, chẳng hạn như: nhiễm trùng, mất máu quá nhiều, cơ quan vùng chậu (hoặc chân, phổi) xuất hiện máu đông, phản ứng với thuốc gây mê, tổn thương bàng quang hoặc ruột.

Những điều cần biết sau khi sinh mổ là gì?

Dinh dưỡng

Việc chăm sóc mẹ sau sinh mổ ngày đầu tiên rất quan trọng, chúng ta phải để tâm kỹ đến chế độ ăn uống. Đầu tiên là chỉ nên uống nước lọc, nước đường và ăn cháo thịt loãng. Đến khi nào “đánh hơi” được rồi hãy tính đến việc dùng thêm sữa và các loại thức ăn khác như phở, nui, hủ tiếu…

Từ ngày thứ 2 trở đi thì các chị em đã có thể ăn uống bình thường. Chỉ cần chú ý dùng nhiều đạm, thực phẩm chứa nhiều canxi và uống nhiều nước cho con có sữa bú. Các loại vitamin B, C, A, K tham gia tổng sản sinh collagen và đa dạng hóa của các nguyên bào sợi đóng vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình làm lành vết mổ, bên cạnh đó còn kiểm soát được viêm nhiễm hữu hiệu.

Đặc biệt có vitamin K tham gia vào cơ chế cầm máu trong giai đoạn đầu vết mổ. Bên cạnh đó các yếu tố vi lượng (canxi, kẽm, sắt, đồng) cũng góp phần không nhỏ vào quá trình lành vết mổ. Hy vọng nắm được những điều cần biết khi sinh mổ quan trọng này chúng ta sẽ xây dựng được một thực đơn hợp lý hơn.

Vận động và nghỉ ngơi

Sau khi vượt cạn thành công các mẹ nên dành phần nhiều thời gian để nghỉ ngơi hồi phục. Đây là một trong những điều cần biết khi sinh mổ quan trọng mà nhiều bà mẹ chủ quan bỏ qua. Chúng ta nên nằm nghiêng sang một bên sẽ giúp hạn chế tử cung co thắt gây đau và tránh bị nôn. Khi đã thấy đỡ đau và thoải mái phần nào thì bạn có thể ngồi dậy và tập đi.

Mục đích của việc này là để máu huyết lưu thông và tránh dính ruột hay viêm tắc tĩnh mạch. Chuyện sinh mổ bao lâu thì tập thể dục được cũng cần có thời gian chứ không phải gấp gáp. Bởi bạn cần cho cơ thể hồi phục trước đã rồi hãy tính đến việc lấy lại vóc dáng.

Bạn đã nằm lòng những điều cần biết khi sinh mổ chưa 3Sau khi sinh mẹ cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và nằm nghiêng trên giường

Các mẹ lựa chọn sinh mổ cũng không phải quá lo lắng, bởi nó không ảnh hưởng nhiều đến sữa. Thay vào đó chúng ta có thể an tâm và cho bé bú càng sớm càng tốt. Hy vọng nhờ có những điều cần biết khi sinh mổ kể trên mà các mẹ sẽ thêm vững tâm với quá trình nuôi nấng con thơ còn dài phía trước.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sinh mổSau sinh