Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Báo động gia tăng số lượng trẻ em nhiễm bệnh lây qua đường tình dục

Ngày 08/01/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Số lượng trẻ nhiễm bệnh lây qua đường tình dục đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM tăng gấp 5 lần so với trước đây. Tình trạng này có thể do bị lây truyền từ mẹ sang con, do quá trình vệ sinh cho trẻ, thậm chí do bị xâm hại, quan hệ tình dục tự nguyện...

Phòng khám lâm sàng Bệnh viện (BV) Da liễu TP.HCM đến nay đã tiếp nhận nhiều ca nhiễm bệnh lây qua đường tình dục, đối tượng đến khám không chỉ có người lớn mà còn là trẻ em. Nhiều trẻ dưới 15 tuổi đã mắc bệnh tình dục, trong đó có cả bé trai và bé gái dù vài tháng đến vài tuổi đã bị lây.

Báo động gia tăng số lượng trẻ em nhiễm bệnh lây qua đường tình dục 1Nhiều trẻ em được phụ huynh đưa đến khám tại bệnh viện Da liễu với các triệu chứng liên quan đến bệnh tình dục

Gia tăng đột biến số trẻ mắc bệnh tình dục người lớn

Thông tin từ BV Da Liễu TP.HCM, thống kê cho thấy nếu trong năm 2015, bệnh viện chỉ điều trị cho 28 trường hợp trẻ bị bệnh lây qua đường tình dục, năm 2018 là 85 trường hợp thì chỉ trong 11 tháng của năm 2019, có tới 146 trường hợp phải điều trị. 

"Đây là con số đáng báo động vì xu hướng trẻ bị bệnh lây qua đường tình dục đang ngày càng gia tăng", bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Da Liễu TP. HCM nhận định.

Trường hợp bé trai 15 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp được phụ huynh đưa đến BV Da liễu TP.HCM khám khi bàn tay và hậu môn xuất hiện nhiều vết loét. Kết quả xét nghiệm tại BV cho thấy bé bị giang mai. Nguyên nhân nhiễm bệnh do quan hệ tình dục đồng tính với một bạn trai quen trên mạng.

Một trường hợp khác là bé gái 6 tuổi ngụ tỉnh Bình Phước đến khám trong tình trạng tiểu buốt, tiểu lắt nhắt kèm theo những đợt sốt cao, vùng kín có nhiều huyết trắng... Kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị bệnh lậu.

Báo động gia tăng số lượng trẻ em nhiễm bệnh lây qua đường tình dục 2Số lượng trẻ mắc bệnh tình dục tăng lên đến mức báo động

Phó Trưởng khoa Lâm sàng 3, BV Da Liễu TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thơ cho biết, bệnh lây qua đường tình dục lây truyền khi tiếp xúc tình dục trực tiếp hoặc tiếp xúc gần với vùng sinh dục. Ở trẻ em, nguyên nhân có thể khác nhau tùy theo lứa tuổi.

Thường trẻ từ 2 - 10 tuổi, đặc biệt là trẻ trong độ tuổi dậy thì mắc bệnh là do bị lạm dụng tình dục hoặc do hoạt động tình dục tự nguyện. Với riêng trẻ dưới 2 tuổi mắc bệnh là do truyền từ mẹ sang con hoặc do sự chủ quan của phụ huynh trong việc chăm sóc bé. Ca gần đây nhất là bé trai 18 tháng tuổi ở quận 7, TP.HCM bị mắc sùi mào gà do người bố vô tình truyền virus cho con trong lúc chăm sóc bé.

Hệ lụy suốt đời

Hiện nay, do nhiều yếu tố tác động khiến trẻ em dậy thì sớm hơn. Bên cạnh đó, trẻ em ngày nay có nhiều điều kiện để tiếp cận với internet và mạng xã hội nên dễ dàng tiếp xúc với những loại hình giải trí không phù hợp lứa tuổi. Trong khi đó, trẻ em có tính tò mò, mong muốn khám phá nhiều điều mới, cộng với việc thiếu kiến thức về quan hệ tình dục an toàn cũng như không được phụ huynh giải đáp các thắc mắc về vấn đề tình dục nên rất dễ khiến trẻ tự tìm hiểu và tự khám phá bằng những cách mà trẻ có thể.

Trường hợp trẻ quan hệ tự nguyện, bị lây nhiễm bệnh tình dục mà không tự nhận biết được bệnh hoặc giấu gia đình tự đi chữa tại những nơi không uy tín khiến bệnh nặng hơn và gây khó khăn trong việc điều trị.

Với những trẻ bị tấn công tình dục, các chuyên gia cảnh báo trẻ có nguy cơ bị sang chấn nặng nề, từ thể chất đến tinh thần và hệ lụy kéo dài suốt cuộc đời. Những vấn đề thường gặp ở trẻ sau sang chấn này là mệt mỏi, đau dạ dày, đau đầu; biểu hiện tiêu cực về nhận thức và hành vi, cảm thấy không được an toàn, bất an, lo lắng, xấu hổ, giận dữ, muốn trả thù, giảm lòng tin vào mọi người xung quanh và đặc biệt rất cô đơn.

PGS-TS Nguyễn Văn Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần cho biết, nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ gái thanh thiếu niên bị tấn công tình dục thì 88% có nguy cơ bị trầm cảm, 71% có nguy cơ lo âu và 80% nguy cơ mắc một loại rối loạn tâm thần.

Báo động gia tăng số lượng trẻ em nhiễm bệnh lây qua đường tình dục 3Những chấn thương tâm lý do bị xâm hại tình dục có thể theo trẻ suốt đời

Khuyến cáo từ chuyên gia

Để bảo vệ trẻ trước những căn bệnh tình dục đang ngày càng gia tăng trong cộng đồng, bác sĩ Thơ khuyến cáo:

  • Với phụ nữ đã lên kế hoạch sinh con, cần phải đi khám để phát hiện các bệnh lý phụ khoa, các căn bệnh lây qua đường tình dục. 
  • Với phụ nữ mang thai, nên khám thai và làm xét nghiệm tầm soát các bệnh lây qua đường tình dục định kỳ để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra cho cả mẹ và bé.
  • Với phụ huynh hoặc người chăm sóc trẻ, trước khi vệ sinh cho trẻ cần vệ sinh tay sạch sẽ, tránh truyền virus qua cho trẻ.
  • Đối với trẻ nhỏ dưới 10 tuổi, bố mẹ cần dạy cho trẻ các kỹ năng như giữ khoảng cách với người lạ, tránh xa nơi vắng vẻ, không được để người lạ đụng chạm vào cơ thể. Cần cho trẻ hiểu rõ những vùng nào trên cơ thể trẻ người khác không được đụng vào, chỉ có mẹ, bà hoặc bác sĩ khám bệnh mới được đụng vào vùng kín của trẻ. 
  • Đối với trẻ lớn trong giai đoạn dậy thì, cả nhà trường và phụ huynh cần phối hợp để trang bị những kiến thức về giới tính để trẻ tự bảo vệ bản thân. Bố mẹ cũng cần quan tâm theo dõi đến tâm sinh lý của trẻ hành vi của con, thường xuyên nói chuyện và hỏi thăm về cảm xúc của con để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất ổn và có phương hướng giải quyết.

Trang

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm