Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bảo quản sữa: Sữa mẹ để ngăn mát được bao lâu?

Ngày 25/12/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong thời kỳ cho con bú, vì nhiều lý do mà các mẹ phải vắt sữa để sẵn cho bé. Nhiều mẹ chọn cách bảo quản sữa trong ngăn mát tủ lạnh để đề phòng vi khuẩn xâm nhập cũng như để sữa được lưu trữ lâu hơn. Tuy nhiên, việc bảo quản sữa sao cho đúng cách cũng như sữa mẹ để ngăn mát được bao lâu thì không phải mẹ nào cũng hiểu rõ.

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ để trẻ phát triển toàn diện và để đảm bảo con mình được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ thì nhiều chị em đã thực hiện trữ sữa và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, các mẹ có chắc chắn rằng cách bảo quản sữa trong tủ lạnh của mình đã đúng cách hay chưa - cũng như sữa mẹ để ngăn mát được bao lâu không?

Bảo quản sữa: Sữa mẹ để ngăn mát được bao lâu? 1Thời gian bảo quản sữa mẹ trong ngăn mát được bao lâu là câu hỏi mà nhiều mẹ quan tâm

Sữa mẹ để ngăn mát tủ lạnh được bao lâu?

1. Thời gian bảo quản sữa mẹ trong ngăn mát

Thời gian sữa mẹ để ngăn mát được bao lâu cùng với những lưu ý bảo quản sữa mẹ đúng cách trong tủ lạnh là điều mà các chị em quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ.

Tùy thuộc vào hoàn cảnh mà thời điểm các mẹ trữ đông sữa là khác nhau. Có người ngay sau khi sinh đã trữ đông sữa hoặc 6 tháng sau khi sinh (do hết nghỉ phép thai sản). Việc sữa mẹ để ngăn mát là giải pháp tối ưu để các mẹ yên tâm khi xa con nhưng vẫn đảm bảo bé ở nhà vẫn được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và đảm bảo an toàn.

Việc nắm rõ những nguyên tắc bảo quản sữa mẹ hay thời gian sữa mẹ để ngăn mát được bao lâu sẽ giúp sữa mẹ giữ nguyên được những thành phần dinh dưỡng cũng như cá kháng thể có trong sữa mẹ.

Sữa mẹ để ngăn mát được bao lâu phụ thuộc vào nhiệt độ của tủ lạnh rất nhiều. Nhiệt độ bảo quản sữa mẹ để ngăn mát càng cao thì sữa càng nhanh hỏng, nhiệt độ bảo quản sữa mẹ để ngăn mát càng thấp thì thời gian bảo quản sẽ được lâu hơn.

Sau đây là một số lưu ý về thời gian bảo quản sữa mẹ:

  • Ở nhiệt độ phòng (>29 độ C) thì sữa mẹ bảo quản được tối đa là 1 giờ.
  • Ở trong phòng máy lạnh có nhiệt độ dưới 26 độ C thì thời gian bảo quản sữa mẹ tối đa là 6 giờ.
  • Đối với các mẹ sử dụng túi đá khô để bảo quản sữa thì thời gian tối đa là 24 giờ.
  • Sữa mẹ để ngăn mát tủ lạnh thì thời gian bảo quản là 48 giờ.
  • Đối với sữa mẹ được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh loại nhỏ hay loại có 1 cánh cửa thì thời gian tối đa mà sữa mẹ được bảo quản là 2 tuần.
  • Đối với sữa mẹ được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh 2 cánh cửa, có ngăn đá riêng thì thời gian bảo quản tối đa của sữa mẹ là 3 tháng.
  • Bên cạnh sữa mẹ để ngăn mát tủ lạnh thì các mẹ có thể sử dụng tủ đông chuyên dụng - loại được dùng để trữ đông thức ăn. Đối với bảo quản sữa mẹ bằng thiết bị này thì thời gian bảo quản sữa mẹ tối đa là 6 tháng.
Bảo quản sữa: Sữa mẹ để ngăn mát được bao lâu? 2Thời gian bảo quản sữa mẹ dài hay ngắn phụ thuộc vào nhiệt độ mà các mẹ bảo quản

2. Sử dụng sữa mẹ để tủ mát như thế nào?

Sau đây là một số lưu ý cho các mẹ khi sử dụng sữa mẹ trữ đông trong ngăn mát tủ lạnh. Để tránh việc bảo quản và sử dụng không cẩn thận sẽ gây ảnh hưởng đến bé. 

  • Đối với sữa mà mẹ đã cho bé sử dụng thì không nên cất và bảo quản lại trong tủ lạnh do lượng sữa thừa này đã dính nước bọt có chứa vi khuẩn của bé. Việc tái bảo quản lại trong tủ lạnh có thể khiến sữa bị hư và không thể sử dụng tiếp được nữa. 
  • Việc hòa lẫn sữa mẹ mới được vắt với sữa mẹ đã được trữ đông là điều tuyệt đối không được làm.
  • Các mẹ nên sử dụng các dụng cụ trữ sữa như là bình hay túi sữa chuyên dụng để đảm bảo sữa được bảo quản tốt. Chú ý dùng băng keo trắng hay bút ghi rõ ngày vắt sữa để đảm bảo theo dõi được ngày sữa còn sử dụng được hay không.

Phải làm sao nếu sữa có mùi lạ và đổi màu?

Không ít trường hợp sữa mẹ để ngăn mát tủ lạnh có mùi lạ như tanh, mùi xà phòng hay mùi mỡ hoặc bị đổi màu khiến các mẹ lo lắng không biết quá trình bảo quản sữa có vấn đề hay vắt sữa không đúng cách.

Bảo quản sữa: Sữa mẹ để ngăn mát được bao lâu? 3Các mẹ không cần quá lo lắng khi sữa trữ đông có mùi lạ

Tuy nhiên, về vấn đề này thì các mẹ không nên lo lắng quá vì đó là những tác động của enzim lipase khi bẻ gãy các chất béo có trong sữa mẹ với điều kiện bảo quản ở nhiệt độ thấp. Tuy việc sữa có mùi lạ không ảnh hưởng đến chất lượng sữa nhưng điều này lại ảnh hưởng đến sự thích nghi của bé. 

Nhiều bé khi sữa có mùi lạ sẽ dẫn đến hiện tượng chán bú hay thậm chí bỏ bú. Để tránh trường hợp này xảy ra các mẹ cần lưu ý là sữa mẹ sau khi vắt thì hâm nóng đến 72 độ C mục đích là để các enzim lipase không hoạt động, rồi sau đó cho sữa vào dụng cụ chứa sữa và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh.

Tuy nhiên, cách đun sữa trước khi trữ đông các mẹ chỉ nên áp dụng khi mà trẻ có dấu hiệu không bú sữa trữ đông trước đó. Bởi việc đun sôi sữa sẽ khiến dưỡng chất có trong sữa mẹ bị hao hụt.

Việc bảo quản sữa như thế nào là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé rất nhiều. Việc sữa mẹ để ngăn mát tủ lạnh là giải pháp tối ưu để bảo quản sữa, tuy nhiên các mẹ cần phải đảm bảo quy trình được thực hiện đúng cách để bảo quản sữa được lâu nhé.

Hoàng Minh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm