Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bật mí những cách khắc phục da dầu hiệu quả

Ngày 12/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Da dầu là hiện tượng xuất hiện quá nhiều bã nhờn trên da. Đây là chất nhờn có tác dụng bảo vệ và giữ ẩm cho làn da. Tuy nhiên, việc sản xuất ra quá nhiều bã nhờn có thể gây ra hiện tượng bít tắc lỗ chân lông hoặc xuất hiện mụn trứng cá. Do đó, việc chăm sóc da là điều vô cùng quan trọng để khắc phục da dầu.

Da dầu chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn trứng cá. Không chỉ vậy, da dầu còn khiến cho bạn cảm thấy tự ti trong giao tiếp sinh hoạt hàng ngày. Tuy việc chăm sóc da dầu cũng có những khó khăn và vấn đề riêng nhưng vẫn có cách khắc phục da dầu hiệu quả. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu và các cách khắc phục da dầu qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây ra da dầu

Da dầu là một loại da thường gặp, do việc sản xuất dầu quá mức khiến cho lỗ chân lông bị giãn nở, làm da trở nên nhờn bóng, mất thẩm mỹ và cũng chúng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xuất hiện mụn trứng cá.

Gợi ý các cách khắc phục da dầu hiệu quả ngay tại nhà 1 Da dầu khiến cho da mặt của chúng ta lúc nào cũng bóng nhẫy và nhờn dính

Ngoài ra, sự gia tăng tiết dầu của tuyến bã nhờn có thể do một số nguyên nhân như:

  • Hormone: Thay đổi nội tiết tố do dậy thì, mang thai, mãn kinh, uống thuốc tránh thai,...
  • Stress: Cơ thể tăng mức độ độ cortisol trong điều kiện căng thẳng sẽ kích thích tuyến bã nhờn sản xuất ra nhiều dầu hơn.
  • Thời tiết: Thời tiết ẩm, nóng hoặc quá khô sẽ kích thích sự sản xuất quá mức của bã nhờn.
  • Chế độ ăn uống: Một số loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết cao như đường, soda, bột tinh chế, thực phẩm chế biến sẵn đều dẫn đến kháng insulin và làm tăng tiết dầu của da.
  • Làm sạch da: Không làm sạch da đúng cách sẽ kích thích dầu được sản xuất nhiều hơn.
  • Di truyền: Thừa kế gen đặc biệt có thể làm da bạn xuất hiện nhiều dầu hơn.

Bật mí các cách khắc phục da dầu hiệu quả

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt

Cách khắc phục da dầu hiệu quả nhất chính là làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối. Tuy nhiên, bạn cần phải lựa chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ cho da, tránh những sản phẩm có tính tẩy rửa cao sẽ gây kích thích và làm cho da tiết dầu nhiều hơn.

Ngoài ra, việc rửa mặt với nước ấm cũng khá tốt đối với làn da dầu. Bạn chỉ nên rửa mặt thật nhẹ nhàng, sau đó rửa lại mặt bằng nước sạch và dùng khăn mềm để lau sạch da là được.

Gợi ý các cách khắc phục da dầu hiệu quả ngay tại nhà 2

Rửa mặt thật sạch mỗi ngày để loại bỏ lớp dầu thừa ở trên da

Dưỡng ẩm cho da

Có nhiều người sở hữu làn da dầu thường hạn chế sử dụng kem dưỡng ẩm vì họ cho rằng dưỡng ẩm da chỉ làm cho dầu xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu cho rằng ngay cả khi da bạn nhờn thì vẫn phải được giữ ẩm đầy đủ.

Bạn nên lựa chọn kem dưỡng ẩm không chứa dầu để hạn chế việc làm da trông bóng nhờn. Những sản phẩm có chứa axit hyaluronic và các sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên có đặc tính làm se và kháng khuẩn tốt là những sản phẩm bạn nên ưu tiên. 

Kem chống nắng dành cho da dầu

Một số loại kem chống nắng truyền thống có thể gây ra một số vấn đề ở da đối với những người sở hữu da dầu vì chúng thường làm bít tắc lỗ chân lông. Do đó, bạn nên lựa chọn cho mình sản phẩm kem chống nắng không chứa dầu để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Gợi ý các cách khắc phục da dầu hiệu quả ngay tại nhà 3 Nên lựa chọn những sản phẩm kem chống nắng không chứa dầu

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Những người sở hữu làn da dầu thường dễ bị nổi mụn. Vì vậy, chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp cho bạn loại bỏ tình trạng mụn một cách hiệu quả. Bạn nên ăn nhiều loại rau quả, đồng thời kết hợp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để cải thiện tình trạng da dầu.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các chất béo thích hợp cho cơ thể như dầu cá có chứa nhiều axit béo omega 3 có khả năng làm giảm mụn do có tính chống viêm. Tuy nhiên, các sản phẩm được làm từ sữa, thực phẩm có đường và các chất carbohydrate như bánh mì, mì ống,... có thể làm mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm kích thích này nhé.

Tẩy tế bào chết cho da đúng cách

Bạn có thể sử dụng các loại bột như cám gạo hoặc yến mạch có tác dụng tẩy tế bào chế và nuôi dưỡng làn da nhiều dầu. Bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm dạng hạt thô để hạn chế gây trầy xước cho da. Các thành phần như axit lactic, glycolic hoặc salicylic sẽ giúp da loại bỏ các tế bào chết và giữ cho lỗ chân lông của bạn luôn được sạch sẽ. 

Hạn chế trang điểm

Đối với những bạn có làn da dầu thì nên hạn chế lạm dụng mỹ phẩm trang điểm trên mặt quá lâu, điều này sẽ làm cho tình trạng da dầu trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bạn nên lựa chọn kỹ càng những loại mỹ phẩm phù hợp với làn da dầu của mình. Ngoài ra, bạn cần phải tẩy trang thật sạch sau khi trang điểm, nếu như để mỹ phẩm sót lại trên mặt có thể là yếu tố gây mụn cho da.

Gợi ý các cách khắc phục da dầu hiệu quả ngay tại nhà 4 Trang điểm quá nhiều sẽ khiến cho dầu thừa và mụn xuất hiện liên tục

Những tác hại của da dầu mà bạn nên lưu ý

Lỗ chân lông giãn nở

Những người có da dầu thường sở hữu lỗ chân lông to. Nguyên nhân là do tuyến dầu hoạt động với năng suất cao đã sản sinh ra lượng dầu quá lớn ở trong lỗ chân lông và gây ra hiện tượng giãn nở lỗ chân lông. Điều này có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường và có thể so sánh với những làn da khỏe mạnh khác.

Các vấn đề về mụn 

Việc đổ nhiều dầu có thể gây ra hiện tượng bít tắc lỗ chân lông, làm cho bề mặt da bị bao phủ bởi dầu và không hề khô thoáng. Điều này làm cho vi khuẩn dễ bám và xâm nhập vào da thông qua các lỗ chân lông gây viêm nhiễm và nổi mụn. Loại mụn dễ xuất hiện nhất đối với da dầu là mụn viêm, mụn đầu đen và mụn trứng cá.

Gợi ý các cách khắc phục da dầu hiệu quả ngay tại nhà 5 Da dầu là nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giới thiệu cho bạn đọc các cách khắc phục da dầu đơn giản ngay tại nhà. Tuy da dầu khiến lỗ chân lông dễ bị bít tắc sinh mụn, nhưng đây là loại da chậm lão hóa, giữ ẩm tốt, ít bị tàn nhang,... Nên chỉ cần bạn biết cách chăm sóc và kiểm soát lượng dầu thừa, làn da sẽ ẩm mịn, khỏe đẹp như ý đấy.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm