Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Bệnh cao huyết áp uống thuốc gì tốt?

Ngày 19/12/2017
Kích thước chữ

Cũng giống như mọi chứng bệnh khác, bệnh cao huyết áp cũng cần uống thuốc để điều trị. Nhưng bệnh cao huyết áp uống thuốc gì thì tốt? 1. Cơ chế điều trị bệnh cao

Cũng giống như mọi chứng bệnh khác, bệnh cao huyết áp cũng cần uống thuốc để điều trị. Nhưng bệnh cao huyết áp uống thuốc gì thì tốt?

1. Cơ chế điều trị bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp (hay huyết áp cao, tăng huyết áp) xảy ra khi áp lực của dòng máu lên thành mạch vượt qua ngưỡng quy định. Thông thường, máu được tim bơm đi qua các mạch máu đến nuôi từng tế bào, mô cơ của cơ thể. Nếu quá trình này suôn sẻ, chỉ số huyết áp sẽ rơi vào khoảng dưới 120/80mmHg. Thế nhưng, sự xuất hiện của các cục máu đông và mảng xơ vữa làm hẹp lòng mạch, khiến cho dòng máu kém lưu thông mà dồn ứ lại, gây tắc nghẽn cục bộ. Điều này khiến thành mạch phải chịu một áp lực lớn hơn bình thường. Nếu chỉ số huyết áp đo được trên 140/90mmHg thì tức là bạn đang bị cao huyết áp.

Bệnh cao huyết áp uống thuốc gì tốt?
Cao huyết áp xảy ra khi áp lực của dòng máu lên thành mạch vượt qua ngưỡng quy định.

Bệnh cao huyết áp uống thuốc gì? Chữa bệnh cao huyết áp không hề đơn giản, vì căn bệnh này vô cùng nguy hiểm mà lại không thể điều trị dứt điểm, hoàn toàn. Người bệnh sẽ cần phải phối hợp chặt chẽ và kiên trì giữa chế độ dinh dưỡng, lối sống khoa học cùng phương thuốc phù hợp. Quan trọng nhất trong điều trị cao huyết áp không chỉ là đưa huyết áp về chỉ số an toàn mà còn là duy trì được chỉ số đó một cách ổn định. Để làm được điều đó, trước tiên, người bệnh sẽ cần trả lời được câu hỏi bệnh cao huyết áp uống thuốc gì thì tốt? Đông y và Tây y kết hợp chính là câu trả lời thỏa đáng nhất.

2. Chữa cao huyết áp bằng thuốc tây

Bệnh cao huyết áp uống thuốc gì? Thuốc tây thường là lựa chọn đầu tiên khi bị bệnh, cho dù đó là bệnh gì. Điều này cũng dễ hiểu vì trong nhận thức của người bệnh, thuốc tân dược tiện lợi, dễ sử dụng mà lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên việc dùng thuốc tây lâu dài sẽ khiến người bệnh có nguy cơ bị nhờn thuốc, kháng thuốc và bị các tác dụng phụ của thuốc. Người bệnh cao huyết áp thường lựa chọn những nhóm thuốc Tây y như sau:

  • Nhóm thuốc lợi tiểu

Bệnh cao huyết áp uống thuốc gì? Đây là thuốc giúp tăng thải muối ra khỏi cơ thể và làm tăng nước tiểu. Với những người bị tăng huyết áp thể nhẹ thì thường được dùng loại thuốc này giúp kiểm soát bệnh rất tốt, ngoài ra, thuốc cũng có thể kết hợp với một số thuốc khác để nâng cao hiệu quả. Tuy nhiên, với trường hợp bệnh huyết áp cao nặng hơn thì công dụng của thuốc sẽ không cao. Thuốc cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như tiểu nhiều, chuột rút chân tay, mệt mỏi, vấn đề cương cứng có thể gặp ở một số nam giới dùng thuốc này.

Bệnh cao huyết áp uống thuốc gì tốt?
Thuốc tây thường là lựa chọn đầu tiên khi bị bệnh
  • Nhóm thuốc chẹn beta

Bệnh cao huyết áp uống thuốc gì? Nhóm thuốc chẹn beta sẽ giúp kiểm soát huyết áp, ngoài ra cũng ngăn chặn những cơn nhồi máu cơ tim đột ngột xảy ra. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc sẽ gây ra mất ngủ và khó ngủ, trầm cảm, triệu chứng hen suyễn và vấn đề cương cứng ở nam giới.

  • Nhóm thuốc chẹn kênh canxi

Bệnh cao huyết áp uống thuốc gì? Đây là thuốc sẽ giúp giảm sự co bóp của tim, giãn nở động mạch hiệu quả, từ đó là ổn định huyết áp tốt hơn… Nhưng về lâu dài, thuốc chẹn canxi có thể khiến người bệnh bị táo bón, chóng mặt, đau đầu, đánh trống ngực…

Sử dụng những loại thuốc này đều cần có chỉ định của bác sỹ, không được tự ý mua và sử dụng. Ngoài ra, loại thuốc tây nào cũng chứa những tác dụng phụ tiềm ẩn, người bệnh nên thận trọng cao độ. Với thuốc tây trị bệnh tiểu đường, biến chứng do thuốc mang lại có thể nguy hiểm tới mức có thể gây suy tim, rối loạn nhịp tim, tăng nồng độ mỡ máu…

2. Chữa cao huyết áp bằng Đông y

Bệnh cao huyết áp uống thuốc gì tốt?
Chữa cao huyết áp bằng Đông y

Bệnh cao huyết áp uống thuốc gì? Để giảm các tác dụng phụ của thuốc tây và khắc phục nhược điểm của thuốc tây, tiến tới không còn phụ thuộc vào thuốc, người bệnh có thể tìm hiểu việc sử dụng sản phẩm Đông y. Tuy đã qua thời kỳ cực thịnh của những bài thuốc Đông y gia truyền nhưng không thể phủ nhận việc Đông y vẫn luôn gắn bó với cuộc sống thường nhật bằng những loại thảo dược gần gũi, dễ kiếm, dễ dùng.

Bệnh cao huyết áp uống thuốc gì? Đối với bệnh cao huyết áp, có nhiều loại dược liệu Đông y đã được chứng minh công dụng như Địa long, Nattokinase, Hòe hoa hay Câu đằng, Hạ khô thảo, Huyền sâm trong bài thuốc Giáng áp hợp tễ. Đặc biệt, ngày nay, chúng đã được ứng dụng trong bào chế và sản xuất ra các sản phẩm dạng viên nang, viên nén… rất dễ sử dụng, và tiện lợi không khác gì thuốc tây.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin