Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh cúm mùa và các cách điều trị

Ngày 27/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cúm mùa là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính do vi - rút cúm gây nên qua hô hấp. Bệnh thường xuất hiện vào giao mùa đông xuân, khi cơ thể không đáp ứng được các thay đổi của thời tiết.

Nếu người bệnh không có kiến thức về bệnh và điều trị sớm thì có thể để xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Tìm hiểu bệnh cúm mùa

Cúm mùa là một nhiễm vi rút cấp tính do vi rút cúm chủng A hoặc B. C gây ra. Bệnh dễ lây lan từ người sang người và gây ra các biểu hiện sốt đột ngột, ho khan, nhức đầu, đau cơ, mình mẩy, đau họng và chảy nước mũi.

Hầu hết, trong vòng một tuần người bệnh hồi phục mà không cần phải chăm sóc y tế. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh cúm có thể gây ra các biến chứng nặng và thậm chí tử vong. Do đó, mỗi  người phải có ý thức trị bệnh nhanh và dứt điểm.

Mức độ nguy hiểm của bệnh cúm

 Bệnh cúm mùa là bệnh dễ lây lan

Theo Tổ chức Y tế Thế giớ, đây là bệnh cúm mùa do vi - rút cấp tính gây ra và rất dễ lây thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, khi ho, hắt hơi từ người bệnh sang người lành hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa vi - rút, qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng.

Bệnh cúm có thể chuyển thể ác tính

Bệnh cúm trong một số trường hợp có thể tiến triển nặng hơn với các triệu chứng như sốt cao, khó thở, mặt tím tái, phù phổi do suy tim và tử vong.

Bệnh cúm mùa và các cách điều trị 1Bệnh cúm trong một số trường hợp có thể tiến triển nặng hơn với các triệu chứng như khó thở, mặt tím tái

Bệnh dễ chuyển thể ác tính đối với các người bệnh có tiền sử mắc các bệnh mạn tính, suy giảm đề kháng, miễn dịch như suy thận, bệnh đái tháo đường, người nghiện rượu, phụ nữ có thai, người già, trẻ sơ sinh.

Nếu bạn có các biểu hiện bất thường trên thì cần đưa đến các cơ sở y tế chuyên sâu để được khám và điều trị kịp thời, tránh để xảy ra các biến chứng đáng tiếc. Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh cúm mùa chính là hội chứng Reye: gây phù ở gan và não rất trầm trọng và tỷ lệ tử vong thường rất cao.

Những biến chứng có thể gặp nếu không điều trị kịp thời

Bệnh cúm mùa không điều trị hoặc điều trị quá muộn khiến bệnh chuyển nặng, gây biến chứng nguy hiểm dẫn đến viêm phổi, suy hô hấp.

Biến chứng viêm phổi thường gặp ở đối tượng trẻ em, người già trên khoảng 65 tuổi, người mắc bệnh mạn tính như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen phế quản, mạch vành, đái tháo đường, bệnh tim bẩm sinh, suy tim, bệnh suy giảm miễn dịch. Ngoài ra, bệnh có thể gây ra viêm tai giữa, viêm xoang, viêm nhiễm đường tiết niệu.

Bệnh gây nguy hiểm nếu phụ nữ đang có thai

Mẹ bầu mắc cúm có thể gây ra biến chứng phổi ở con hoặc sẩy thai. Nếu mắc cúm trong 3 tháng đầu có thể gây ra biến chứng với thai nhi, nhất là bệnh lý về hệ thần kinh trung ương hoặc gây quái thai.

Bệnh cúm mùa và các cách điều trị 2Mẹ bầu mắc cúm có thể gây ra biến chứng phổi ở con hoặc sẩy thai

Phân loại các cúm mùa

Cúm mùa được các nhà nghiên cứu chia làm 3 loại gồm cúm A, cúm B và cúm C:

  • Cúm A là chủng nguy hiểm nhất với nhiều virus gây bệnh như A(H5N1), A(H3N2), A(H1N1).
  • Cúm C gần giống với bệnh cảm lạnh thông thường.
  • Cúm B chỉ có một chủng duy nhất là lây qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc.

Nguyên nhân gây cúm mùa

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh đột ngột, độ ẩm không khí thấp. Cơ thể không đủ đề kháng thích ứng kịp thời khiến cho vi rút cúm xâm nhập của tạo điều kiện thuận lợi mắc bệnh cúm.

Triệu chứng của cúm mùa

Trong thời gian ủ bệnh (khoảng 2 ngày), người bệnh thường có các biểu hiện ban đầu như sốt, có cảm giác ớn lạnh, nhức đầu, đau nhức cơ bắp, chóng mặt, ăn không ngon, mệt mỏi.

Sau đó, tình trạng ngạt mũi, ho và chảy nước mũi xuất hiện. Đối với trẻ nhỏ, triệu chứng đau tai, đau họng và sưng hạch có thêt xuất hiện, hoặc tiêu chảy và nôn mửa có thể xảy ra. Nhìn chung, các triệu chứng lâm sàng của bệnh cúm thường giới hạn ở đường hô hấp trên.

Sau 5 ngày thì triệu chứng sốt và các biểu hiện khác gần như biến mất nhưng ho và mệt mỏi vẫn có thể còn kéo dài. Tất cả các triệu chứng và cảm giác đó sẽ biến mất trong vòng 1 - 2 tuần.

Những cách điều trị bệnh cúm mùa

Thuốc điều trị triệu chứng:

 Đối với người bệnh cúm nên được cách ly, hạn chế giao tiếp để tránh lây nhiễm cho người khác.

Để hạ sốt, chỉ dùng paracetamol khi sốt trên 38 độ C, không dùng thuốc nhóm salicylate như aspirin để hạ sốt với cúm vì có nguy cơ gây hội chứng Reye nguy hiểm với bệnh nhân.

Bệnh cúm mùa và các cách điều trị 3Để hạ sốt, chỉ dùng paracetamol khi sốt trên 38 độ C

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý như ăn thức ăn dinh dưỡng dễ tiêu và uống nhiều nước, ăn hoa quả, bổ sung các vitamin và cân bằng nước điện giải.

Thuốc điều trị đặc hiệu:

Điều trị đặc hiệu bằng thuốc kháng virut được bác sĩ dùng trong các trường hợp nhiễm cúm có biến chứng hoặc có yếu tố nguy cơ.

Cụ thể như bị bệnh cúm trở nặng, biến chứng ác tính hoặc ở những bệnh nhân có nguy cơ dễ diễn biến nặng và biến chứng như người cao tuổi, trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai hay người có các bệnh lý mạn tính thì cần nhập viện điều trị.

Các loại thuốc Tamiflu (oseltamivir phosphate), relenza (zanamivir) giúp kháng virut cúm được sử dụng chống lại virut cúm lưu hành gần đây.

Như vậy, những kiến thức bệnh cúm, nguyên nhân, triệu chứng bệnh trên sẽ giúp mọi người nhận biết bệnh và có hướng điều trị kịp thời, dứt điểm bệnh.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm