Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh hoa liễu là gì? Có chữa khỏi được hay không?

Ngày 17/01/2023
Kích thước chữ

Bệnh hoa liễu là tên gọi trước đây của nhóm các bệnh lây qua đường tình dục. Vậy hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu đây là những bệnh gì, triệu chứng và cách điều trị, phòng ngừa ra sao nhé!

Bệnh hoa liễu là một nhóm bệnh lây qua đường tình dục và thường “thầm lặng” khiến bạn khó phát hiện, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó được biết đến nhiều nhất là vô sinh. Vậy nhóm bệnh này gồm những bệnh lý nào? Cách nhận biết và phòng ngừa là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua những thông tin sau đây nhé!

Bệnh hoa liễu là gì?

Trước đây, bệnh hoa liễu là thuật ngữ dùng để chỉ về các bệnh lây lan qua đường tình dục, bao gồm bệnh lậu, giang mai,... Ngày nay, có đến 20 bệnh được xếp vào nhóm bệnh lây qua đường tình dục (STDs). Đây đều là các bệnh gây ra bởi vi khuẩn, virus, nấm, có khả năng truyền từ người này sang người kia thông qua đường tình dục, đường máu hoặc cũng có thể là đường lây truyền khác.

Sở dĩ các bệnh lý, tình trạng nhiễm trùng này được xếp vào bệnh hoa mai vì chúng hầu hết đều có triệu chứng giống nhau, tùy vào mức độ bệnh, điển hình như:

  • Tiểu buốt hay cảm giác đau rát khi đi tiểu là triệu chứng rất phổ biến ở các bệnh lý như bệnh lậu cấp tính, nhiễm trùng âm đạo, nhiễm nấm candida,... Tuy nhiên, chúng thường không quá rõ ràng và dễ bị bỏ qua.
  • Sưng hạch ở háng (bẹn) kèm theo triệu chứng đau ở bệnh giang mai cấp độ 1 và ở các bệnh khác thì không có dấu hiệu đau.
  • Chảy dịch âm đạo bất thường hoặc tiết dịch ở đầu dương vật.
  • Các vết mụn nước, loét hoặc cục u nổi lên ở vùng bộ phận sinh dục.
  • Sưng đau ở bộ phận sinh dục, bao gồm cả bìu ở nam giới.
  • Chảy máu âm đạo không theo chu kỳ kinh nguyệt.

Bên cạnh những triệu chứng có thể quan sát được này, bệnh hoa liễu thường diễn ra thầm lặng, nhất là trong giai đoạn đầu. Chính vì thế nhiều người thường bỏ qua và phát hiện muộn, gây nên những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản.

bệnh hoa liễu 1

Tiểu buốt hay đau rát khi đi tiểu là một triệu chứng điển hình cho các bệnh hoa liễu

Top 5 bệnh hoa liễu phổ biến hiện nay

Ngày nay, người ta không còn gộp chung những tình trạng nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục thành bệnh hoa liễu. Bởi mỗi bệnh lý do những tác nhân gây bệnh khác nhau gây ra, sẽ có cách điều trị khác nhau. Cụ thể như sau:

Bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi HPV, có thể gặp phải ở cả nam và nữ giới. Thường sau 2 - 9 tuần nhiễm virus HPV, tại vị trí bộ phận sinh dục, mắt và miệng của người bệnh có thể xuất hiện những u nhú với bề mặt sần sùi, trông giống như mào gà (hay còn được mô tả như bông cải). Những u nhú này có thể phát triển, lan rộng và dễ bị tổn thương, chảy mủ gây đau rát dữ dội.

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc để chống lại tác nhân HPV gây bệnh sùi mào gà. Vì vậy các phương pháp dùng thuốc hay phẫu thuật chủ yếu là để loại bỏ các nốt sần và ngăn ngừa nguy cơ bệnh bùng phát.

Bệnh giang mai

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, do vi khuẩn gây ra và phát triển theo nhiều giai đoạn phức tạp. Nếu ở giai đoạn đầu bệnh chỉ gây ra những nốt ban đỏ hay vết loét trên cơ thể thì trong những giai đoạn sau, vi khuẩn có thể xâm nhập vào các cơ quan nội tạng, gây nên những biến chứng nguy hiểm thậm chí tử vong.

Sử dụng kháng sinh penicillin là chỉ định được áp dụng cho mọi giai đoạn của bệnh giang mai. Nếu bị dị ứng với penicillin, bạn hãy trao đổi với bác sĩ để có phác đồ điều trị thích hợp.

Bệnh lậu

Trong bệnh lâu, virus sẽ tấn công vào các vị trí như cơ quan sinh dục, hậu môn, mắt và miệng,... với thời gian ủ bệnh được xem là ngắn nhất trong nhóm bệnh hoa liễu, chỉ từ 2 - 6 ngày.

Để điều trị bệnh lậu, bệnh nhân cần đi khám bác sĩ và được chỉ định điều trị với các loại thuốc kháng sinh phù hợp.

bệnh hoa liễu 2

Bệnh lậu có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể, cụ thể là mắt, miệng,...

Nhiễm khuẩn chlamydia

Nhiễm khuẩn chlamydia thường không gây ra triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Trong vòng 1 - 3 tuần sau khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, chủng khuẩn chlamydia thường gây tiết dịch âm đạo bất thường, tiểu buốt, tiểu rắt, đau bụng dưới, đau lưng ở phụ nữ,...

Nhiễm khuẩn chlamydia có thể được điều trị khỏi bằng thuốc kháng sinh. Biện pháp điều trị phổ biến nhất là uống 1 liều duy nhất azithromycin hoặc uống doxycyclin 2 lần mỗi ngày.

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là một loại bệnh hoa liễu nguy hiểm do virus HPV gây ra. Các triệu chứng để nhận biết mụn rộp sinh dục bao gồm những nốt mụn rộp ở khu vực vùng sinh dục, hậu môn, mắt và miệng,... Những nốt mụn này thường chứa đầy dịch, chúng phồng lên và vỡ ra, chảy dịch gây đau rát, khó chịu,...

Biến chứng của HPV có thể gây ung thư âm đạo, ung thư dương vật, nhiễm trùng máu,... và thậm chí là tử vong. Để điều trị mụn rộp sinh dục, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc hoặc các thủ thuật ngoại khoa như bắn laser, đốt điện, đốt lạnh,...

bệnh hoa liễu 3

Mụn rộp sinh dục do HPV gây ra và cho đến nay chưa có cách trị dứt điểm

Làm thế nào để phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục?

Hầu hết bệnh hoa liễu đều khó để điều trị dứt điểm hoặc thậm chí là không có cách điều trị. Vì thế tốt nhất là duy trì đời sống tình dục lành mạnh để ngăn ngừa các bệnh hoa liễu, cụ thể cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Luôn quan hệ tình dục an toàn và dùng bao cao su đúng cách.
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng,... với người khác.
  • Không tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở của người khác.
  • Không truyền máu hoặc nhận máu khi chưa xét nghiệm.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhất là sức khoẻ sinh sản mỗi 6 tháng/lần.
  • Khi phát hiện các triệu chứng bất thường như ngứa rát vùng kín, xuất hiện mụn nhọt hay khối u,... cần nhanh chóng đi khám bác sĩ.

Trên đây là những thông tin cơ bản về nhóm bệnh hoa liễu. Hy vọng qua đây, bạn có thể có thêm những thông tin để bảo vệ sức khỏe sinh sản cho mình nhé! Đừng quên theo dõi Long Châu để cập nhật thêm nhiều tin tức liên quan tới vấn đề sức khoẻ nhiều hơn nữa nhé!

Quỳnh Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin